BYD (บีวายดี) ประกาศรุกตลาดเมืองไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมยืนยันส่งรถยนต์ทำตลาดรุ่นแรกภายในปลายปีนี้
การขยายตลาดสู่ระดับนานาชาติคือกลยุทธ์สำคัญของ BYD ที่ต้องการปักธงสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืนทั่วโลก ค่ายรถจากจีนรายนี้เพิ่งประกาศทำตลาดญี่ปุ่น หลังจากมีการก่อตั้งธุรกิจในออสเตรเลีย สิงคโปร์ เยอรมนี และสวีเดนมาแล้ว
สำหรับตลาดบ้านเรา BYD ซึ่งย่อมาจาก “Build Your Dream” หรือ “สร้างฝันของคุณ” จับมือกับ Rever Automotive เตรียมความพร้อมทั้งในด้านการตลาด การขาย และบริการหลังการขาย รวมถึงการผลิตรถยนต์ในประเทศอีกด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
โอกาสความสำเร็จ
เว็บไซต์ CarNewChina รายงานว่า BYD ต้องการขยายธุรกิจให้ครอบคลุมตลาดเอเชียให้ได้มากที่สุด การบุกถ้ำเสืออย่างญี่ปุ่นบ่งชี้ว่าพวกเขามีความมั่นใจอย่างมาก หากประสบความสำเร็จในแดนซามูไร ตลาดเมืองไทยก็ไม่น่าจะเป็นอุปสรรคต่อเป้าหมายการเป็นแบรนด์ระดับโลก
ความต้องการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีค่ายรถกว่า 30 แบรนด์ที่นำเสนอรถอีวีในบ้านเรา ดังนั้น BYD จึงเล็งเห็นโอกาสและต้องการแบ่งเค๊กก้อนนี้ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ
ปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนตลาดอีวีคือนโยบายของรัฐบาลไทยที่มุ่งส่งเสริมการใช้งานรถพลังงานทางเลือก โดยตั้งเป้าไว้ว่าภายในปี 2030 ยอดขายรถอีวีจะต้องมีสัดส่วนเท่ากับ 30% ของยอดขายรถทั้งหมด ซึ่งนั่นหมายถึงโอกาสที่เปิดกว้างสำหรับค่ายรถพลังงานใหม่อย่าง BYD
ปัจจุบัน BYD มียอดขายรถพลังงานทางเลือกซึ่งครอบคลุมรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด 2.3 ล้านคันใน 70 ประเทศทั่วโลก ถึงแม้จะยังไม่มีการยืนยันว่าจะส่งรุ่นใดบุกเบิกตลาดเมืองไทย แต่มีกระแสข่าวว่าจะเป็นรถซิตี้คาร์ BYD Dolphin และรถซีดานขนาดกลาง BYD Seal ตามการรายงานของสำนักข่าว CarNewChina
การจับมือเป็นหุ้นส่วนกับ Rever automotive ไม่ใช่ครั้งแรกที่ BYD หันมาสนใจตลาดรถยนต์ไทย หลิว ซูเหลียง ผู้จัดการทั่วไป BYD Asia Pacific กล่าวว่าบริษัทฯ เคยนำเสนอรถแท็กซี่พลังงานไฟฟ้าล็อตแรกมาแล้วในปี 2018
“เราจะทำงานอย่างหนักร่วมกับรัฐบาลไทยและหุ้นส่วนเพื่อมอบผลิตภัณฑ์ที่เปี่ยมด้วยคุณภาพและเทคโนโลยีสู่ตลาดเมืองไทย” หลิว กล่าวเพิ่มเติม
ขณะที่เคอ หยูปิน ผู้จัดการทั่วไป BYD Thailand กล่าวว่า “ธุรกิจของ BYD ในประเทศไทยครอบคลุมทั้งรถยกโฟล์กลิฟท์และรถบัสไฟฟ้า การสนับสนุนจากผู้บริโภคชาวไทยจะขับเคลื่อนให้เรามอบรถยนต์ไฟฟ้าที่ตรงต่อความต้องการของพวกเขา และสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานใหม่ในไทย”
BYD ยังประกาศว่าจะเข้าร่วมงานมหกรรมยานยนต์ มอเตอร์ เอ็กซ์โป ครั้งที่ 39 ซึ่งจัดขึ้นในปลายปีนี้อย่างแน่นอน ด้วยเป้าหมายการสร้างพลังขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าและส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ก่อนหน้านี้ พวกเขาเพิ่งประกาศว่าจะเข้าร่วมงานปารีส มอเตอร์โชว์ประจำปีนี้ด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });