window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Nio เล็งพัฒนาแบตเตอรี่แบบไฮบริด ใช้ได้นานแม้อากาศหนาว พร้อมกำลังพัฒนาวัสดุที่ยั่งยืน

Salin · Nov 9, 2021 09:19 AM

Nio เล็งพัฒนาแบตเตอรี่แบบไฮบริด ใช้ได้นานแม้อากาศหนาว พร้อมกำลังพัฒนาวัสดุที่ยั่งยืน 01

เขาว่ากันว่าความยากอยู่ที่รายละเอียด นั่นเหมือนกับว่าการพัฒนาแบตเตอรี่ที่มีอยู่แล้วจะง่ายกว่าการก้าวข้ามไปยังเทคโนโลยีใหม่

ตัวอย่างที่ชัดเจนคือการที่ Nio (นีโอ) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากจีนได้ออกแบบแบตเตอรี่ที่ลดการสูญเสียประจุไฟฟ้าจากสภาพอากาศหนาวเย็นของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนได้

ซึ่งประกอบด้วยซอฟท์แวร์ที่ประเมินสถานะของแบตเตอรี่ (SoC-State of Charge) ได้แม่นยำมากขึ้น โดยแบตเตอรี่ประกอบด้วยแบตเตอรี่ลิเธียมถึง 2 แบบที่มีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Nio เล็งพัฒนาแบตเตอรี่แบบไฮบริด ใช้ได้นานแม้อากาศหนาว พร้อมกำลังพัฒนาวัสดุที่ยั่งยืน 01

แบตเตอรี่แบบไฮบริด

แบตเตอรี่ทั้งสองแบบประกอบด้วยแบตเตอรี่ลิเธียม ternary (NMC) และลิเธียมไอรอนฟอสเฟต (LFP) ซึ่งแบตเตอรี่แบบ NMC จะมีข้อดีที่ความหนาแน่นของประจุไฟฟ้า ซึ่งจะให้ระยะทางและพลังงานได้มากกว่า แต่มีข้อสังเกตจากในอดีตที่มีประวัติด้านความปลอดภัยและอายุขัยของแบตเตอรี่ที่น้อยกว่า

ส่วนแบตเตอรี่แบบ LFP มีข้อดีที่มีการใช้งานที่ยาวนานกว่า แต่จะให้กำลังที่น้อยกว่า ดังนั้น แบตเตอรี่ชนิดใหม่จึงได้รวมข้อดีของแบตเตอรี่ทั้งสองเข้าด้วยกัน และลดข้อเสียให้กันและกันด้วย

อ่านเพิ่มเติม : รู้จัก Nio ค่ายรถไฟฟ้าจีนและวิลเลี่ยม ลี ผู้ก่อตั้งกับคำพูด “เรามองข้าม Tesla ไปแล้ว”

Nio เล็งพัฒนาแบตเตอรี่แบบไฮบริด ใช้ได้นานแม้อากาศหนาว พร้อมกำลังพัฒนาวัสดุที่ยั่งยืน 02

Nio ET7

จะใช้ในอากาศเย็นได้ต้องมีการควบคุมอุณหภูมิ

แบตเตอรี่แบบไฮบริดนี้จะใช้ซอฟท์แวร์สองตัวในการควบคุมสารเคมีภายในนั้น เพื่อรีดประโยชน์ของแบตเตอรี่เหล่านั้นให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดในสภาพอุณหภูมิต่ำ

โดยใช้ระบบควบคุมอุณหภูมิที่เรียกว่า “radiant thermal compensation heater” ทำให้แบตเตอรี่ได้ทำงานในอุณหภูมิที่เหมาะสม แต่ไม่ได้ให้ความร้อนโดยตรง แค่ป้องกันความเย็นจากภายนอกเข้ามาเท่านั้น

Nio เล็งพัฒนาแบตเตอรี่แบบไฮบริด ใช้ได้นานแม้อากาศหนาว พร้อมกำลังพัฒนาวัสดุที่ยั่งยืน 03

ภายในของ Nio ET7

และยังขึ้นกับโครงสร้างภายในแบตเตอรี่

ประสิทธิภาพของการใช้งานแบตเตอรี่ชนิดนี้ในอากาศเย็นยังขึ้นอยู่กับวัสดุนำไฟฟ้าต่ำและการออกแบบโครงสร้างของแบตเตอรี่ในเทคโนโลยี cell-to pack (CTP) ซึ่งถ้าอธิบายคร่าว ๆ คือการที่แต่ละเซลล์จะอยู่ในพื้นที่ของแบตเตอรี่โดยตรงโดยไม่ต้องใส่ในโมดูลก่อน

ทำให้แต่ละเซลล์ของแบตเตอรี่กระจายไปในพื้นที่อย่างได้ทั่วถึง เช่น พื้นที่ใส่แบตเตอรี่ของ Tesla Model 3 จะมีทั้งหมด 4 โมดูลที่แต่ละโมดูลมีเซลล์แบตเตอรี่กระจายอยู่ แต่การเปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นแบบ CTP จะทำให้แบตเตอรี่มีประสิทธิภาพดีขึ้น

Nio เล็งพัฒนาแบตเตอรี่แบบไฮบริด ใช้ได้นานแม้อากาศหนาว พร้อมกำลังพัฒนาวัสดุที่ยั่งยืน 04

ภายในของ Nio ET7

Volkswagen (โฟล์คสวาเกน) ก็จะมีแนวทางที่คล้ายกันในชื่อของ cell-to-car ซึ่งแบตเตอรี่จะหลอมรวมไปกับโครงสร้างของรถไปเลย

ซึ่งถ้าเรากลับมาที่ Nio ประโยชน์ที่ได้จากโครงสร้างแบตเตอรี่แบบใหม่จะทำให้การผลิตและการประกอบซับซ้อนน้อยลง 10%(ซึ่งหวังว่าจะมีผลต่อราคา) การใช้งานแบตเตอรี่จะดีขึ้นประมาณ 5% และความหนาแน่นของประจุจะเพิ่มขึ้นตามลำดับ 14% ไปจนถึง 142 Wh/kg

ยิ่งไปกว่านั้นยังมีวิธีการคำนวณ SoC ใหม่โดย Nio เอง ซึ่งสามารถลดความผิดพลาดของการคาดการณ์ให้น้อยกว่า 3%

ตัวระบบประกอบด้วยอัลกอริทึมของซอฟท์แวร์และ DC-to-DC Converter พลังงานสูงภายในแบตเตอรี่เพื่อลดแรงดันไฟฟ้าสำหรับระบบทั่วไปภายในรถ รวมอยู่ในชุดแบตเตอรี่ ซึ่งปกติจะอยู่นอกแบตเตอรี่ เพื่อให้การคาดการณ์ SoC ทำได้รวดเร็ว และสมดุล

อ่านเพิ่มเติม : Nio เล็งสร้างจุดเปลี่ยนแบตเตอรี่รถไฟฟ้า 4,000 แห่งทั่วโลก

Nio เล็งพัฒนาแบตเตอรี่แบบไฮบริด ใช้ได้นานแม้อากาศหนาว พร้อมกำลังพัฒนาวัสดุที่ยั่งยืน 05

Karuun ที่จะนำมาใช้ใน Nio ET7

Nio ก็เริ่มพัฒนาวัสดุที่ยั่งยืนเหมือนแบรนด์อื่นเช่นกัน

นอกจากเรื่องแบตเตอรี่ Nio กำลังสร้างการเปลี่ยนแปลงกับวัสดุภายในรถด้วยเช่นกัน โดยใช้วัสดุที่เรียกว่า Karuun เส้นใยธรรมชาติที่มีความยั่งยืน โดยจะให้โมเดล ET7 เป็นคันแรกที่ใช้

Karuun มีพื้นฐานจากหวาย สำหรับใช้ในการตกแต่งภายในรถ ซึ่งจะมีน้ำหนักน้อยกว่าพลาสติกและสร้าง Carbon Footprint น้อยกว่าทั้งพลาสติกและไม้เนื้อแข็ง และ Karuun สามารถทำเป็นรูปร่างต่าง ๆ ตั้งแต่เป็นบล็อกสี่เหลี่ยมจนถึงแผ่นไม้บาง ๆ จึงสามารถทำเป็นรูปร่างสามมิติได้

ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่า ผู้ผลิตรถยนต์จากจีนรายนี้นอกจากมีความจริงจังในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้สวยงามและมีประสิทธิภาพแล้ว ยังต้องการให้แบรนด์ของตนมีความยั่งยืนอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : รวมจุดเด่นทั้ง 7 จุดที่ Nio เหนือกว่า Tesla

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ