window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

พาชม 5 เทคโนโลยี Nissan คิดค้นเจ้าแรกในโลกที่คุณอาจคาดไม่ถึง!

May · Apr 7, 2022 10:20 AM

พาชม 5 เทคโนโลยี Nissan คิดค้นเจ้าแรกในโลกที่คุณอาจคาดไม่ถึง! 01

ปัจจุบัน สถานการณ์ทางธุรกิจของ Nissan (นิสสัน) ไม่ได้สวยสดงดงามนักเพราะต้องเผชิญอุปสรรคมากมายนับตั้งแต่การจับกุมคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานใหญ่ และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ปัจจัยลบที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้พวกเขาได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วง ผลประกอบการทั้งรายได้และกำไรจากการปฏิบัติงานในปีงบประมาณ 2020 ลดลงอย่างมาก แต่ในไตรมาสแรกของปี 2021 เริ่มฟื้นตัวกลับมาบ้างแล้ว

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นรายนี้สร้างผลงานมากมายที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ยานยนต์ คอรถยนต์บางส่วนเอาใจช่วยให้พวกเขากลับมาแข็งแกร่งเหมือนเดิม

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สำหรับแฟน ๆ Nissan วันนี้ เรานำเสนอ 5 เทคโนโลยีที่ Nissan เป็นผู้บุกเบิกและใช้งานในรถโปรดักชั่นเป็นครั้งแรกในโลก บางอย่างอาจเหนือความคาดหมายของคุณผู้อ่านหลายคน

พาชม 5 เทคโนโลยี Nissan คิดค้นเจ้าแรกในโลกที่คุณอาจคาดไม่ถึง! 01

1. ประตูเลื่อนสไลด์แบบแฮนด์ฟรี

เดือนสิงหาคม 2016 นับเป็นครั้งแรกในโลกที่ Nissan ติดตั้งระบบประตูเลื่อนสไลด์แบบอัตโนมัติไว้ในรถเอ็มพีวี Nissan Serena ผู้ใช้งานเพียงแค่ยื่นเท้าไปใต้ท้องรถด้านข้าง ประตูก็จะเลื่อนเปิดหรือปิดได้เองด้วยระบบไฟฟ้าโดยไม่ต้องสัมผัสปุ่มใด ๆ

อย่างไรก็ตาม ระบบประตูสไลด์เปิด-ปิดอัตโนมัติจะไม่ทำงานหากกุญแจไม่ได้อยู่ในรัศมีทำการ เพื่อป้องกันประตูเลื่อนเปิดในกรณีที่เจ้าแมวเหมียวหรือสัตว์เล็กอื่น ๆ คลานเข้าไปใต้ท้องรถจากด้านข้าง

พาชม 5 เทคโนโลยี Nissan คิดค้นเจ้าแรกในโลกที่คุณอาจคาดไม่ถึง! 02

2. ระบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีด พร้อม SynchroRev Match

รถสปอร์ตคูเป้ Nissan 370Z มาพร้อมระบบ SynchroRev Match (SRM) ที่ผสมผสานความสนุกในการขับขี่แบบรถเกียร์แมนวลเข้ากับความนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ของรถเกียร์ออโตแมติก พื้นฐานของระบบนี้คือการติดตั้งเซ็นเซอร์ไว้ที่แป้นคลัตช์และคันเกียร์ ควบคุมการทำงานด้วยกล่อง ECU เพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์สอดคล้องกับรอบเครื่องยนต์มากที่สุด

เมื่อผู้ขับขี่เหยียบคลัตช์ ระบบนี้จะทำงานด้วยการตรวจจับการเคลื่อนที่ของคันเกียร์ กล่อง ECU จะคำนวณรอบเครื่องยนต์ที่เหมาะสมและปรับลิ้นคันเร่งอิเลคโทรนิคไปพร้อมกัน ระบบนี้จะทำงานได้ดีที่สุดขณะลดเกียร์ ทำให้ตัวรถพร้อมพุ่งทะยานออกไปจากโค้งได้รวดเร็วที่สุดราวกับเป็นนักแข่งอาชีพ

พาชม 5 เทคโนโลยี Nissan คิดค้นเจ้าแรกในโลกที่คุณอาจคาดไม่ถึง! 03

3. กล้องมองภาพรอบคัน

ระบบ Around View Monitor หรือกล้องมองภาพรอบคันที่กลายเป็นอ็อปชั่นพื้นฐานในรถยนต์หลายรุ่นในปัจจุบันถูกติดตั้งใช้งานครั้งแรกในรถเอ็มพีวี Nissan Elgrand ออกจำหน่ายในเดือนตุลาคม 2007 กล้องตรวจจับภาพความละเอียดสูงและแสดงผลมุมกว้าง 180 องศาทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง รวมถึงด้านบน

เมื่อกล้องตรวจจับว่ามีวัตถุกีดขวางรอบตัวรถก็จะสามารถแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่ได้รับทราบด้วยภาพหรือเสียง ดังนั้นการจอดเทียบหรือถอยเข้าซองก็กลายเป็นเรื่องง่ายราวปอกกล้วยเข้าปาก

พาชม 5 เทคโนโลยี Nissan คิดค้นเจ้าแรกในโลกที่คุณอาจคาดไม่ถึง! 04

4. ระบบเปิดประตูด้วยการ์ด

Nissan Skyline ที่ออกจำหน่ายในเดือนสิงหาคม 1985 หรือเกือบ 40 ปีที่แล้วมาพร้อมระบบการ์ดเปิดประตูเป็นครั้งแรกในโลก ตัวเกียร์มีขนาดเท่ากับบัตรเครดิตทั่วไปมีการบรรจุตัวรับส่งสัญญาณวิทยุ ผู้ขับขี่สามารถล็อกหรือปลดล็อกด้วยการสัมผัสสวิทช์บนประตู

ฟังก์ชั่นการ์ดเปิดประตูใน Skyline รุ่นคลาสสิคมีลักษณะคล้ายกับกุญแจคีย์เลสที่ปัจจุบัน แถมยังสามารถใช้เปิดฝากระโปรงท้ายได้อีกด้วย

พาชม 5 เทคโนโลยี Nissan คิดค้นเจ้าแรกในโลกที่คุณอาจคาดไม่ถึง! 05

5. กระจกมองข้างพับไฟฟ้า

ฟังก์ชั่นพื้นฐานที่รถยุคใหม่ทุกคันมีอย่างกระจกมองข้างพับไฟฟ้าถูกแนะนำออกสู่ตลาดครั้งแรกในโลกโดย Nissan ที่ใช้อยู่ในรถยนต์นั่ง Nissan Laurel ผู้ขับขี่สามารถพับกระจกมองข้างทั้งฝั่งซ้ายหรือฝั่งขวาได้อย่างง่ายดายด้วยการกดปุ่ม

Nissan นำเสนอกระจกมองข้างสีเดียวกับตัวรถที่มีระบบพับไฟฟ้าไว้ใน Laurel ทำให้รถยนต์ซีดานรุ่นดังกล่าวสร้างความประทับใจอย่างมากให้แก่คอรถยนต์ในเวลานั้น

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ