เยอรมนีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องจากจีนเพิ่มขึ้นถึง 75% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ทำให้เกิดแรงกดดันมากขึ้นต่อศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ของยุโรป
สำนักข่าว Reuters รายงานผลการศึกษาตลาดของสถาบันเศรษฐศาสตร์เยอรมันหรือ German Economic Institute (IW) ว่ามีค่ายรถจีนหลายรายที่ทยอยกันเข้าสู่ประเทศเยอรมนี ปัจจุบันรถอีวีจากจีนมีสัดส่วนยอดขายอยู่ที่ 1.5% ของยอดขายทั้งหมด
ผลการศึกษาดังกล่าวถูกเปิดเผยออกมาหลังจากคณะกรรมการสหภาพยุโรปได้เริ่มการตรวจสอบและหารือเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการนำเข้ารถยนต์ราคาถูกจากจีนที่อาจสร้างความเสียหายให้เศรษฐกิจของยุโรปในระยะยาว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
คณะกรรมการสหภาพยุโรป มองว่าค่ายรถจีนได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากรัฐบาลจีน จึงทำให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขัน
ต้องลดการพึ่งพาจีน
ผลการศึกษาของ IW ยังแสดงให้เห็นว่าเยอรมนีส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนไปยังประเทศจีนลดลงถึง 21% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้
เจอร์เกน แมทเธียส หนึ่งในผู้เขียนการศึกษาตลาดดังกล่าว เปิดเผยว่า โครงสร้างธุรกิจของเยอรมนีที่พึ่งพาการส่งออกรถยนต์นั้นกำลังอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก
“อุตสากรรมการผลิตของเยอรมนีได้ย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศจีนมากขึ้น ซึ่งรวมถึงรถยนต์ระดับพรีเมียมด้วย” แมทเธียส กล่าว
ผลการศึกษาชี้ว่ารถยนต์กลายเป็นผลิตภัณฑ์ของเอเชียมากขึ้น โดยเกือบ 60% ของรถยนต์ที่ผลิตทั่วโลกเกิดขึ้นในทวีปเอเชีย ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 31% ในปี 2020
ยุโรปกำลังสูญเสียการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ โดยมีเพียงเยอรมนีและสเปนเท่านั้นที่ยังติดอันดับท็อป 10 การผลิตรถยนต์โลก เมื่อทศวรรษที่แล้วยังมีฝรั่งเศส อังกฤษ และอิตาลี แต่ประเทศเหล่านี้ย้ายฐานการผลิตรถยนต์ออกไปจนเกือบหมดแล้ว
ผลการศึกษาชี้ว่านโยบายเศรษฐกิจของเยอรมนีผูกติดกับจีนมากเกินไป โดยในปี 2016 จีนกลายเป็นประเทศคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนี
อย่างไรก็ตาม ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เยอรมนีเริ่มกำหนดนโยบายที่ลดการพึ่งพาจีน ทำให้การนำเข้าสินค้าจากจีนลดลง 17% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });