window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ใหญ่ขนาดไหนก็ไม่เว้น Toyota ประกาศลดเป้าการผลิตรถ 3 แสนคันเซ่นชิปขาดแคลน-โควิดทั่วโลก

Pisan · Sep 16, 2021 04:51 PM

ใหญ่ขนาดไหนก็ไม่เว้น Toyota ประกาศลดเป้าการผลิตรถ 3 แสนคันเซ่นชิปขาดแคลน-โควิดทั่วโลก 01

แม้จะเคยมีข่าวลือว่าพวกเขามีการเตรียมตัวที่ยอดเยี่ยมเพื่อรับมือจากปัญหาชิปสำหรับการผลิตรถยนต์ขาดแคลน แต่ก็มีคำถามมาตลอดเช่นกันว่า ผู้นำตลาดโลกอย่าง Toyota (โตโยต้า) นั้นจะลอยตัวอยู่เหนือปัญหาไปได้ตอดจนจนปัญหานี้หรือไม่

เพราะหากดูจากความเดือดร้อนและการออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ของผู้บริหารโตโยต้านั้นถือว่า 'น้อยผิดปกติ' จนทำให้หลายคนคิดว่ายักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้าคงมีการเก็บสะสมชิปมาก่อน ทำให้พวกเขายังเดินหน้าต่อไปได้ตามแผนงานปกติ

แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าจะไม่เป็นอย่างนั้น เพราะจากรายงานล่าสุด พบว่าโตโยต้าเองได้ประกาศลดเป้าหมายการผลิตรถยนต์ทั่วโลกของตัวเองไปอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งแม้ตัวเลขจะไม่มาก แต่ก็ถือเป็นการขยับตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกเกี่ยวกับเรื่องนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ใหญ่ขนาดไหนก็ไม่เว้น Toyota ประกาศลดเป้าการผลิตรถ 3 แสนคันเซ่นชิปขาดแคลน-โควิดทั่วโลก 01

ลดเป้าหมายการผลิต 3 แสนคันในปีงบประมาณนี้

แม้จะไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการถึงสาเหตุที่แท้จริงของการลดเป้าหมายการผลิตรถยนต์ในครั้งนี้ แต่การที่โตโยต้าออกมาประกาศเรื่องดังกล่าว ก็ย่อมแแสดงให้เห็นแล้วว่า ผลกระทบด้านการผลิตรถยนต์ของค่ายรถทั่วโลกนั้นหนักหนาแน่

โตโยต้าประกาศว่าพวกเขาจะลดการผลิตรถยนต์จากเป้าหมายเดิมลงอีก 3 แสนคันภายในปีงบประมาณนี้ นั่นก็หมายความว่า พวกเขามีแผนที่จะผลิตรถยนต์ลดลงเหลือ 9 ล้านคันทั่วโลก จากเป้าหมายเดิมที่วางเอาไว้ถึง 9.3 ล้านคัน เพื่อการรักษาแชมป์

ก่อนหน้านี้ พวกเขาเพิ่งประกาศลดกำลังการผลิตทั่วโลกในเดือนกันยายนถึง 3.6 แสนคัน แต่พวกเขาก็คาดว่าสถานการณ์จะเริ่มกลับมาดีขึ้นอีกครั้ง โดยคาดว่าจะสามารถผลิตรถได้เกินกว่าเป้าหมายที่วางเอาไว้ 4 แสนคันในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

ใหญ่ขนาดไหนก็ไม่เว้น Toyota ประกาศลดเป้าการผลิตรถ 3 แสนคันเซ่นชิปขาดแคลน-โควิดทั่วโลก 02

และไม่ใช่นั่งรอให้ปัญหาผ่านพ้นไปด้วยตัวเอง แต่โตโยต้าประเมินว่าพวกเขาจะสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับเรื่องชิปได้ในเร็ววันนี้ และอาจจะทำให้การผลิตทั้งหมดกลับสู่ภาะปกติได้ในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า เพื่อให้เป็นไปตามแผนดังกล่าว

ที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือการที่โตโยต้าระบุชัดเจนว่าแผนการลดการผลิตรถยนต์ของพวกเขาในครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อผลกำไรจากการปฏิบัติการของบริษัท ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันว่า โตโยต้าจะสามารถรักษาเป้าหมายด้านอื่นไว้ได้อย่างไร

อ่านเพิ่มเติม: มองปัญหาขาดแคลนชิปเซ็ต เกิดขึ้นได้อย่างไร แล้วคอรถยนต์อย่างเราควรกังวลหรือไม่?

ใหญ่ขนาดไหนก็ไม่เว้น Toyota ประกาศลดเป้าการผลิตรถ 3 แสนคันเซ่นชิปขาดแคลน-โควิดทั่วโลก 03

ไม่ใช่แค่เรื่องชิปขาดแคลนที่เป็นปัญหา

ฐานการผลิตหลายแห่งของโตโยต้า ได้รับผลกระทบเรื่องอื่นหลายต่อหลายเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการขาดแคลนชิป ทำให้ต้องมีการปิดสายการผลิตเป็นบางครั้ง โดยเฉพาะผลกระทบจากโควิด-19 ที่ส่งผลต่อการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยไปแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีรายงานความล่าช้าของซัพพลายเออร์ในหลายประเทศ ที่ทำให้การผลิตแบบตรงเวลา (Just-in-time) ของโตโยต้าได้รับผลกระทบเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นในมาเลเซียหรือเวียดนาม ซึ่งยังเป็นปัญหาที่โตโยต้าต้องเข้ามาจัดการแก้ไขปัญหา

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายเป็นพื้นที่หลักที่เกิดปัญหาด้านการผลิตจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเป้าหมายการผลิตรถยนต์ของโตโยต้า และพวกเขาก็จะต้องทุ่มกำลังทั้งหมดในการจัดการปัญหาก่อนที่จะลุกลามไปมากกว่านี้

อ่านเพิ่มเติม: Toyota เตรียมหยุดการผลิต 2 โรงงานในญี่ปุ่น ส่งผลกระทบ C-HR, Yaris, Yaris Cross กว่า 2 หมื่นคัน

ใหญ่ขนาดไหนก็ไม่เว้น Toyota ประกาศลดเป้าการผลิตรถ 3 แสนคันเซ่นชิปขาดแคลน-โควิดทั่วโลก 04

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ