window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

โรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Nissan จะต่อลมหายใจอุตสาหกรรมยานยนต์ UK

Pisan · Jul 4, 2021 06:27 PM

โรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Nissan จะต่อลมหายใจอุตสาหกรรมยานยนต์ UK 01

Nissan (นิสสัน) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกกลายเป็นความหวังใหม่ของสหราชอาณาจักรในการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังการออกจากสหภาพยุโรป เมื่อมีรายงานว่าพวกเขาเตรียมเปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเร็ว ๆ นี้

โรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า หรือที่รู้จักกันในชื่อของ Gigafactory (กิกะแฟคตอรี่) กลายเป็นความหวังครั้งใหม่ของการฟื้นตัวจากภาวะซบเซาของอุตสาหกรรมยานยนต์จากการเกิดปัญหาการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส

แผนงานของนิสสันนั้น อาจจะเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่สามารถผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าได้ถึง 2 แสนลูกต่อปี ด้วยความร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง Envision AESC (เอ็นวิชั่น เออีเอสซี) ซึ่งคาดว่าจะเปิดดำเนินการในปี 2567

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

โรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Nissan จะต่อลมหายใจอุตสาหกรรมยานยนต์ UK 01

โรงงานขนาดใหญ่แห่งแรกในสหราชอาณาจักร

จากการประเมินเบื้องต้น โรงงานแห่งใหม่ของนิสสันที่จะตั้งอยู่ที่เมืองซันเดอร์แลนด์นั้น น่าจะผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึง 6 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี มากกว่าโรงงานแห่งแรกในเมืองเดียวกัน ที่มีกำลังการผลิตได้ 1.9 กิกะวัตต์ชั่วโมงในปัจจุบันนี้

แม้ตัวเลขดังกล่าวจะยังห่างไกลจากโรงงานในเนวาด้าของ Tesla (เทสล่า) ที่มีกำลังการผลิตมากถึง 35 กิกะวัตต์ชั่วโมงก็ตาม แต่ก็ถือว่าเป็นความหวังใหม่ของสหราชอาณาจักร เพราะโรงงานแห่งนี้คาดว่าจะสร้างงานหลายตำแหน่ง

แม้ทางผู้บริหารของนิสสันจะยังไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธแผนงานดังกล่าว แต่ก็ถือเป็นโครงการที่มีความใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด จากที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอังกฤษได้พยายามเจรจากับผู้ประกอบการมากถึง 6 รายในโครงการนี้

โรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Nissan จะต่อลมหายใจอุตสาหกรรมยานยนต์ UK 02

จากโครงการด้านสิ่งแวดล้อม สู่การกระตุ้นเศรษฐกิจ

เดิมที่การเดินหน้าพัฒนาโครงการเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าในหลายตลาดทั่วโลกนั้น เป็นไปตามพันธกิจร่วมกันในการลดการปล่อยไอเสียที่เกิดขึ้นจากอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งปกติแล้วจะเริ่มเห็นความจริงจังกันในช่วงปี 2573 เป็นต้นไป

แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสในรอบปีครึ่งที่ผ่านมา ส่งผลให้อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกได้รับผลกระทบทั้งเรื่องของการผลิตและการจำหน่าย ทำให้มีการแย่งชิงกันเป็นฐานการผลิตสำหรับธุรกิจยานยนต์ใหม่แห่งอนาคต

เพราะอย่าลืมว่าไม่ใช่แต่การเป็นฐานการผลิตแต่เพียงอย่างเดียว โรงงานผลิตแบตเตอรี่และโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าก็ต้องใช้เงินลงทุนมหาศาล ที่ก่อให้เกิดการสร้างงาน รายได้และการต่อยอดทางอุตสาหกรรมยานยนต์อื่น ๆ ตามมาอีก

โรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Nissan จะต่อลมหายใจอุตสาหกรรมยานยนต์ UK 03

สำหรับสหราชอาณาจักรนั้น พวกเขาเคยเจรจากับผู้ประกอบการไม่น้อยกว่า 6 รายในโครงการดังกล่าว โดยแรกเริ่มคาดกันว่าผู้ผลิตแบตเตอรี่อย่าง BritishVolt (บริติชโวลต์) น่าจะเป็นผู้ผลิตรายแรกที่พร้อมเดินหน้าลงทุนในโครงการ

แต่เมื่อมีรายชื่อของนิสสันเพิ่มเข้ามา ทำให้มีความน่าสนใจมากขึ้น เพราะนิสสันนั้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Nissan Ariya (นิสสัน อารียะ) อยู่ ขณะที่รายชื่อบริษัทอื่น ๆ ที่มีการพูดคุย ก็เช่น Ford (ฟอร์ด) เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม: All-New 2020 Nissan Ariya รถไฟฟ้า 100% กำลังสูงสุด 389 แรงม้า วิ่งไกลสุด 610 กิโลเมตร

โรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Nissan จะต่อลมหายใจอุตสาหกรรมยานยนต์ UK 04

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ