บริษัท ไอออน ออโตโมบิล เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด (AION) จัดพิธีลงนามความร่วมมือพันธมิตรทางธุรกิจระยะยาวกับ 7 ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์จาก 4 ประเทศในภูมิภาคอาเซียน พร้อมจำหน่ายรถรุ่น AION Y Plus ในไทยวันที่ 9 กันยายนนี้
GAC จากกวางตุ้ง
บริษัท ไอออน ออโตโมบิล เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด (AION) จัดพิธีลงนามความร่วมมือพันธมิตรทางธุรกิจระยะยาวกับ 7 ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์จาก 4 ประเทศในภูมิภาคอาเซียน พร้อมจำหน่ายรถรุ่น AION Y Plus ในไทยวันที่ 9 กันยายนนี้
GAC ย่อมาจาก Guangzhou Automobile Group ซึ่งเป็นกลุ่มรัฐวิสาหกิจผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน มีแบรนด์ย่อยชื่อ AION (ไอออน) ทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ การมาเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยครั้งนี้ จะใช้ชื่อว่า AION เท่านั้น ไม่มีชื่อ GAC ในไทย แสดงถึงความตั้งใจที่จะขายเฉพาะ EV โดยเฉพาะ
GAC AION ลงนามความร่วมมือกับ 7 ผู้แทนจำหน่ายจาก 4 ประเทศในอาเซียน ได้แก่ Jinhui (ประเทศไทย), AIONIC (ประเทศไทย), V Group ( ประเทศไทย), Harmony Group (ประเทศไทย), 99 เมียนมาร์ (เมียนมาร์), Harmony Group (เวียดนาม), EV HUB (สิงคโปร์) พร้อมประกาศตั้งโรงงานในประเทศไทย เพื่อเป็นฐานการผลิตพวงมาลัยขวาด้วย
AION Y Plus (ไอออน วาย พลัส) จะเป็นรถรุ่นแรกที่เข้ามาขายในไทย โดยเปิดพรีวิวให้สื่อมวลชนสัมผัสเป็นกลุ่มแรกในไทย โดยรวมแล้วเป็น MPV ขนาดเล็ก มีสัดส่วนพื้นรถต่ำ หลังคาสูง มีมิติความยาว 4,535 มม. กว้าง 1,870 มม. สูง 1,650 มม. และมีระยะฐานล้อ 2,750 มม. น้ำหนักรถ 1,635 กก. ระยะใต้ท้องรถ 150 มม.เทียบเท่ารถเก๋งทั่วไป
ดีไซน์ภายนอกบงบอกความเป็นรถไฟฟ้าอย่างเต็มเปี่ยม ด้วยการไม่มีกระจังหน้า เน้นไฟหน้าหัวลูกศร รวมกับเส้น DRL แบบสามขีดตรงมุมกันชนเหมือนหนวดแมว ออกแบบมือจับประตูที่แนบกับตัวรถ คิ้วบนโป่งล้อและคิ้วด้านข้างแบบหนา และยังมาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วและยางขนาด 215/55 มีที่เสียบปลั๊กชาร์จไฟอยู่ทางซ้ายของล้อหน้า
ด้านหลังมีไฟท้าย LED เป็นเส้นแนวนอนยาวเชื่อมต่อทัง 2 ฝั่ง ไม่มีปัดน้ำฝนท้าย ฝาท้ายเป็นสวิตช์กลอนไฟฟ้า ยกขึ้นด้วยแรงคน ไม่มีโช้คอัพแบบไฟฟ้าช่วยเปิด-ปิด
ภายในยังมาพร้อมการตกแต่งในโทนสว่าง มีการหุ้มหนังสีทูโทน เบาะหนังปรับไฟฟ้าเฉพาะฝั่งคนขับอย่างเดียว กระจกไฟฟ้าขึ้น-ลงอัตโนมัติทั้ง 4 บาน มีพาโนรามิคซันรูฟให้เล่น หน้าปัดเป็นจอดิจิทัล และหน้าจออินโฟนเทนเม้นท์ตรงกลางแบบไร้ปุ่มกด มีคอนโซลกลางแบบลอยตัวมีที่วางแก้วกับแท่นชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย ทางด้านสวิตช์เกียร์ย้ายมาอยู่ที่คอพวงมาลัยฝั่งขวาเป็นแบบก้าน ส่วนไฟเลี้ยวกับปัดน้ำฝน ไปรวมกันอยู่ที่คอพวงมาลัยในก้านฝั่งซ้าย เบาะหลังมีความกว้างขวางมาก แต่พับลงไม่ราบเรียบเสมอพื้นสัมภาระท้าย
สเปคขุมพลังของรถคันนี้ อ้างอิงจากประเทศจีนพบว่ามาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ให้กำลังสูงสุด 134 แรงม้า และมีแรงบิด 176 นิวตันเมตร จับคู่กับแบตเตอรี่ลิเธียมไอรอนฟอสเฟตขนาด 51.9 kWh ที่มีระยะทางขับขี่สูงสุดที่ 430 กม. ต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง ส่วนสเปคไทยจะได้ตามนี้หรือไม่ ต้องมาลุ้นกันในวันเปิดราคาจริง
AION Y Plus เปิดตัวในจีนด้วยรุ่นย่อยเดียวที่มีราคาเริ่มต้นที่ 119,800 หยวนหรือราว 6 แสนบาทเท่านั้น นับว่ามีราคาอยู่ในระดับเดียวกับ BYD Dolphin ที่ขายในจีนเช่นกัน ทำให้คาดการณ์ราคาในไทย AION Y Plus น่าจะเปิดตัวด้วยราคาประมาณ 7-8 แสนบาท แล้วแต่สเปคแต่ละรุ่นย่อย ต้องรอดูราคาอย่างเป็นทางการพร้อมกันวันที่ 9 กันยายนนี้ เราจะนำข้อมูลมาให้แจ้งอย่างรวดเร็ว
อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว AION ในประเทศไทย มุ่งเป้าสยายปีกสู่เวทีโลก ด้วยกลยุทธ์ “ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย”