ลองขับ BMW M2 และ X4 M ดวลกับ BMW i4 บนสนามแข่ง เทียบสันดาปและไฟฟ้า ใครมันกว่ากัน

ลองขับ BMW ด้วยรถสันดาปตัวแรง M2 และ X4 M เทียบกับรถไฟฟ้า i4 ซีดานรุ่นเล็ก ซิ่งถวายชีวิตบนสนามช้างเซอร์กิต มาจับอาการพละกำลัง ความเกาะถนน และประสิทธิภาพโดยรวม รุ่นไหนจะถูกใจคนขับมากที่สุด

ปิดสนามช้าง

การลองขับ BMW ในสนามแข่งครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม BMW Driving Challenge 2023 จัดบนสนามแบบปิด ไม่มีรถแข่งอื่นเข้ามากวนใจ บนสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต วิ่งเต็มระยะทางต่อรอบ 4.554 กม.กับ 12 โค้ง ที่มีจุดเด่นตรงที่มีทางตรงยาวทำความเร็วได้สูงถึง 200 กม./ชม.(ในรถเดิมจากโรงงาน) และมีโค้งหักศอกแบบยูเทิร์น ให้เราได้จิ้มแป้นเบรคในจังหวะที่ถูกต้อง

ลองจับอาการรถ

ก่อนจะลงสนามลงขับจริง เราได้ลองสัมผัสกับอาการเข้าโค้งต่าง ๆ ทั้งการลองขับสนามรอบเล็ก เพื่อดูจุดหัวโค้ง และจุดออกจากโค้ง และยังได้ทำการลองขับรถ BMW 330e M Sport เพื่อลองแรงเหวี่ยงในโค้ง อาการของรถที่น่าจะพบเจอ นอกจากนี้ยังได้ลอง BMW M340i xDrive เพื่อฝึกการแก้อาการโอเวอร์สเตียร์หรือท้ายปัด เพื่อให้เราสามารถคุมพวงมาลัยได้แม่นยำ

เริ่มต้นกับ X4 M

หลังจากลองขับรถบ้านกำลังแรงไปแล้ว ก็มาลงสนามจริงด้วยรถตระกูล M ด้วยเอสยูวีรุ่น X4 M ที่เติมชุดแต่ง Competition เข้ามาให้มีแรงกดอากาศมากขึ้น ลงสนามแบบใช้โหมด Sport เปิดระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (DSC) เพื่อช่วยให้เข้าโค้งได้เนียนขึ้น ต่อให้เราบานโค้งออกไปแค่ไหน แต่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive ยังสามารถถ่ายแรงได้ดี ทำงานร่วมกันแล้วมันก็ทำให้เรากล้าเข้าโค้งหักศอกด้วยความเร็ว 80 กม./ชม. พร้อมทั้งทำความเร็วทางตรงได้ถึง 180 กม./ชม.โดยประมาณ

การขับในรอบแรก เพื่อลองจับอาการรถ และลองเล่นสนุกกับเกียร์ ให้เราได้รู้ลิมิตของรถอย่างคร่าว ๆ จากนั้นก็ทำการจัดเต็มข้อ ใส่คันเร่งจมพื้นในรอบที่ 2 ลองให้รถปลี่ยนเกียร์เอง พบว่าเกียร์ออโต้แบบทอร์คคอนเวิร์ตเตอร์ 8 จังหวะ กับซอร์ฟแวร์ Drivelogic มันสร้างแรงกระชากและให้เสียงแบคไฟร์ คล้ายกับนิสัยของเกียร์ DCT คลัตช์คู่ นับว่าเป็นเอสยูวีที่คล่องแคล่วและแรงเกินตัวมาก

สนุกกับ M2

การลองรถ BMW M2 ในสนามเดียวกันนี้ เราเปิดระบบ DSC เหมือนกัน ซึ่งในตอนแรกมีความคาดหวังว่า รถขับเคลื่อนล้อหลัง มันอาจมีอาการท้ายปัดเล็กน้อยตามสไตล์รถที่มีกำลัง 460 แรงม้า ซึ่งขับออกจาพิทไปแล้วทำความเร็วได้สูงถึง 190-200 กม./ชม.ในทางตรง ก่อนจะเลียเบรคแล้วเข้าโค้ง Hairpin องศาแคบ ด้วยความเร็ว 90 กม./ชม. ก็ยังไหว สบายมือ ไม่มีอาการให้ต้องแก้พวงมาลัย

ขับง่าย โค้งคล่อง

จุดเด่นอีกอย่างของรถ BMW M2 คือความคล่องแคล่วสุดขีด บางโค้งสามารถยัดเข้าไปได้เลยที่ความเร็ว 120 กม./ชม. หรือมากกว่านั้นก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่า คนขับจะสู้กับแรง G ได้มากแค่ไหน หรืออย่างในโค้งสลับต่อเนื่อง มันก็สามารถเปลี่ยนทิศทางอย่างง่ายดาย และสามารถกดคันเร่งก่อนออกโค้งได้เล็กน้อย ลองแกล้งขับให้เทโค้งแค่ไหน มันก็ยังไปได้อีกจนหมดแรงเสียดทานของยางไปเอง ด้วยระบบเสถียรภาพการขับขี่นี้ ช่วยให้การขับขี่ไม่มีความเครียด เหลือแต่ความเร้าใจจากเสียงเครื่องออกปลายท่อเท่านั้น 

ช่วงล่างไม่มีหลุด

นอกจากนี้ยังได้ลองเล่นช่วงล่าง Adaptive M Suspension สามารถเลือกได้อย่างอิสระระหว่าง Comfort และ Sport ซึ่งเราลองเลือกทั้ง 2 แบบแล้ว พบว่าโหมดสปอร์ตให้ความมั่นใจด้วยแรงโยนมีน้อย ทำให้เรากล้าเติมคันเร่งลงไปได้อีก หากประกอบกับการเล่นเกียร์ออโต้ 8 จังหวะเข้าด้วยแล้ว จะทำให้การขับรถคันนี้ มันหยดจนแอบลากรองถึงขีดแดงทุกโค้งกันไปเลย

BMW i4 ตัวตึงทางโค้ง

หลังจากลองตระกูล M ตัวแรงด้วยเครื่องสันดาปติดเทอร์โบคู่ไปแล้ว ก็ลงมาสลับเป็นรถไฟฟ้า BMW i4 eDrive35 M Sport ซึ่งนับว่าเป็นรุ่นย่อยเริ่มต้น ยังไม่ใช่ท็อปสุด มาพร้อมกำลัง 286 แรงม้า ทำให้เราไม่ได้คาดหวังเรื่องความดุเดือด แต่เมื่อขับมันลงสนามนั้น ก็พบว่ามันสามารถเข้าโค้งที่ความเร็วสูงได้ในแบบเดียวกับที่ BMW M2 ทำได้เลย พร้อมความสามารถในการคงแรงบิดได้แม้อยู่ในความเร็วสูง ทำให้เราออกจากดค้งที่ความเร็ว 100 กม./ชม. แล้วพุ่งขึ้นไปถึง 170 กม./ชม.ได้อย่างติดเบาะและสะใจมาก 

แน่นอนว่าการเข้าโค้งและอัตราเร่ง ยังเป็นจุดเด่นในรถรุ่นนี้ แม้ว่าความเร็วปลายจะไม่มากเท่า BMW M2 แต่การเข้าโค้งได้ในระดับความเร็วเดียวกัน และการพุ่งได้ดั่งใจสั่ง ก็เป็นสิ่งที่ชดเชยกับความเร็วปลายไปได้

แบตที่เหลือจากการซิ่ง

การใช้พลังไฟฟ้าดุเดือด แลกมาด้วยการใช้แบตเตอรี่ที่ดุเดือดไม่แพ้กัน โดยการเริ่มขับในตอนเช้า จากแบตเต็ม 100% ถูกขับไปวน 2 รอบอย่างเข้มข้น ในระยะทาง 9 กม.กว่า พบว่าแบตเหลือ 85% จากนั้นถูกขับซิ่งไปอีก 2 รอบสนาม กลับมาเหลือ 64% และการลงสนามครั้งที่ 3 มีแบตเหลือ 44% และในการขับครั้งที่ 4 ก็ยังเหลือปริมาณแบตอยู่ประมาณ 30% โดยการขับทั้ง 8 รอบสนามนี้ ไม่มีโหมดประหยัดพลังงานเลยสักนิดเดียว นับว่าเป็นสิ่งแลกเปลี่ยนอย่างเท่าเทียม สมน้ำสมเนื้อกับความแรงติดเบาะอย่างนี้

ขับมันทั้ง 2 แบบ

กิจกรรม BMW Driving Challenge 2023 ยังมีการให้ลองขับ BMW iX3 M Sport และรุ่น iX xDrive40 Sport ในแบบจิมคาน่า ด้วยการขัแบบเปิดโหมดสปอร์ตทุกอย่าง มันทำให้เราทึ่งว่า เอสยูวีขนาด 2 ตัน มันสามารถเลี้ยวลัดเลาะตามกรวย และโค้งหักศอก ได้ในความเร็วเกินคาด ทำให้เราสามารถเติมคันเร่งไปมากกว่าที่คิดไว้ตอนแรก ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความสนุกในการขับขีของ BMW ที่ไม่ว่าจะใช้น้ำมันหรือไฟฟ้า มันก็ยังคงแก่นแท้ของการขับขี่ที่ซุกซนได้ในแต่ละประเภทตัวถังนั่นเอง

เทียบสเปค

 

BMW X4 M Competition

BMW M2

BMW i4 eDrive35 M Sport

ราคา (บาท)

8,799,000

6,499,000

3,899,000

แบบเครื่องยนต์

เบนซิน 6 สูบ TwinTurbo 3.0 ลิตร

เบนซิน 6 สูบ TwinTurbo 3.0 ลิตร

ไฟฟ้า eDrive
ระยะ 483 กม. (WTLP)

กำลัง (แรงม้า)

510

460

286

แรงบิด (นิวตันเมตร)

650

550

400

0-100 กม./ชม. (วินาที)

4

4.1

6

ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.)

250

250

190

ข้อมูล BMW รุ่นอื่น ๆ ที่ลองขับ

 

BMW 330e M Sport

BMW M340i xDrive

BMW iX3 M Sport

BMW iX xDrive40 Sport

ราคา (บาท)

2,999,000

4,199,000

3,699,000

5,299,000

แบบเครื่องยนต์

เบนซิน 4 สูบ TwinTurbo 2.0 ลิตร

เบนซิน 4 สูบ TwinTurbo 2.0 ลิตร

ไฟฟ้า eDrive

ระยะ 460 กม. (WTLP)

ไฟฟ้า eDrive

ระยะ 425 กม. (WTLP)

กำลัง (แรงม้า)

184

387

286

326

แรงบิด (นิวตันเมตร)

300

500

400

630

0-100 กม./ชม. (วินาที)

5.8

4.4

6.8

6.1

ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.)

230

250

180

200

อ่านเพิ่มเติม : ลองขับ BMW M340i ค่าตัว 3.999 ล้านบาท แลก 387 แรงม้า 500 นิวตันเมตร ขับสี่ ขับดี โคตรคุ้ม!!!

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BMW 3 Series Sedan

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว MY2023 BMW 330e M Sport 2.949 ล้านบาท แพงขึ้น 1.5 แสน อัพออพชั่นล้นคัน ขับดีขึ้นเยอะ | AutoFun

BMW Driving Challenge 2022 มันสุดใจขนาดไหนกับฝูงรถยนต์ 100 ล้านบนสนามแข่งระดับโลก มาชมกัน | AutoFun

รีวิว 2021 BMW M340i เบนซินเทอร์โบ 3 ลิตร ขับสี่ ม้า 387 ตัว ขรึมแต่โคตรซิ่ง คุ้มค่าไม่ถึง 4 ล้านบาท

BMW M3 E92 ขีดสุดแห่งพลังอันน่าหลงใหล ในสไตล์ใบพัดฟ้าขาว By BoxzaRacing.com

EXPERIMENT 238 - BMW 320D 2000. VS. CITROEN AX 1994.

รีวิว BMW iX รุ่นเริ่มต้น 5 ล้านมีทอน ขับสนุกเหลือ ๆ นั่งสบายทุกตำแหน่ง แต่แอบซดไฟอยู่นะ | AutoFun

รีวิว BMW iX3 รถไฟฟ้าน้องเล็ก ปราดเปรียว ขับสนุก ชาร์จไว ปลอดภัยพอตัว เสียแค่จองยากนี่ล่ะ

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

BMW 3 Series Sedan
เช็คทันที