จัดอันดับ EV จีนคุณภาพดีไตรมาสแรก 2023 พบว่า AION ติดใน Top 5 แต่ทำไมไม่มีชื่อ MG

การจัดอันดับคุณภาพ EV จีนที่วัดจากจำนวนข้อร้องเรียนข้องผู้ใช้จริง สรุปมาเป็นจำนวนปัญหาที่พบ จัดอันดับจากปัญหาน้อยไปมาก

การจัดอันดับโดยจีน

เครือข่าย Chinese Automobile Quality Network ได้เผยแพร่รายชื่ออันดับคุณภาพแบรนด์รถยนต์ของจีนในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566 สำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ แบรนด์ Voyah ของ Dongfeng มาเป็นอันดับหนึ่งว่ามีคุณภาพดีที่สุด ในขณะที่แบรนด์ Deepal ของ Changan ตามมาด้วยคุณภาพแย่ที่สุด ยิ่งคะแนนต่ำเท่าไร คุณภาพสูงขึ้น ไม่มีขีดจำกัดบนของคะแนน

วัดจากข้อร้องเรียน

China Automobile Quality Network เป็นแพลตฟอร์มตรวจสอบข้อร้องเรียนเกี่ยวกับรถยนต์ด้านคุณภาพอย่างเป็นทางการแห่งแรกในจีน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก State Administration for Market Regulation การจัดอันดับจะประเมินปัจจัย 5 ประการ ได้แก่ ข้อร้องเรียนและข้อบกพร่อง ความเสี่ยงต่อข้อบกพร่อง ความน่าเชื่อถือ ความปลอดภัย และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

แบรนด์ที่เกินค่าเฉลี่ย

ในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 มีแบรนด์ทั้งหมด 34 แบรนด์รวมอยู่ในการจัดอันดับ โดยมี 23 แบรนด์ที่ทำคะแนนได้สูงกว่าค่าเฉลี่ย ซึ่งอยู่ที่ 183 คะแนน ซึ่งรวมถึง Voyah, ARCFOX, Smart, Aion และ Hycan เข้ารอบ 5 อันดับแรก แบรนด์เหล่านี้ถือว่ามีข้อบกพร่องที่ต่ำกว่าและมีความน่าเชื่อถือสูงกว่าในการจัดอันดับคุณภาพ เป็นที่น่าสังเกตว่าใน 20 อันดับแรก แบรนด์ต่างๆ เช่น Denza, Zeekr, HiPhi, AITO, Geely Geometry และ Polestar ก็แสดงให้เห็นมีจำนวนข้อร้องเรียนของลูกค้าน้อยเช่นกัน

Voyah Free

มีแค่ 11 แบรนด์ที่ต่ำกว่าเฉลี่ย

คะแนนของ BYD นั้นสูงกว่าคะแนนเฉลี่ย 4 คะแนน ในขณะที่ Tesla (จีน) ได้คะแนนเฉลี่ยถูกต้อง ในทางกลับกัน มีแบรนด์ 11 แบรนด์ที่ได้คะแนนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย รวมถึง NIO, Jiangling New Energy, Rising Auto, Aiways และ Chery New Energy และ ที่แย่ที่สุดที่เลวร้ายที่สุดคือแบรนด์ Deepal ของ Changan

IM Motors

ยี่ห้อที่น่าผิดหวัง

ผลการดำเนินงานของ NIO ค่อนข้างน่าผิดหวังเล็กน้อยเนื่องจากเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่มีชื่อเสียง แต่คะแนนอันดับคุณภาพยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมเล็กน้อย นอกจากนี้ ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ของ Rising Auto, IM Motors และ Deepal ล้วนกำหนดเป้าหมายไปที่ระดับกลางถึงสูง เป็นกลุ่มผู้บริโภคระดับไฮเอนด์แล้วก็ตาม แต่คะแนนคุณภาพโดยรวมยังแย่กว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมอีกด้วย

Raising Auto

ไม่มี MG ติดอันดับ

สาเหตุที่ไม่มี MG เพราะเขานับแต่แบรนด์รถที่ก่อตั้งในจีนเท่านั้น ไม่นับรถที่ไปซื้อกิจการจากต่างชาติ อย่างไรก็ตาม ยังมีรถยี่ห้อที่อยู่ในเครือเดียวกับ MG ได้แก่ Rising Auto และ IM Motors อยู่กลุ่ม SAIC เช่นเดียวกัน

อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง AION Y Plus รถจีนไฟฟ้าล้วน ขายไทย 9 ก.ย.นี้ สเปคจัดเต็ม คาดราคาใกล้เคียง BYD Dolphin

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

GAC Aion Y Plus

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

2024 MG3 Modelchange ยังมีเครื่องสันดาปไฮบริด เพื่อกดราคาขายให้เอื้อมถึงง่าย

MG3 รุ่นต่อไปจะใช้เครื่องยนต์ไฮบริด เป็นแบบโมเดลเชนจ์ทั้งคัน ไม่มี EV เพราะยังคงเน้นทำราคาขายถูกและคุ้มค่าเช่นเดิม คืนชีพ MG3 MG มาไกลมากนับตั้งแต่ MG3 รุ่นปัจจุบันเปิดตัวในประเทศจีนในปี 2554 ย้อนกลับไปในตอนนั้นพยายามจะตั้งหลักในตลาดรถยนต์ด้วยรถยนต์พื้นฐานราคาถูกแบบที่ Kia และ Hyundai ทำเมื่อทศวรรษก่อนหน้านี้ ตอนนี้ MG ได้รับความน่าเชื่อถือด้วย MG4 EV ที่ยอดเยี่ยม และกำลังดำเนินการปรับปรุง MG3 ห่างหายจากการปรับโฉมมาเป็นเวลานาน มีภาพหลุดแล้ว หลังจากมีภาพหลุดแอบถ่าย และภาพเรนเดอร์ตามภาพสิทธิบัตรขอ

4 สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ 2024 Volvo EX30 สเปคไทย รู้ไว้ เลือกรุ่นที่ใช่ได้แน่นอน

2024 Volvo EX30 (2024 วอลโว่ อีเอ็กซ์30) เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ถือเป็นเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นเล็กที่ในค่ายทันที โดยมีราคาจำหน่าย ดังนี้ Volvo EX30 Core - Single Motor Extended Range ราคาเริ่มต้นที่ 1,590,000 บาท Volvo EX30 Ultra - Single Motor Extended Range ราคาเริ่มต้นที่ 1,790,000 บาท Volvo EX30 Ultra - Twin Motor Performance ราคาเริ่มต้นที่ 1,890,000 บาท สิ่งที่น่าสนใจคือ Volvo EX30 มีสเปคที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ มาดูกันว่าในบ้านเราจะมีอะไรที่ควรรู้ก่อนที่จะซื้อรถคันนี้กันบ้าง ทุกรุ

Volkswagen ID. GTI Concept ต้นแบบ EV ปี 2026 ใส่อารมณ์ย้อนยุคแบบปี 1976 เพื่ออะไรกัน ?

Volkswagen GTI EV รุ่นผลิตปี 2026 จะพัฒนาต่อยอดจากรถต้นแบบนี้ โดยมีโหมดการขับขี่แบบปรับได้ ซึ่งเลียนแบบเสียงและลักษณะการขับขี่ของ GTI แบบคลาสสิกเมื่อปี 1976 เคยทำไว้ ตำนานจากปี 1976 Volkswagen GTI เป็นรหัสตัวแรงของรถรุ่นเล็ก เกิดขึ้นเมื่อปี 1976 ในรถรุ่น Golf GTI ใช้เครื่องเบนซิน 4 สูบขนาดเล็ก มีกำลังสูง ให้สมรรถนะดีเกินตัว ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ จะถูกยกมาใส่ในยุค EV โดยโฟล์คกำลังพัฒนารถต้นแบบนี้ให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วนรุ่นแรก ที่จะได้รับสัญลักษณ์ GTI ในตำนานนี้ สมรรถนะแรงด้วยไฟฟ้า ID. GTI Concept

Xpeng เล็งผลิตรถพวงมาลัยขวา เมืองไทยมีความหวังแล้ว!?

Xpeng ตกเป็นข่าวว่ากำลังวางแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวา เพื่อลุยตลาดประเทศอังกฤษควบคู่กับรุ่นพวงมาลัยซ้ายสำหรับตลาดอื่น ๆ ในยุโรป สำนักข่าว Automotive News รายงานโดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของไบรอัน กู ประธานกรรมการ Xpeng ที่ยืนยันว่ารถเอสยูวี G6 จะเป็นรถรุ่นแรกของบริษัทฯ ที่นำเสนอรุ่นพวงมาลัยขวา เตรียมออกจำหน่ายภายในปีหน้า นอกจากนี้ Xpeng ยังวางแผนนำเสนอรถพวงมาลัยขวาอีกหลายรุ่น อย่างรถขนาดกลาง P7 และรถเอสยูวีรุ่นใหญ่ G9 ตามมาอีกด้วย อาจลุยตลาดทั่วโลก ชื่อแบรนด์ Xpeng อาจไม่คุ้นหูคอรถยนต์ชาวไ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

GAC Aion Y Plus
เช็คทันที