พาชมรถยนต์ไฟฟ้าจีนรุ่นแรกที่ใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตท ล้ำสมัยที่สุดในโลก!

Dongfeng Motor (ตงเฟิง มอเตอร์) เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วยการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่มาพร้อมแบตเตอรี่แบบแข็งหรือโซลิดสเตท

รถยนต์ไฟฟ้า Dongfeng Aeolus E70 จำนวน 50 คันเพิ่งถูกส่งมอบให้แก่หน่วยงานภาครัฐในหลายมณฑลของจีน รถอีวีทั้งหมดใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตทที่เกิดจากการพัฒนาร่วมกันระหว่างศูนย์เทคโนโลยีของ Dongfeng และบริษัท Ganfeng Lithium Battery

ค่ายรถจากจีนยังประกาศลั่นว่าการส่งมอบครั้งนี้คือความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่แสดงถึงจุดเริ่มต้นของการใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตทในแดนมังกร และสะท้อนหมุดหมายสำคัญของวิวัฒนาการรถพลังงานทางเลือกในประเทศ

เว็บไซต์ CarNewsChina รายงานว่ารถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 50 คันจะถูกทดลองใช้งานในมณฑลเจียงซี กวางโจว เจ้อเจียง และเจียงซู

แบตเตอรี่โซลิดสเตทมีดีอย่างไร

ด้วยการถูกยกย่องว่าเป็น “โซลูชั่นสุดท้าย” ของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า จุดเด่นของแบตเตอรี่โซลิดสเตทอยู่ที่การใช้สารอิเลคโทรไลต์แบบแข็งและเป็นตัวนำลิเธียมไอออนระหว่างขั้วแคโทดและแอโนด พร้อมกับทำหน้าที่เป็นตัวกั้นไปในตัว

แบตเตอรี่โซลิดสเตทมีความปลอดภัยกว่ามากและมีเสถียรภาพเหนือกว่าอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่นิยมใช้ในปัจจุบัน อีกทั้งยังเก็บพลังงานได้มากกว่าและชาร์จไฟได้รวดเร็วกว่า รวมถึงมีขั้นตอนการผลิตที่สั้นกว่าด้วย

แต่จุดอ่อนสำคัญคือต้นทุนที่ยังสูงลิบลิ่ว หลายบริษัทรถยนต์ยอมรับว่าแบตเตอรี่ประเภทนี้ยังไม่พร้อมใช้งานจริง อย่าง Nio ระบุว่าจะเริ่มต้นทดลองใช้งานในช่วงปลายปีนี้ ส่วนยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota และ Volkswagen ยืนยันว่ากำลังพัฒนาและจะพร้อมใช้งานภายในปี 2025 ขณะที่ Mercedes-Benz และ BMW ระบุว่าจะใช้ในปี 2030 นู่นเลยทีเดียว

กระนั้น Dongfeng คอนเฟิร์มว่าพวกเขาพร้อมแล้ว โดยระบุว่าบริษัทพาร์ทเนอร์อย่าง Ganfeng Lithium Battery ทำการทดสอบและพบคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมของแบตเตอรี่ประเภทนี้ โดยมีการใช้เฟรมอลูมิเนียมอัลลอยและเทคโนโลยีการเชื่อมด้วยเลเซอร์ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของแบตเตอรี่มีสูงถึง 86%

Ganfeng Lithium Battery ยังใช้เทคโนโลยีไดอาแฟรมที่มีความยืดหยุ่นสูง ทำให้ลิเธียมไอออนสามารถเคลื่อนผ่านอิเลคโทรดพร้อมกับป้องกันการเกิดเส้นใยที่เป็นปัจจัยทำให้อายุการทำงานของแบตเตอรี่สั้นลงและมีความเสี่ยงไฟไหม้

เมื่อผสานการทำงานกับระบบการจัดการแบตเตอรี่ที่มีศักยภาพสูง ทำให้แบตเตอรี่โซลิดสเตทมีการทำงานที่มั่นคงและไว้วางใจได้ Ganfeng Lithium Battery อ้างว่าแบตเตอรี่ของพวกเขามีความแข็งแกร่งเชิงโครงสร้างสูงมาก สามารถกันน้ำ ทนทานต่อแรงระเบิด และแรงแผ่นดินไหวได้สบาย

นอกจากนี้ ระบบแบตเตอรี่โซลิดสเตทของ Dongfeng ยังรองรับบริการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่อีกด้วย ซึ่งใช้เวลาเปลี่ยนเพียง 3 นาทีเท่านั้น โดยหนึ่งสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่สามารถรองรับรถยนต์ได้ 300 คันต่อวัน

สำหรับ Dongfeng Aeolus E70 เกิดจากการพัฒนาร่วมกับ PSA Peugeot Citroen เป็นรถยนต์ซีดานไฟฟ้าที่สร้างบนพื้นฐานของรถเครื่องยนต์สันดาปอย่าง A60 มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว มีพละกำลัง 125 แรงม้า แรงบิด 262 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-50 กม.ต่อชม. ภายใน 4.3 วินาที และมีระยะทางขับขี่ 351 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง

อย่างไรก็ตาม อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla เคยลั่นวาจาไว้ว่าการสร้างรถโปรโตไทพ์เพื่อทดลองใช้งานนั้นง่าย แต่การผลิตออกจำหน่ายในวงกว้างนั้นยากกว่ามาก เราต้องจับตามองกันต่อไปว่าก้าวแรกของ Dongfeng ที่เดินออกไปในขณะที่อีกหลายบริษัทยังไม่กล้าพอนั้นจะล้มเหลวหรือประสบความสำเร็จ

ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda City Hatchback

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ