แกะดูไส้ในเครื่องยนต์ไฮบริด Toyota Prius หลังใช้งานไปร่วม 500,000 กิโลเมตร

May · Oct 24, 2021 04:25 PM

แกะดูไส้ในเครื่องยนต์ไฮบริด Toyota Prius หลังใช้งานไปร่วม 500,000 กิโลเมตร 01

พาชมสภาพภายในเครื่องยนต์รถไฮบริด Toyota Prius (โตโยต้า พริอุส) หลังจากผ่านการใช้งานมากถึง 3 แสนไมล์หรือกว่า 5 แสนกิโลเมตร

เครื่องยนต์ของรถยนต์บางรุ่นอาจแสดงอาการไม่อยากไปต่อเมื่อเลยผ่านหลัก 1 แสนกิโลเมตร มิพักต้องพูดถึงหลัก 2 หรือ 3 แสนกิโลเมตรที่หลายยี่ห้ออาจต้องผ่านการโอเวอร์ฮอลหากยังต้องการใช้งานต่อไปอีกยาว ๆ แต่ขณะเดียวกัน มีรถยนต์หลายรุ่นที่มีความทนถึก รองรับการขับขี่ได้ไกลหลายแสนกิโลเมตรหากดูแลรักษากันเหมือนเพื่อนรู้ใจ

แชนแนลยูทูบ speedkar99 พาเราไปสำรวจไส้ในของเครื่องยนต์ Prius รถยนต์ไฮบริดที่หลายคนยังมีความวิตกกังวลว่าอาจมีความทนทานไม่เทียบเท่ารถเครื่องยนต์สันดาปปกติ เราไปดูกันเลยว่าหลังจากผ่านการใช้งานมานานเช่นนี้ สภาพของเครื่องยนต์จะเป็นอย่างไร

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Middle_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400875842-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400875842-0'); });

แกะดูไส้ในเครื่องยนต์ไฮบริด Toyota Prius หลังใช้งานไปร่วม 500,000 กิโลเมตร 01

ดำปี๋หลังใช้งานมานาน 17 ปี

เครื่องยนต์ที่ใช้ใน Prius รุ่นปี 2004 เป็นบล็อกเบนซิน 4 สูบ รหัส 1NZ-FXE มาพร้อมลิ้นปีกผีเสื้อ Drive by Wire ท่อร่วมไอดีอลูมิเนียมหล่อ ฝาสูบและเสื้อสูบอลูมิเนียม ระบบวาล์ว DOHC แบบแปรผันฝั่งไอดี และโซ่ราวลิ้นทำงานร่วมกับแคมชาฟท์ 2 ตัว

ขุมพลังรหัส 1NZ-FXE ใน Prius เป็นการถูกปรับจูนใหม่ให้มีพละกำลังน้อยลงจากรหัส 1NZ แต่มีความประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้นเนื่องจากเป็นระบบ Atkinson cycle

แกะดูไส้ในเครื่องยนต์ไฮบริด Toyota Prius หลังใช้งานไปร่วม 500,000 กิโลเมตร 02

หลังจาก speedcar99 ทำการถอดอ่างน้ำมันเครื่องและฝาครอบวาล์วออกก็พบว่าเครื่องยนต์ที่ถูกใช้งานระยะทางกว่า 5 แสนกิโลเมตรและระยะเวลา 17 ปีนั้นดำปี๋อย่างที่คาดไว้ แหวนน้ำมันหล่อลื่นมีการอุดตัน  พร้อมกับมีคราบเขม่าคาร์บอนและตะกอนจับเต็มไปทั่วส่วนฝาสูบ

นอกจากนี้ ส่วนล่างของเครื่องยนต์ก็มีตะกอนอยู่ทั่วไปหมด ขณะที่ระบบไอดีก็มีคราบคาร์บอนเช่นกันอันเกิดจากระบบ PCV ทำหน้าที่เพื่อทำการลดปริมาณของก๊าซที่เกิดจากการเผาไหม้และย้อนกลับเข้าไปยังท่อร่วมไอดี

แกะดูไส้ในเครื่องยนต์ไฮบริด Toyota Prius หลังใช้งานไปร่วม 500,000 กิโลเมตร 03

speedcar99 ระบุว่า สภาพที่เกิดขึ้นภายในส่วนเครื่องยนต์นั้นเกิดจากการใช้งานทั่วไป ไม่มีส่วนใดที่จะทำให้ตัวเครื่องชำรุดเสียหายอย่างหนัก พร้อมกับยืนยันว่าเมื่อทำความสะอาดให้เอี่ยมและประกอบเครื่องยนต์กลับเข้าเหมือนเดิมแล้ว Prius คันนี้ยังสามารถใช้งานได้อีกนานหลายปี

อย่างไรก็ตาม speedcar99 พบว่าการถอดเครื่องยนต์มาดูสภาพไส้ในครั้งนี้ทำให้ได้รู้ว่า ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์เครื่องยนต์ทั่วไปหรือรถยนต์ไฮบริด ส่วนที่ต้องดูแลรักษาเป็นพิเศษหากต้องการยืดอายุใช้งานให้รถยนต์อยู่กับเราต่อไปนาน ๆ คือระบบหล่อลื่นหรือการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องพร้อมไส้กรองอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงตรวจสอบของเหลวต่าง ๆ ไม้ให้ขาดตกบกพร่อง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Bottom_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400940131-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400940131-0'); });

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Mitsubishi Triton Single Cab 2.5 GL 5MT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด