window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ผลศึกษาชี้ค่ายรถเยอรมันกำลังถูกคุกคามอย่างหนักโดยค่ายรถจีน

May · Oct 23, 2023 07:39 PM

ผลศึกษาชี้ค่ายรถเยอรมันกำลังถูกคุกคามอย่างหนักโดยค่ายรถจีน 01

เยอรมนีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องจากจีนเพิ่มขึ้นถึง 75% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ทำให้เกิดแรงกดดันมากขึ้นต่อศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ของยุโรป

สำนักข่าว Reuters รายงานผลการศึกษาตลาดของสถาบันเศรษฐศาสตร์เยอรมันหรือ German Economic Institute (IW) ว่ามีค่ายรถจีนหลายรายที่ทยอยกันเข้าสู่ประเทศเยอรมนี ปัจจุบันรถอีวีจากจีนมีสัดส่วนยอดขายอยู่ที่ 1.5% ของยอดขายทั้งหมด

ผลการศึกษาดังกล่าวถูกเปิดเผยออกมาหลังจากคณะกรรมการสหภาพยุโรปได้เริ่มการตรวจสอบและหารือเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการนำเข้ารถยนต์ราคาถูกจากจีนที่อาจสร้างความเสียหายให้เศรษฐกิจของยุโรปในระยะยาว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

คณะกรรมการสหภาพยุโรป มองว่าค่ายรถจีนได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากรัฐบาลจีน จึงทำให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขัน

ผลศึกษาชี้ค่ายรถเยอรมันกำลังถูกคุกคามอย่างหนักโดยค่ายรถจีน 01

ผลศึกษาชี้ค่ายรถเยอรมันกำลังถูกคุกคามอย่างหนักโดยค่ายรถจีน 02

ต้องลดการพึ่งพาจีน

ผลการศึกษาของ IW ยังแสดงให้เห็นว่าเยอรมนีส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนไปยังประเทศจีนลดลงถึง 21% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

เจอร์เกน แมทเธียส หนึ่งในผู้เขียนการศึกษาตลาดดังกล่าว เปิดเผยว่า โครงสร้างธุรกิจของเยอรมนีที่พึ่งพาการส่งออกรถยนต์นั้นกำลังอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก

“อุตสากรรมการผลิตของเยอรมนีได้ย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศจีนมากขึ้น ซึ่งรวมถึงรถยนต์ระดับพรีเมียมด้วย” แมทเธียส กล่าว

ผลศึกษาชี้ค่ายรถเยอรมันกำลังถูกคุกคามอย่างหนักโดยค่ายรถจีน 03

ผลการศึกษาชี้ว่ารถยนต์กลายเป็นผลิตภัณฑ์ของเอเชียมากขึ้น โดยเกือบ 60% ของรถยนต์ที่ผลิตทั่วโลกเกิดขึ้นในทวีปเอเชีย ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 31% ในปี 2020

ยุโรปกำลังสูญเสียการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ โดยมีเพียงเยอรมนีและสเปนเท่านั้นที่ยังติดอันดับท็อป 10 การผลิตรถยนต์โลก เมื่อทศวรรษที่แล้วยังมีฝรั่งเศส อังกฤษ และอิตาลี แต่ประเทศเหล่านี้ย้ายฐานการผลิตรถยนต์ออกไปจนเกือบหมดแล้ว

ผลการศึกษาชี้ว่านโยบายเศรษฐกิจของเยอรมนีผูกติดกับจีนมากเกินไป โดยในปี 2016 จีนกลายเป็นประเทศคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนี

อย่างไรก็ตาม ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เยอรมนีเริ่มกำหนดนโยบายที่ลดการพึ่งพาจีน ทำให้การนำเข้าสินค้าจากจีนลดลง 17% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ