ยางสำหรับรถ EV ต่างจากยางรถทั่วไปอย่างไร ผู้ใช้รถไฟฟ้าควรรู้

รู้หรือไม่ว่า รถยนต์ไฟฟ้าต้องการใช้ยางที่แตกต่างจากรถเครื่องยนต์สันดาปอยู่พอสมควร ดังนั้น บริษัทยาง เช่น Continental, Hankook และ Michelin จึงต้องผลิตยางสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมาโดยเฉพาะ

ยางสำหรับรถ EV นั้นต่างจากยางรถยนต์แบบทั่วไปอย่างไร 

หลายครั้งผู้ใช้รถจะเลือกยางรถยนต์รุ่นที่ถูกหรือคุ้มค่าที่สุด แม้ว่าจะมีประสิทธิภาพของยางที่น้อยกว่ารุ่นอื่น ๆ ทั้งในเรื่องการยึดเกาะถนน ระยะเบรก ความนุ่มนวล เสียงยาง ความประหยัด รวมถึงประสิทธิภาพบนถนนเปียกและแห้ง 

ซึ่งยางเกรดที่ดีกว่าก็มีแนวโน้มที่จะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า สำหรับรถเครื่องยนต์สันดาปแล้วยังเป็นเรื่องที่พอรับได้

แต่สำหรับรถ EV นั้น การใช้ยางที่ไม่เหมาะกับตัวรถนั้นอาจทำให้เกิดความผิดพลาดที่ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตามมา มีเหตุผล 4 ประการที่ว่าทำไมยางรถ EV ถึงแตกต่างจากยางรถเครื่องยนต์สันดาปทั่วไป

ประการแรกคือ รถ EV มีน้ำหนักที่มากกว่าเนื่องจากต้องแบกน้ำหนักแบตเตอรี่ ตัวอย่างเช่น Volkswagen ID. 3 ที่มีขุมพลังไฟฟ้านั้นมีน้ำหนักมากกว่า Volkswagen Golf ถึง 30% โดยทั้งสองใช้แพลทฟอร์มและเป็นรถเซกเมนท์เดียวกัน

ประการต่อมาคือเรื่องของแรงบิด รถ EV นั้นมาพร้อมแรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าอันมหาศาล ที่สามารถส่งลงพื้นถนนได้ทันทีแม้จะไม่ใช่รุ่นสมรรถนะสูง แรงบิดที่มีนั้นอาจนำไปสู่การสึกหรอของยางที่มากกว่า

อีกประการหนึ่งคือเรื่องของเสียง เราทราบกันดีว่าระบบขับเคลื่อนของรถ EV จะไม่มีเสียงมารบกวน แต่สิ่งนี้จะทำให้เสียงลมและเสียงยางชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ประการสุดท้ายนั่นคือความประหยัดละแรงต้านการหมุนของยาง โดยปัจจัยนี้ส่งผลกับรถทุกประเภท แต่ความต้านทางการหมุนของยางที่เพิ่มขึ้นราว 10% ในการขับขี่ระยะทางไกลอาจจะทำให้ผู้ใช้ EV กังวลต่อระยะทางขับขี่มากกว่าผู้ใช้รถเครื่องยนต์สันดาป

ด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิตยางจึงต้องจัดการการสิ่งที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้โดยเพิ่มความสามารถในการรับน้ำหนักโครงสร้างของตัวรถ เพิ่มความแข็งแรงของโครงสร้างแก้มยางเป็นพิเศษ และใช้วัสดุยางที่แข็งแรงขึ้น

อ่านเพิ่มเติม: รู้จัก Hankook iON ซีรี่ส์ยางที่ดีไซน์เพื่อ EV โดยเฉพาะ มั่นใจได้ว่าขับได้ไกลกว่ายางปกติ!

เริ่มโดย Continental?

เมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา Continental เคลมว่าตนเองนั้นเป็นคนแรกที่ได้ผลิตยางที่รองรับบรรทุกได้ในเกณฑ์ HL (High Load โดยมีดัชนีการบรรทุกที่ 825 กก.) ขณะที่ยางปกติที่มีขนาดเดียวกันนั้นจะได้รับเกณฑ์ว่าเป็น SL (ดัชนีการบรรทุกเพียง 94 กก.)

Continental ยังพัฒนายางที่ใช้ส่วนประกอบใหม่สำหรับรุ่น EcoContact 6 ที่เรียกว่า Green Chili 2.0 ซึ่งจะใช้พลังงานน้อยลงเมื่อเปลี่ยนรูป (ขณะหมุน) และลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 15% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน ส่งผลให้ผู้ผลิตยางรายอื่นพัฒนาส่วนประกอบยางที่ลดการต้านทางการหมุนเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ผู้ผลิตยางชื่อดังยังออกแบบดอกยางให้กระจายเพื่อสัมผัสกับพื้นผิวถนน ออกแบบโครงสร้างด้านในของยาง รวมถึงออกแบบส่วนของยางที่ยึดกับขอบล้อ โดยทั้งหมดนั้นล้วนมีผลต่อการหมุน ซึ่งเป็นสิ่งที่วิศวกรควรคำนึงถึงเมื่อพัฒนายางสำหรับรถ EV ที่มีน้ำหนักและแรงบิดที่มากกว่า

ความกว้างของดอกยางนั้นมีการออกแบบที่หลากหลายเพื่อช่วยลดเสียงจากการขับขี่ให้น้อยที่สุด แต่การออกแบบความกว้างดอกยางนั้นสำคัญมากขึ้นสำหรับ EV โดยชั้นของโฟมที่อยู่ด้านในนั้นจะช่วยดูดซับเสียงจากแรงสั่นสะเทือนอีกด้วย

โดย Continental เรียกวัสดุของชั้นโฟมที่เป็นโพลียูรีเทนนั้นว่า ContiSilent ซึ่งกล่าวว่าสามารถลดเสียงจากถนนได้ถึง 9dBA เลยทีเดียว

ผู้ผลิตยางรายอื่นอย่าง Michelin ก็มีเทคโนโลยีนี้เช่นเดียวกันในชื่อว่า Michelin Acoustic ส่วนอีกค่าย Hankook นั้นมีการเสนอแนวคิดใหม่ที่จะเป็การเพิ่มชั้นโฟมในรูปแบบของลายนูนที่ฐานของร่องยาง

อ่านเพิ่มเติม: Hyundai Group จับมือ Michelin พัฒนายางรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Vios

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ