แนะนำวิธีขับรถยนต์ไฟฟ้าช่วงหน้าฝนอย่างปลอดภัยเต็มที่

เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน ถนนหนทางอาจเปียกแฉะไม่น่าอภิรมย์เท่าใดนัก แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเหมาะกับการออกไปท่องเที่ยวสัมผัสบรรยากาศที่แตกต่างออกไป

Great Wall Motor หรือ GWM แนะนำมีข้อแนะนำในการขับขี่ รวมถึงสิ่งที่ควรทำและควรระมัดระวัง เพื่อเพิ่มความสบายใจและความปลอดภัยสำหรับในทุกการเดินทางในช่วงฝนตก พร้อมกับเน้นย้ำว่ารถยนต์ไฟฟ้าตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบและในทุกฤดูกาล

ตรวจสอบความพร้อมของรถยนต์คู่ใจก่อนล้อหมุน

ก่อนเดินทางไม่ว่าจะระยะทางใกล้หรือไกล หรือในฤดูกาลไหนก็แล้วแต่ GWM แนะนำให้ผู้ขับขี่ทุกคนตรวจสอบความพร้อมของรถยนต์ให้มั่นใจก่อนสตาร์ท ไม่ว่าจะเป็น ระบบไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณต่าง ๆ สภาพของยางปัดน้ำฝน ระดับน้ำฉีดกระจก ระบบเบรก สภาพยางรถยนต์ หรือ แบตเตอรี่ของรถยนต์ เพราะองค์ประกอบเล็ก ๆ เหล่านี้ล้วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับขี่ในช่วงหน้าฝน ยกตัวอย่างเช่น หากลมยางอ่อนและสภาพดอกยางที่เหลือน้อยเกินไป จะทำให้ยางรีดน้ำได้น้อย และทำให้รถลื่นไถลได้ง่าย

หลีกเลี่ยงการขับด้วยความเร็วสูง และเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าเมื่อขับขี่

ได้เวลาล้อหมุน ผู้ขับขี่ควรหลีกเลี่ยงการขับชิดท้ายคันหน้าจนเกินไป ควรเว้นระยะห่าง 3-4 เมตรเพื่อความปลอดภัย รวมถึงควรลดระดับความเร็วที่ใช้เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ยิ่งในหน้าฝน วิสัยทัศน์และความสามารถในการมองเห็นจะลดลงเป็นอย่างมาก แนะนำให้รักษาความเร็วในการขับขี่อยู่ที่ประมาณ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดย ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมการช่วยเข้าโค้งอัจฉริยะ (Intelligent ACC) จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยในขณะเข้าโค้ง โดยกล้องจะตรวจสอบความโค้งของถนนและปรับความเร็วอัตโนมัติเมื่อจำเป็นต้องลดความเร็วในขณะเข้าโค้งเพื่อความปลอดภัย เมื่อแล่นผ่านโค้งไปแล้ว รถจะกลับเข้าสู่ความเร็วเดิมที่กำหนดไว้ ปลอดภัยและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะการขับขี่ผ่านเส้นทางที่คดเคี้ยวสลับซับซ้อนของเนินเขา

อุ่นใจแม้จะเกิดเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง

บางครั้งการขับขี่ในช่วงหน้าฝน ผู้ขับขี่อาจเจอเหตุการณ์ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งจากคนเดินถนน มอเตอร์ไซด์ หรือแม้แต่รถยนต์ด้วยกัน ในกรณีเหตุสุดวิสัย ฟังก์ชันอัจฉริยะต่าง ๆ ที่อยู่ในรถยนต์ก็มีส่วนสำคัญและมีประโยชน์เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติบนทางตรงและทางแยก (AEBI) ที่ช่วยตรวจจับรถยนต์ทั้งทางตรงและทางแยก รวมถึงคนที่เดินถนน เมื่อเสี่ยงต่อการชน ระบบจะส่งสัญญาณเตือนด้วยเสียงและเบรกอัตโนมัติช่วยหลีกเลี่ยงการชนหรือลดแรงกระแทก ให้คุณอุ่นใจหายห่วงในทุกทางแยก หรือในขณะที่เร่งแซง ระบบช่วยเลี่ยงการเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง (WDS) จะช่วยตรวจสอบรถบรรทุกขนาดใหญ่หรือรถที่มีขนาดยาว เพื่อรักษาช่องว่างระหว่างรถตามระยะที่เหมาะสม และกลับสู่เลนเดิมโดยอัตโนมัติเมื่อขับผ่าน เพื่อให้การเร่งแซงรถคันใหญ่มีความปลอดภัยมากขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ควรระมัดระวังสิ่งกีดขวางที่มองไม่เห็นหรือรถยนต์ที่อยู่รอบข้าง หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลนในภาวะฉุกเฉิน (ELK) จะช่วยหลีกเลี่ยงการชน หากมีรถแซงขึ้นมาจากอีกเลนหนึ่ง และระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา (BSD) ช่วยตรวจสอบรถในเลนที่ติดกัน รวมถึงระบบช่วยเบรกฉุกเฉินที่ความเร็วต่ำ (LSEB) ที่จะช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

ไปไหนไปกัน ทางชันหรือน้ำขัง ก็พร้อมลุย

GWM ออกแบบฟังก์ชันการขับขี่ที่ตอบโจทย์การเดินทางไกลบนพื้นที่สูง ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยลงทางลาดชัน (HDC) โดยใช้เบรกช่วยควบคุมความเร็วขณะขับบนทางลาดชัน เพื่อให้ผู้ขับขี่มีสมาธิในการบังคับพวงมาลัย และยังมีระบบช่วยออกตัวบนทางชัน (HSA) เมื่อออกจากจุดที่หยุดนิ่งบนเนินสูงชัน โดยเบรกจะยังคงค้างอยู่ราว 2 วินาที จนกระทั่งคันเร่งทำงานเพื่อป้องกันการถอยหลัง ทั้งนี้ เมื่อฝนตกถนนจะลื่นจึงมีระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและป้องกันการลื่นไถล (Traction Control) ที่ช่วยควบคุมการทำงานของล้อทั้งสี่ล้อให้หมุนไปอย่างสัมพันธ์กัน ป้องกันการลื่นไถล และช่วยควบคุมรถไม่ให้เสียหลักในขณะที่เข้าโค้ง

และหากเจอฝนตกหนักต้องลุยน้ำ หากเป็นรถยนต์เครื่องยนต์ไฮบริด หรือ ปลั๊กอินไฮบริด เพียงเปิด “โหมดลุยน้ำ” เพื่อตัดการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า และใช้มอเตอร์เครื่องยนต์แทน ให้รถสามารถลุยน้ำได้แม้เจอน้ำท่วมขังหลังฝนตกหนัก สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 100% อย่างรุ่น ORA Good Cat นั้นสามารถขับลุยน้ำได้ในระดับน้ำสูงถึง 40 เซนติเมตร และแบตเตอรี่สามารถกันน้ำได้ตามมาตรฐาน IP67 อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่ควรประเมินระดับน้ำอย่างระมัดระวัง หากระดับน้ำเกิน 40 ซม. ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางจะดีที่สุดเพื่อความปลอดภัยของแบตเตอรี่ที่อยู่ใต้ท้องรถที่อาจเกิดการกระแทกจากสภาพถนนที่มองไม่เห็น

แวะจอดจุดพักรถเมื่อฝนตกหนักจนทัศนวิสัยยากต่อการมองเห็น

เมื่อฝนตกกระหน่ำจนไม่สามารถมองเห็นทัศนวิสัยได้ไกลเกิน 10 เมตร ผู้ขับขี่ควรแวะจอดพักเพื่อรอให้ฝนซาลงเสียก่อน โดยก่อนจะจอด แนะนำให้ตรวจสอบทัศนวิสัยรอบด้านให้แน่ใจว่าไม่มีสิ่งกีดขวาง หรือรถยนต์ที่อาจวิ่งสวนมาข้างหลัง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ สำหรับรถยนต์ของ GWM มีระบบช่วยจอดอัตโนมัติ 3 รูปแบบ (IIP) ที่ใช้เซนเซอร์และกล้องรอบคันในการตรวจสอบเพื่อตรวจจับวัตถุและเส้นบริเวณช่องจอดรถหรือจุดจอดรถ ช่วยให้การเข้าจอด ทั้งแนวตรง แนวจอดเทียบข้าง และแนวเฉียงเป็นเรื่องง่ายและปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยเมื่อระบุช่องว่างที่จะนำรถเข้าจอดแล้ว รถจะทำการจอดด้วยการควบคุมพวงมาลัย เบรก และคันเร่งเองโดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ ยังมีระบบช่วยเตือนและเบรกเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA) เซนเซอร์ช่วยตรวจสอบจุดอับสายตาด้านหลังของตัวรถทั้งซ้ายและขวาของช่องทางเดินรถในขณะถอยหลัง เมื่อกำลังถอยหลังออกจากช่องจอด เซนเซอร์หลังของรถจะทำการเช็กด้านซ้ายและขวาของช่องจราจรและส่งสัญญาณเตือนด้วยเสียง หากผู้ขับขี่ยังเพิกเฉย ไม่หยุดรถ ระบบเบรกอัตโนมัติในกรณีฉุกเฉินจะเริ่มทำงานเพื่อหลีกเลี่ยงการชน

เมื่อแบตเตอรี่รถยนต์ต่ำ ก็สามารถพักชาร์จระหว่างฝนตกได้แบบไร้กังวล

ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าสามารถพารถยนต์คู่ใจไปสู่จุดหมายได้อย่างสบายใจ เพราะปัจจุบันมีหลากหลายสถานีชาร์จกระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่ง GWM ได้ขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบชาร์จเร็ว (DC Fast Charge) เพิ่มขึ้นเป็น 19 แห่งทั่วประเทศภายในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และจะเดินหน้าขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้าดังกล่าวตาม Partner Store ของ GWM  ให้ครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 55 แห่งภายในปี 2566 นอกจากนี้ ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าสามารถค้นหาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้มากถึง 700 สถานีของสถานีชาร์จสาธารณะทั่วประเทศได้ใน GWM Application ที่รวมสถานีชาร์จอัดประจุไฟฟ้าแบบชาร์จเร็ว หรือ DC Fast Charge ทั้งของ GWM และค่ายอื่น ๆ ได้แก่ EA, EGAT, PEA, SHARGE, EV Station PluZ, Evolt, ESPRO Noodoe, MEA, และ HAUP ไว้

โดยผู้ขับขี่สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างไร้กังวล เพราะแท่นชาร์จไฟฟ้านั้นมีระบบป้องกันน้ำที่สามารถระบายน้ำได้อย่างทันท่วงทีและทำให้ไม่มีน้ำค้างอยู่ที่บริเวณหัวประจุ รวมถึงมีระบบตัดไฟรั่วและลงสายดินเพื่อป้องกันการลัดวงจร นอกจากนี้ ตัวรถยนต์ยังสามารถป้องกันน้ำฝนกระเด็นเข้าไปยังขั้วชาร์จไฟฟ้าเพราะมีซีลกันน้ำ รวมถึงระบบเซนเซอร์ที่จะตัดกำลังไฟฟ้าทันทีหากมีกระแสไฟรั่วไหลในวงจร แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าควรตรวจสอบความพร้อมของสถานีชาร์จไฟฟ้า หัวประจุ และสายไฟทุกครั้ง รวมถึงเช็ดทำความสะอาดบริเวณจุดที่ชาร์จให้แห้งทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยสูงสุด

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda City

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ