สโลแกนยี่ห้อรถดัง ตั้งแต่ยุค 90 ถึงปัจจุบัน พูดแล้วติดหู คนบ้ารถจำได้แน่

สโลแกนยี่ห้อรถยนต์ มีเพื่อบ่งบอกเป้าหมายหรือตำแหน่งการวางตัวของสินค้าว่าสื่ออารมณ์ในด้านไหน ทุกแบรนด์เอกลักษณ์แตกต่างกันไป เช่น เน้นความไฮเทค ความแรง ความหรู หรือความน่าเชื่อถือ โดยเราขอรวบรวมสโลแกนดัง จากค่ายรถที่ติดหูมากที่สุด ตั้งแต่ยุค 90 ซึ่งเป็นยุคที่ผู้อ่านหลายคนโตมาและจำความได้ และมาดูความเปลี่ยนแปลงของสโลแกนยี่ห้อเดียวกันในยุคปัจจุบัน ว่าต่างไปอย่างไรบ้าง

Toyota : นี่แหละ สไตล์เรา

ค่ายสามห่วงในยุค 90 ช่วงต้น ใช้สโลแกนว่า “สัมผัสแห่งคุณภาพ” พอมาถึงช่วงกลางยุค 90 ก็เปลี่ยนใหม่เป็น It’s My Style “นี่แหละสไตล์เรา” ในช่วงของการเปิดตัว Soluna และ Corolla Hi-Torq ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้คนจำได้มากทุกสุด เพราะมีโฆษณาสโลแกนเด่นชัดเป็นครั้งแรก ในเวลาต่อมาได้เปลี่ยนเป็น Moving Forward ในปลายยุค 2000 และเปลี่ยนเป็น Mobility of Hapiness “ขับเคลื่อนความสุข” ใช้มาจนถึงปัจจุบัน

Honda : The Power of Dream

ฮอนด้าเป้นค่ายรถที่ไม่มีสโลแกนประจำยี่ห้อตอนยุค 90 เลย มีเพียงแค่สโลแกนประจำรถแต่ละรุ่นเท่านั้น จนเพิ่งจะเริ่มมีสโลแกนติดตัวในต้นยุค 2000 คือ “The Power of Dream” โดยไม่มีการแปลสโลแกนเป็นภาษาไทยแต่อย่างใด และยังใช้สโลแกนนี้ยาวจนถึงปัจจุบัน

Nissan : เพื่อนที่แสนดี

นิสสันในยุค 90 อยู่ใต้การบริหารของบริษัทสยามกลการ ใช้สโลแกนว่า “เพื่อนที่แสนดี” จนติดหูมาตั้งแต่ยุค 80-90 ลามมาถึงปี 2004 โดยรถใหม่รุ่นสุดท้ายที่ได้ใช้สโลแกนสุดคลาสสิคนี้คือ Nissan Sunny Neo ต่อมาหลังจากปีดังกล่าว สยามกลการก็ถูกบริษัทนิสสันญี่ปุ่นเข้ามาทำตลาดแทน เปลี่ยนมาใช้สโลแกนว่า Shift the Future มาจนถึงปัจจุบัน

Mazda : Zoom-Zoom

สโลแกนของมาสด้าย้อนกลับไปในยุค 90 เดิมทีมาสด้าอยู่ใต้การบริหารงานของบริษัทสุโกศล มีสโลแกนว่า “พร้อมสรรพ ประทับใจ” ซึ่งออกจะเชยเกินไปหน่อย ต่อมาจึงเปลี่ยนเป็น Get in, Be Moved. มาถึงยุคของประโยคที่เรามักจะติดหูมากที่สุดคือ ซูม-ซูม ซึ่งเริ่มใช้ในยุค 2000 สื่อถึงเสียงคำเรียกแทนเสียงเครื่องยนต์ สื่อถึงความสนุกของการขับรถ แต่เสียดายที่ในยุคปัจจุบันไม่ได้ใช้ “ซูม-ซูม” แล้ว เพราะเมื่อปี 2562 ได้เปลี่ยนสโลแกนเป็น Feel the Drive ซึ่งก็ยังสื่อถึงอารมณ์สนุกในการขับรถอยู่ดี

Ford : Feel the Difference

ฟอร์ดเริ่มเข้ามาทำตลาดในไทยโดยบริษัทแม่อย่างจริงจังในยุค 2000 เริ่มด้วยสโลแกน No Boundaries อยู่ระยะสั้นๆ ในรุ่น Ranger และ Laser Tierra ก่อนจะเปลี่ยนเป็นชื่อ Feel the Difference ในปลายยุค 2000 ที่ใช้ในรุ่น Focus Mk II เป็นต้นมา

Isuzu Rodeo : ยอดรถสำหรับยอดคน

อีซูซุ เป็นค่ายรถกระบะที่เน้นความประหยัดมาตั้งแต่ยุค 80-90 ด้วยสโลแกน “รู้คุณค่าน้ำมันทุกหยด” จับกลุ่มผู้รักความประหยัดชัดเจน แต่หลายคนอาจจะไม่ติดหูสักเท่าไหร่ เพราะโดนแย่งซีนด้วยสโลแกนประจำรุ่น Rodeo 4WD ในยุค 90 กับโฆษณาที่นำรถส่งนักดับเพลิงไปผจญไฟป่า พร้อมสโลแกนเท่ห์ๆว่า “ยอดรถสำหรับยอดคน” ซึ่งมีใช้เฉพาะรถกระบะโรดิโอ รุ่นยกสูงขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น กลายเป็นจุดเปลี่ยนของรถกระบะในยุคต่อมาที่ต้องมีรุ่นย่อยแบบเดียวกันนี้ออกมาแข่งขันกัน

Volvo : ทุกชีวิตปลอดภัยในวอลโว่

สโลแกนที่โด่งดังที่สุดในวงการตลาดรถยนต์ไทย ได้แก่ Volvo กับสโลแกนในยุค 90 ที่กำหนดจากสวีเดนมาว่า Where the safety comes first แล้วถูกแปลเป็นไทยว่า “ทุกชีวิตปลอดภัยในวอลโว่” ด้วยความแปลกใหม่ของจุดขายเรื่องความปลอดภัย รวมถึงความนิยมในรถรุ่น 940-960 ทำให้สโลแกนนี้เป็นที่จดจำได้ในวงกว้าง ลามไปถึงคนที่ไม่ได้ติดตามวงการรถก็ยังรู้จัก ถึงขนาดที่ถูกนำไปใส่ในเนื้อเพลง “สี่แยกในดวงใจ” อย่างไรก็ตาม สโลแกนในปัจจุบันของวอลโว่ ถูกเปลี่ยนเป็น Volvo for life และไม่มีคำแปลภาษาไทยอีกแล้ว แต่ถึงอย่างไรก็ตาม สโลแกนไทยสุดคลาสสิคนี้ ก็จะติดหูคนเจเนอเรชั่นนี้ไปอีกนาน

สโลแกนรถยนต์แต่ละยี่ห้อนี้ เป็นตัวอย่างที่ดีของการโปรโมทจนคนจดจำได้ ซึ่งการตัดสินว่าสโลแกนใดติดหูหรือไม่ เป็นการรวบรวมประสบการณ์จากการพูดคุยในกลุ่มคนชอบรถด้วยกัน รวมถึงการอ่านสารพัดบทความรถยนต์ ที่สื่อหลายสำนักก็ใช้เรียกแทนชื่อยี่ห้อก็มี แต่ถ้าหากมีรุ่นใด ยี่ห้อไหน ที่คุณคิดว่าติดหูมาก แต่ตกสำรวจจากบทความนี้ไป ก็คอมเมนท์เอาไว้ได้เลยครับ

Mr.Argus

นักเขียน

นักเขียนสายรถยนต์ประสบการณ์สูง ที่เชื่อว่า ความสนุกของรถ ไม่ได้มีแค่การทำเวลาดี แต่อยู่ที่การสร้างช่วงเวลาดี ๆ มากกว่า รถดีที่สุดไม่มีจริง มีแต่เหมาะกับใครจริง ๆ ในที่สุด และเขาจะมาช่วยให้คุณหารถที่เหมาะที่สุดได้อย่างแน่นอน

ข่าวล่าสุด

ข่าวสาร
Honda เปิดตัว 2 รถพลังไฟฟ้า ลุ้นถล่มตลาดเมืองไทย ทั้งรถเอสยูวีใหม่และ CR-V ปลั๊กอินไฮบริด
Honda เปิดตัวรถต้นแบบพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ควบคู่กับ 2021 Honda CR-V PHEV (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) ปลั๊กอินไฮบริดเรียกแสงแฟลชจากช่างภาพภายในงานปักกิ่ง มอเตอร์โชว์ในประเทศจีนได้เป็นอย่างดีงานปักกิ่ง มอเตอร์โชว์ 2020 ซึ่งถูกเลื่อนหลายครั้งเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ได้เปิดฉากรอบสื่อมวลชนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา Honda ประกาศเผยโฉมรถอเนกประสงค์ไฟฟ้ารุ่นต้นแบบในชื่อ SUV e:concept พร้อมกับนำเสนอ 2021CR-V PHEV ซึ่งถือเป็นรถพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกและรถปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกของ Honda ในประเทศจี
ข่าวสาร
Nissan ระบุหยุดทำตลาด 3 รุ่นเหตุขายน้อย เปิดทางผลิต Nissan Kicks เพิ่ม
ยอดจำหน่ายที่ลดลงในรถยนต์ทั้ง 3 รุ่นของ Nissan (นิสสัน) อาจจะไม่ได้เป็นสาเหตุหลักเพียงอย่างเดียวที่ทำให้พวกเขายกเลิกการทำตลาดรถ 3 รุ่นในประเทศไทย ประกอบไปด้วยNissan X-Trail (นิสสัน เอ็กซ์-เทรล) Nissan Sylphy (นิสสัน ซิลฟี่) และ Nissan Teana (นิสสัน เทียน่า) ตามที่เป็นข่าวเรียกเสียงฮือฮากันไปก่อนหน้านี้เพราะผู้บริหารของนิสสันระบุว่า นอกเหนือไปจากยอดจำหน่ายที่ลดลงแล้ว สิ่งที่สำคัญมากกว่าที่ทำให้พวกเขาต้องตัดสินใจก็คือเรื่อวของการบริหารจัดการสายการผลิตรถยนต์นั่งในโรงงานแห่งที่ 1 ที่มีรถผลิตอย
รีวิว
First impression Takano TTE500 รถยนต์ไฟฟ้าราคา 490,000 บาท ถูกแบบนี้ จะห่วยหรือคุ้มค่ากันแน่?
“ราคานี้แพงจัง ผมไปซื้อรถรุ่น(ที่ใช้น้ำมัน)ดีกว่า” มักเป็นคำพูดยอดฮิตของบุคคลที่ยังไม่พร้อมจ่ายให้เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้น เพื่อที่จะคัดกลุ่มคนที่จะอ่านบทความรีวิวนี้ คุณต้องตั้งใจก่อนว่า จะไม่เอารถพลังไฟฟ้า ไปเทียบกับรถน้ำมัน เพียงเพราะเห็นว่ามันอยู่ในระดับราคาเดียวกัน และต้องเข้าใจถึงการจ่ายเพื่อแลกกับเทคโนโลยีใหม่ ที่ในอนาคตกำลังจะมาแทนที่เครื่องยนต์เดิมรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ Takano (ทาคาโน่) แบรนด์สัญชาติไทย กำเนิดโดยคนไทยแท้ ที่เริ่มก่อตั้งมาก็ทำตลาดด้วยรถพลังไฟฟ้าเลยด้วยรุ่น TTE
ข่าวสาร
Honda เปิดโรงงานประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดรองรับ 2020 Honda City RS
ฮอนด้า มาเลเซีย เปิดตัวโรงงานผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงแห่งแรกที่รัฐมะละกา เพื่อต้อนรับการเปิดตัว Honda City RS ครั้งแรกของโลกกับเทคโนโลยี i-MMD (intelligent multi-mode drive) ซึ่งจะเป็นการผลิตรถที่เป็นไฮบริดของฮอนด้าเป็นคันที่ 5สำหรับเครื่องยนต์แบบ mild hybrid อย่างตัว Jazz ที่เป็น IMA (Intelligent Motor Assist) นั้นรุ่นแรกทำการผลิตที่มาเลเซีย หลังจากนั้น ไฮบริดเต็มตัวอย่างเทคโนโลยี i-DCD (Intelligent Dual-Clutch Drive) จะผลิตที่มาเลเซียที่เดียวนอกจากญี่ปุ่นหัวใจไฮบริดใหม่ที่หัวใจของระบบ i-MMD จะ
เคล็ดลับรถยนต์
ทำไมต้องล้างรถหน้าฝน เดี๋ยวรถก็เลอะเหมือนเดิม ถ้าไม่ล้างจะเป็นยังไง
ล้างรถเรียกฝน ไม่ใช่อาถรรพ์ใดๆ เพราะฤดูฝนแบบนี้ มักจะตกไม่เลือกวันเวลาอยู่แล้ว ซึ่งเมื่อบางคนเห็นรถถูกน้ำฝนชะล้างฝุ่นติดรถไปหมดแล้ว ก็คิดว่าไม่ต้องเสียเวลาราดน้ำล้างรถ แค่เอาผ้าเช็ดให้แห้งก็พอแล้ว แต่ความคิดนี้ไม่จริง ในทางกลับกัน เราควรล้างรถมากกว่าฤดูอื่นๆ ด้วยซ้ำ แล้วถ้าไม่ล้างจะเกิดอะไรขึ้น มาดูคำตอบกันน้ำฝนสกปรกกว่าที่คิดน้ำฝนตกจากฟ้า มาล้างฝุ่นจากผิวรถ แต่กลับสร้างปัญหาใหม่มากกว่าฝุ่นเดิม เพราะว่าในน้ำฝนถูกรวมเอาก๊าซไอเสียจากรถยนต์ทั้งดีเซลและเบนซิน รวมถึงเขม่าจากการเผาทั้งโรงงานและการเผาป

อื่นๆ

รถที่แนะนำ

ยอดนิยม ล่าสุด
Mitsubishi Outlander
THB รอคอนเฟิม รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Mercedes-Benz S-Class
THB 6,390,000 - 7,000,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Rolls-Royce Ghost
THB 29,900,000 - 31,900,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Yaris
THB 539,000 - 649,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Yaris Ativ
THB 529,000 - 649,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Kia Grand Carnival
THB 1,397,000 - 2,292,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW X6
THB 7,259,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Hilux Revo Double Cab
THB 689,000 - 1,210,500 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Honda City
THB 579,500 - 739,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Honda CR-V
THB 1,369,000 - 1,759,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Porsche 911
THB 9,900,000 - 22,100,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW 6 Series Gran Turismo
THB 4,359,000 - 4,700,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW M8
THB 17,959,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Audi Q7
THB 4,849,000 - 5,299,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Mitsubishi Xpander Cross
THB 899,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Lexus LM
THB 5,500,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด