เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

 

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่

ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน

ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 150 คัน ให้บริการทั้งการซ่อมงานหนักและงานเบา พร้อมรับงานซ่อมจากบริษัทประกันทุกแห่ง

การพ่นสีของศูนย์บริการแห่งนี้ ใช้สีสูตรน้ำเป็นส่วนผสม ทำให้ไม่มีกลิ่นเหม็น แห้งเร็ว โดยมีขั้นตอนการทำงานที่เพิ่มความทนทานยึดเกาะกับตัวถังรถให้นานยิ่งขึ้น

การอบสีด้วยแขนกล

ศูนย์บริการเบนซ์แห่งนี้ มีห้องพ่นสีเหมือนอู่ทำสีที่ดีมากมายหลายแห่ง แต่สิ่งที่โดดเด่นกว่าใครนั่นคือ การใช้แขนกลอบสี เพื่อความแม่นยำของปริมาณความร้อนที่ใช้ ไม่มีการอบร้อนทับพื้นที่เดิมที่ผ่านการอบไปแล้ว  และสามารถเลือกพื้นที่ตัวถังที่ต้องการอบสีตามใจชอบ โดยที่ช่างสีทำแค่ควบคุมเครื่องจากนอกห้อง ประหยัดขั้นตอนและเวลา แถมลดความผิดพลาด

การอบสีรถไฮบริด

การอบสีแบบเดิมนั้น จำเป็นต้องทำให้ชิ้นส่วนตัวถังรถมีอุณหภูมิสูง เพื่อทำให้สีแข็งตัว แต่ความร้อนนั้นก็ทำร้ายแบตเตอรี่กับแผงวงจรอิเลกทรอนิกส์ด้วย ดังนั้นทางศูนย์บริการจึงเปลี่ยนมาใช้การอบสีแบบอินฟราเรดใหม่ ที่ให้ความร้อนเฉพาะสีตัวถังเท่านั้น ไม่กระทบกับชิ้นส่วนไวความร้อนอื่น ๆ สามารถนำรถทั้งคันขับเข้าห้องอบสีแบบใหม่นี้ได้อย่างสบายใจ แขนกลส่งรังสีอินฟาเรดเข้าเฉพาะผิวตัวถังเท่านั้น ไม่ส่งถึงแบตเตอรี่ภายในรถ

การขัดสีแบบแห้ง

ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสแห่งนี้ ยังมีการเก็บงานเม็ดสี ด้วยการขัดละเอียดอีกชั้นหนึ่ง ให้ผิวสีดูเรียบเงา ซึ่งก็เป็นขั้นตอนเหมือนกับอู่สีทั่วไป ต่างกันตรงวิธีการขัด โดยศูนย์บริการเบนซ์ จะขัดสีแบบแห้ง โดยใช้เครื่องดูดฝุ่นแรงสูง ไปจี้จุดที่กระดาษทรายกำลังขัดอยู่ เพื่อดูดเอาฝุ่นผงออกไป ไม่หลงเหลือกลับมาถูกขัดซ้ำให้เสียทรง วิธีการขัดสีแบบแห้งนี้ เป็นการปรับปรุงจากเดิม เพื่อลดความผิดพลาดในอดีต

ลบข้อผิดพลาดเดิม

การขัดเก็บงานเม็ดสีนั้น แต่ก่อนในสมัยยุค 90 ศูนย์ซ่อมสีทั้งหลาย มักจะใช้วิธีขัดผิวด้วยน้ำ โดยใช้กระดาษความละเอียด ลูบผิวสีและมีน้ำสะอาดราดในตำแหน่งที่กระดาษถูผ่าน เผื่อชะล้างฝุ่นที่ถูกขัดออกไป ซึ่งเป็นวิธีที่นิยมอย่างแพร่หลายในอดีต โดยไม่มีใครในตอนนั้นทราบว่า การใช้น้ำขัดสี มันจะสร้างความชื้นเข้าไปในผิวหน้าของสีด้วย ทำให้ช่างต้องเพิ่มขั้นตอนไล่ความชื้นออกอีก ซึ่งหากกำจัดความชิ้นผิวหน้าไม่หมด แล้วไปทำสีทับ ก็จะส่งผลให้สีปูดเป็นตุ่มขึ้นมาหลังจากใช้งานไป 2-3 ปี

QC แบบโรงงานประกอบรถ

หลังจากการพ่นและขัดสีเสร็จแล้ว ศูนย์บริการแห่งนี้ยังมีการตรวจเช็คริ้วรอยหรือข้อผิดพลาด ด้วยการใช้อุโมงหลอดไฟส่องสว่างรอบคัน แบบเดียวกับที่ใช้ในโรงงานประกอบรถเบนซ์ในไทย สามารถตรวจสอบรอยขีดข่วน ความไม่สม่ำเสมอของสี หรือเฉดตัวถังที่แตกต่างกัน ด้วยแสงสว่างระดับนี้ ทำให้รอดสายตายาก

นอกจากเครื่องมือทันสมัยระดับเดียวกับโรงงานรถยนต์แล้ว ยังมีทีมงานระดับมืออาชีพที่มีความรู้และความชำนาญด้านงานสีและตัวถังกว่า 20 ปี ทั้งผ่านมาตรการการฝึกอบรมจาก Mercedes-Benz ในระดับสูง สร้างความแตกต่างจากอู่ซ่อมสีจากที่อื่น ๆ ชัดเจน ทำให้ผู้ใช้รถตราดาวมั่นใจว่า จะได้รถกลับไปในสภาพเหมือนใหม่จากโรงงานเบนซ์

อ่านเพิ่มเติม : บุกโรงงานแบตเตอรี่ไทยทำ มาตรฐาน Mercedes-Benz ยังวางใจ กับภาพถ่ายที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mercedes-Benz E-Class Saloon

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Subaru ยืนยัน WRX STi รุ่นถัดไปมาแน่ แต่จะใช้ขุมพลังไฟฟ้าแล้ว

เราคงได้ยินข่าวกันมาแล้วว่า Subaru (ซูบารุ) นั้นเลิกผลิต WRX STi สำหรับเจเนอเรชั่นนี้แล้ว รถรุ่นนี้ถือเป็นหนึ่งในรถที่เป็นที่รู้จักและมีมูลค่ามากที่สุดรุ่นหนึ่งของโลก แต่คำถามคือ ค่ายดาวลูกไก่จะยังทำรถรุ่นนี้อยู่หรือไม่ Blair Read กรรมการผู้จัดการ Subaru Australia กล่าวกับเว็บไซต์ CarExpert “มันเป็นไปได้แน่นอน” ยังคงพัฒนาอยู่ “สิ่งที่ผมได้พูดคุยกับเจ้าของรถ STi จำนวนหนึ่งที่มักจะถามคำถามและหลงใหลเกี่ยวกับ STi อย่างมากก็คือทีมวิศวกร รวมถึงความรู้ บุคลากร สิ่งอำนวยความสะดวก และองค์ความรู้ของ STi ย

Tesla ฟ้องบริษัทจีนข้อหาละเมิดความลับกระบวนการผลิต

Tesla China (เทสล่า) ประกาศฟ้องร้องดำเนินคดีบริษัทผู้ผลิตชิปส์ในประเทศจีน ข้อหาละเมิดความลับในการผลิตและทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม สำนักข่าว Shanghai Securities Journal รายงานว่าการฟ้องร้องดังกล่าวเพิ่งเริ่มต้นขึ้นและยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมนอกเหนือจากชื่อบริษัทที่ถูกฟ้องนั่นคือ Bingling Intelligent Technology โดยมีการระบุเพียงว่า “การดำเนินคดีเกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตรถยนต์” ขณะที่ TianYanCha แพลตฟอร์มด้านกฎหมายของจีนระบุว่าความขัดแย้งระหว่าง Tesla และ Bingling “เกิดจากการล

ส่องเงื่อนไขสุดหินของการเป็นเข้า GT Academy กว่าจะได้เป็นนักแข่งต้องทำไรบ้างไปดุกัน

ช่วงนี้กระแสของภาพยนต์เรื่อง Gran Turismo ที่ว่าด้วยเรื่องราวของ Jann Mardenborough (ยานน์ มาร์เด็นโบโรห์) เกมเมอร์ที่มือโปรจากเกม Gran Turismo ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าสู่ GT Academy โปรแกรมการคัดเลือกนักแข่งรถจากเกมเมอร์ สู่นักแข่งรถในสนามจริง ของ Nissan ทำให้เขาต้องเจอเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย วันนี้เราจะไปดูกันว่า GT Academy นั้นยากแค่ไหน และต้องผ่านกี่ขั้นตอนถึงจะได้เป็นนักแข่งทีม Nissan เงื่อนไขการเข้าแข่งขัน GT Academy ก่อนอื่นเลยต้องพูดถึงเงื่อนไขของผู้ที่จะเข้าแข่งขันสู่ GT Academy โดยผู้ที

BMW Vision Neue Klasse รถต้นแบบจะมาแทน 3-series มีความล้ำยุค บนดีไซน์ย้อนยุค

BMW Vision Neue Klasse เป็นแนวคิด EV ที่ใกล้จะเข้าสู่การผลิตในปี 2025 ซึ่งมันคือทิศทางการออกแบบใหม่สำหรับ 3-series ในยุคหน้า ชื่อรุ่นมาจากตำนาน การตั้งชื่อรถรุ่นนี้ มีที่มาจากรถที่เปิดตัวในยุค 60 เมื่อ Neue Klasse ดั้งเดิม ซึ่งเป็นรุ่นที่เคยจุดประกายให้แบรนด์ใบพัดนี้ เป็นรถที่เอาใจผู้ขับขี่ สร้างภาพรถหรูกกึ่งสปอร์ตมานานหลายทศวรรษ ดังนั้นด้วยรถ Vision Neue Klasse โฉมใหม่นี้ ทางบริษัทจากเมือง Bavarian ก็คาดหวังว่ายานพาหนะรุ่นถัดไปจะมีรูปลักษณ์และประสิทธิภาพเอาใจผู้ขับขี่แบบสปอร์ตในยุคต่อไป งานออกแ

เผย Mitsubishi วางแผนอัพเกรด Triton แล้ว แม้เพิ่งเปิดตัวรุ่นใหม่

มีรายงานว่า Mitsubishi กำลังวางแผนปรับปรุงคุณสมบัติของ 2024 Mitsubishi Triton (2024 มิตซูบิชิ ไทรทัน) ใหม่แล้วแม้เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการไม่นาน All-New Triton ใหม่ได้รับการเปิดตัวครั้งแรกในโลกรอบ “เวิลด์พรีเมียร์” ในประเทศไทยในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เรียกเสียงฮือฮาได้พอสมควรด้วยรูปลักษณ์ที่ถูกลดทอนความหวือหวาของรุ่นเดิมแล้วเน้นไปทางบึกบึนแข็งแกร่งมากขึ้น ล่าสุด มีกระแสข่าวว่า Mitsubishi ต้องการปรับปรุง Triton ใหม่แล้ว โดยเฉพาะการอัพเกรดระบบเบรกหลังจากดรัมเบรกเป็นดิสก์เบรก พร้อมกับนำเสน

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ
Ferrari

Ferrari California

THB 23,319,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Mercedes-Benz E-Class Saloon
เช็คทันที