BMW เปลี่ยนระบบ iDrive ในรถใหม่ ตัดปุ่มกดและแป้นหมุนออกไป รวมทุกอย่างไว้ในหน้าจอเท่านั้น

รถต้นแบบรุ่นล่าสุด BMW Vision Neue Klasse มีหน้าจอที่พลิกประวัติศาสตร์ของ iDrive มากที่สุด เพราะไม่มีปุ่มกดใด ๆ เลย

ใช้ในรถต้นแบบใหม่

BMW Vision Neue Klasse ที่ใกล้เคียงการผลิตจริงมากที่สุดในปี 2025 นี้ กำลังเป็นที่จับตามองเพราะนี่คือจุดเปลี่ยนของแบรนด์ใบพัดสีฟ้าไปสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า และมีสิ่งหนึ่งที่เป็นที่ถกเถียงในเรื่องการมีระบบ iDrive แบบใหม่ ว่ามันเหมาะสมหรือไม่ที่จะตัดปุ่มกดออกไป

ระบบฉายหน้าจอ

ระบบ iDrive เป็นหัวใจสำคัญของรถ BMW ยุคใหม่ทุกรุ่น การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญครั้งนี้คือระบบฉายภาพบนกระจกหน้าแบบยาว โดยแบ่งพื้นที่แถบล่างเป็น BMW Panoramic Vision แสดงผลข้อมูลแบบหน้าปัดรถทั่วไป เช่น ความเร็ว ระยะทาง ปริมาณแบต โหมดการขับ นาฬกา ฯลฯ ส่วนด้านบนของกระจกเป็นแผนที่รูปทรง 3 มิติลอยตัว แสดงผลแบบสมจริงตามการหักเลี้ยว

หน้าจอไร้ปุ่มกด

การเปลี่ยนอีกจุดที่สำคัญคือ หน้าจอสัมผัสตรงกลาง ที่ไม่มีปุ่มหมุนอีกต่อไป อันที่จริงมันไม่มีปุ่มอะไรเลย แม้กระทั่งปุ่มควบคุมแอร์ ทุกอย่างถูกควบคุมโดยแป้นสัมผัสบนพวงมาลัย ใช้การเคลื่อนที่ของนิ้วโป้งเลื่อนไปในทิศทางที่ต้องการ เพื่อให้มือคนขับอยู่กับพวงมาลัย ไม่ต้องละมือไปสัมผัสหน้าจอ หากไม่ถนัดใช้นิ้ว ก็สามารถใช้การสั่งงานด้วยเสียงเป็นอีกทางเลือกได้

เพื่อความมินิมอล

วัตถุประสงค์ของ BMW กับระบบ iDrive ที่ปรับปรุงใหม่นั้นมีเหตุผลชัดเจนว่า พวกเขาวางตัวรถยนต์ Neue Klasse ว่าเป็นการเผยแพร่ระบบดิจิทัลให้ใช้งานอย่างกว้างขวาง ซึ่งสอดคล้องกับความพยายามที่จะสร้างภาพลักษณ์ความไฮเทคของแบรนด์ขึ้นมาใหม่ ให้มีระบบนิเวศดิจิทัล เชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้กับ BMW Cloud ทำให้รถยนต์กับมนุษย์รู้จักพฤติกรรมต่อกันมากขึ้น ในขณะที่ใช้การตกแต่งภายในที่เรียบง่าย อย่างที่แบรนด์ Tesla ที่ประสบความสำเร็จในการทำตลาด จนทำให้คนคุ้นเคยกับหน้าจอเป็นเรื่องปกติ

หลายคนไม่ชอบ

ความเห็นจากคนในโลกโซเชียลต่อหน้าปัดแบบใหม่นี้ ต่างก็ส่งเสียงเป็นเอกฉันท์ว่า ไม่ชอบการใช้งานแบบไร้ปุ่มกดและไร้หน้าปัด โดยหลายคนยังชื่นชอบการกดปุ่มแอร์ หรือปรับเสียงด้วยการเคลื่อนที่นิ้วจริง มีปฏิกริยาตอบโต้กลับ ไม่ใช่เป็นหน้าจอที่เปลี่ยนเมนูไปมา หรือต้องสัมผัสที่แบนราบเกินไป การออกแบบรถที่เรียบง่าย มันก็ยังต้องประณีประนอมกับท่าทางการใช้งานจริงด้วย

อ่านเพิ่มเติม : 2024 BMW 5-Series และ BMW i5 โมเดลเชนจ์ สเปค 5 อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน คาดขายไทยปีหน้า

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BMW i4

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

2024 MG3 Modelchange ยังมีเครื่องสันดาปไฮบริด เพื่อกดราคาขายให้เอื้อมถึงง่าย

MG3 รุ่นต่อไปจะใช้เครื่องยนต์ไฮบริด เป็นแบบโมเดลเชนจ์ทั้งคัน ไม่มี EV เพราะยังคงเน้นทำราคาขายถูกและคุ้มค่าเช่นเดิม คืนชีพ MG3 MG มาไกลมากนับตั้งแต่ MG3 รุ่นปัจจุบันเปิดตัวในประเทศจีนในปี 2554 ย้อนกลับไปในตอนนั้นพยายามจะตั้งหลักในตลาดรถยนต์ด้วยรถยนต์พื้นฐานราคาถูกแบบที่ Kia และ Hyundai ทำเมื่อทศวรรษก่อนหน้านี้ ตอนนี้ MG ได้รับความน่าเชื่อถือด้วย MG4 EV ที่ยอดเยี่ยม และกำลังดำเนินการปรับปรุง MG3 ห่างหายจากการปรับโฉมมาเป็นเวลานาน มีภาพหลุดแล้ว หลังจากมีภาพหลุดแอบถ่าย และภาพเรนเดอร์ตามภาพสิทธิบัตรขอ

4 สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ 2024 Volvo EX30 สเปคไทย รู้ไว้ เลือกรุ่นที่ใช่ได้แน่นอน

2024 Volvo EX30 (2024 วอลโว่ อีเอ็กซ์30) เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ถือเป็นเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นเล็กที่ในค่ายทันที โดยมีราคาจำหน่าย ดังนี้ Volvo EX30 Core - Single Motor Extended Range ราคาเริ่มต้นที่ 1,590,000 บาท Volvo EX30 Ultra - Single Motor Extended Range ราคาเริ่มต้นที่ 1,790,000 บาท Volvo EX30 Ultra - Twin Motor Performance ราคาเริ่มต้นที่ 1,890,000 บาท สิ่งที่น่าสนใจคือ Volvo EX30 มีสเปคที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ มาดูกันว่าในบ้านเราจะมีอะไรที่ควรรู้ก่อนที่จะซื้อรถคันนี้กันบ้าง ทุกรุ

Volkswagen ID. GTI Concept ต้นแบบ EV ปี 2026 ใส่อารมณ์ย้อนยุคแบบปี 1976 เพื่ออะไรกัน ?

Volkswagen GTI EV รุ่นผลิตปี 2026 จะพัฒนาต่อยอดจากรถต้นแบบนี้ โดยมีโหมดการขับขี่แบบปรับได้ ซึ่งเลียนแบบเสียงและลักษณะการขับขี่ของ GTI แบบคลาสสิกเมื่อปี 1976 เคยทำไว้ ตำนานจากปี 1976 Volkswagen GTI เป็นรหัสตัวแรงของรถรุ่นเล็ก เกิดขึ้นเมื่อปี 1976 ในรถรุ่น Golf GTI ใช้เครื่องเบนซิน 4 สูบขนาดเล็ก มีกำลังสูง ให้สมรรถนะดีเกินตัว ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ จะถูกยกมาใส่ในยุค EV โดยโฟล์คกำลังพัฒนารถต้นแบบนี้ให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วนรุ่นแรก ที่จะได้รับสัญลักษณ์ GTI ในตำนานนี้ สมรรถนะแรงด้วยไฟฟ้า ID. GTI Concept

Xpeng เล็งผลิตรถพวงมาลัยขวา เมืองไทยมีความหวังแล้ว!?

Xpeng ตกเป็นข่าวว่ากำลังวางแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวา เพื่อลุยตลาดประเทศอังกฤษควบคู่กับรุ่นพวงมาลัยซ้ายสำหรับตลาดอื่น ๆ ในยุโรป สำนักข่าว Automotive News รายงานโดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของไบรอัน กู ประธานกรรมการ Xpeng ที่ยืนยันว่ารถเอสยูวี G6 จะเป็นรถรุ่นแรกของบริษัทฯ ที่นำเสนอรุ่นพวงมาลัยขวา เตรียมออกจำหน่ายภายในปีหน้า นอกจากนี้ Xpeng ยังวางแผนนำเสนอรถพวงมาลัยขวาอีกหลายรุ่น อย่างรถขนาดกลาง P7 และรถเอสยูวีรุ่นใหญ่ G9 ตามมาอีกด้วย อาจลุยตลาดทั่วโลก ชื่อแบรนด์ Xpeng อาจไม่คุ้นหูคอรถยนต์ชาวไ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

BMW i4
เช็คทันที