ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ
เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก
ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประสานกับภาพที่ดวงตามองเห็น สมองจึงได้รับสัญญาณที่ขัดแย้งกันจนมีอาการเมารถตามมา
การออกตัวอย่างรวดเร็วหรือกะทันหันไม่เพียงส่งผลต่ออาการเวียนหัว ผลวิจัยของบริษัทประกันภัย AXA ระบุว่ายังสร้างความเสี่ยงต่อการสูญเสียการควบคุมตัวรถอีกด้วยหากเหยียบคันเร่งรุนแรงเกินไป
“การเหยียบคันเร่งมากเกินไปในรถยนต์ไฟฟ้าทำให้เกิดอุบัติเหตุชนสิ่งกีดขวางมากขึ้นถึง 50%” ผลวิจัยของ AXA ระบุ
มีรายงานว่าทีมวิศวกรของ Honda กำลังพัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างนุ่มนวลมากขึ้นโดยไม่มีอาการกระชากอย่างดุดันจนทำให้ผู้โดยสารคลื่นไส้อาเจียน
โคทาโระ ยามาโมโตะ กล่าวยอมรับว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดอาการเมารถนั้นมาจากการที่ตัวรถเคลื่อนที่ในแบบที่ไม่ทันตั้งตัว
"การเคลื่อนไหวใดก็ตามจะส่งผลต่อสมองที่รับรู้ว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้น แต่หากเกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัวก็จะทำให้เกิดอาการไม่สบายได้” ยามาโมโตะ กล่าวเพิ่มเติม
ดังนั้น ทีมงานของ Honda จึงพัฒนาระบบที่ช่วยจำกัดอัตราเร่งทำให้การเคลื่อนที่ของตัวรถมีความนุ่มนวลและ “คาดเดาได้” โดยจะมีการตรวจจับมุมองศาการเหยียบคันเร่ง ความเร็วในการเหยียบคันเร่ง และความเร็วตัวรถเพื่อให้ผู้ขับขี่ได้รับประสบการณ์ใช้งานที่ดีที่สุด
“การพัฒนาระบบนี้คือศิลปะในการลดอาการเมาลดและควบคุมการเคลื่อนที่ของตัวรถให้มีความปลอดภัย แต่เราขอยืนยันว่าเทคโนโลยีป้องกันการเมารถของ Honda ไม่ส่งผลต่อสมรรถนะการขับขี่อย่างแน่นอน” ยามาโมโตะ กล่าว
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}