window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

คนไทยเลิกเห่อ EV เพราะกังวลที่ชาร์จน้อย หันไปนิยม Hybrid เพิ่มขึ้นสวนกระแสรถทุกเชื้อเพลิง

Mr.Argus · May 31, 2024 04:14 PM

คนไทยเลิกเห่อ EV เพราะกังวลที่ชาร์จน้อย หันไปนิยม Hybrid เพิ่มขึ้นสวนกระแสรถทุกเชื้อเพลิง 01

ดีลอยท์ ประเทศไทย เผยผลสำรวจ 2024 Global Automotive Consumer Study พบว่าความนิยมรถยนต์ไฟฟ้า (Battery Electric Vehicle: BEV) ของคนไทย ลดลงจากปีที่ผ่านมา จาก 31% เหลือเพียง 20% ขณะที่รถเครื่องยนต์สันดาปภายใน (Internal Combustion Engine: ICE) แม้ยังคงเป็นทางเลือกอันดับ 1 แต่มีแนวโน้มลดลง ในขณะที่ รถยนต์ไฮบริด (Hybrid electric vehicle: HEV) กลายเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เป็น 19% เกือบจะเท่ากับ BEV

คนไทยเลิกเห่อ EV เพราะกังวลที่ชาร์จน้อย หันไปนิยม Hybrid เพิ่มขึ้นสวนกระแสรถทุกเชื้อเพลิง 02

วิจัยร่วมกับคนไทย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.66 ที่ผ่านมา ดีลอยท์ฯ บริษัทที่ปรึกษาการตลาด ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นในประเด็นสำคัญต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อภาคยานยนต์ โดยมีกลุ่มผู้บริโภคจำนวนกว่า 27,000 คนจาก 26 ประเทศทั่วโลก ครอบคลุมผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำนวน 5,939 คน ซึ่งรวมถึงผู้บริโภคคนไทยประมาณ 1,000 คน โดยได้ทำการวิเคราะห์ร่วมกับผลการสำรวจข้อมูล Thailand Automotive Consumer Survey 2024 ที่ดีลอยท์ ประเทศไทย ได้ทำการสำรวจในช่วงเดือน เม.ย.67 กับผู้บริโภคคนไทยเพิ่มอีก 330 คน

คนไทยเลิกเห่อ EV เพราะกังวลที่ชาร์จน้อย หันไปนิยม Hybrid เพิ่มขึ้นสวนกระแสรถทุกเชื้อเพลิง 01

ความนิยมตามประเภทเชื้อพลิง

ผลสำรวจในปี 2567 พบว่าความนิยมของคนไทยในรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ลดลงจากปีที่ผ่านมา จาก 31% เหลือเพียง 20% โดยรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ยังคงเป็นทางเลือกอันดับ 1 แต่แนวโน้มลดลงมาเรื่อย ๆ จาก 36% เหลือเพียง 32% ขณะที่รถยนต์ไฮบริด (HEV) กลายเป็นทางเลือกที่ร้อนแรงขึ้นมา โดยได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเกือบจะเท่ากับ BEV จาก 10% ในปี 66 เป็น 19%

 

ความนิยมในปี 2566

ความนิยมในปี 2567

รถเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE)

36%

32% (-4%)

รถยนต์ไฟฟ้า (BEV)

31%

20% (-11%)

รถยนต์ไฮบริด (HEV)

10%

19% (+9%)

คนไทยเลิกเห่อ EV เพราะกังวลที่ชาร์จน้อย หันไปนิยม Hybrid เพิ่มขึ้นสวนกระแสรถทุกเชื้อเพลิง 02

สาเหตุการซื้อแต่ละขุมพลัง

เหตุผลของกลุ่มลูกค้าที่เลือกใช้รถเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) จำนวน 78% ต้องการตัดความกังวลด้านระยะทางและการชาร์จ 67% ต้องการตัดความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายที่อยู่เหนือความคาดหมาย (เช่น แบตเตอรี่ หรือระบบที่เกี่ยวข้อง) และ 52% ต้องการความยืดหยุ่นในการบำรุงรักษา และการปรับแต่ง

ส่วนเหตุผลคนที่ไทยเลือก HEV/PHEV พบว่า 73% ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลง 68% ต้องการตัดความกังวลด้านระยะทาง และ 37% ต้องการลดปัญหาฝุ่น ควัน และก๊าซเรือนกระจก

เหตุผลที่คนไทยเลือกใช้ BEV พบว่า 73% ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลง 71% กังวลกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และ 49% ได้แก่ ความกังวลกับสุขภาพของตนเองและคนในครอบครัว และ ประหยัดเรื่องค่าบำรุงรักษา 

คนไทยเลิกเห่อ EV เพราะกังวลที่ชาร์จน้อย หันไปนิยม Hybrid เพิ่มขึ้นสวนกระแสรถทุกเชื้อเพลิง 03

ความกังวลต่อ EV ลดลง

ความกังวลของคนไทยที่มีต่อ BEV ระหว่างปี 66 และ 67 ในภาพรวมปรับลดลงทุกมิติ โดยมีข้อกังวลสูงสุด ได้แก่ สถานีชาร์จสาธารณะไม่เพียงพอ ปรับลดจาก 48% เป็น 46% ระยะทางในการขับ ปรับลด จาก 44% ในปี 66 เป็น 39% ผลสำรวจพบว่า คนไทยปรับตัวกับเวลาในการชาร์จรถได้นานขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยช่วงเวลาที่รับได้มากที่สุดขยับมาอยู่ที่เวลาประมาณ 21- 40 นาที ที่ 38% ขยับเพิ่มขึ้นจากปี 66 ที่ 25%

คนไทยเลิกเห่อ EV เพราะกังวลที่ชาร์จน้อย หันไปนิยม Hybrid เพิ่มขึ้นสวนกระแสรถทุกเชื้อเพลิง 04

สถิติการใช้ที่ชาร์จ

การชาร์จไฟฟ้าที่บ้านยังคงเป็นความต้องการสูงที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยทางเลือกในการชาร์จไฟฟ้านอกบ้านของคนไทยมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก โดยสถานีบริการน้ำมัน ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจาก 26% ในปีที่แล้วเป็น 34% ในปีนี้

ที่น่าสนใจคือความนิยมในการการชาร์จไฟฟ้าที่ไหนก็ได้ เพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 29% การชาร์จไฟฟ้าที่สถานีเฉพาะสำหรับ BEV ปรับลดลงมาจาก 51% เหลือเพียง 21% ส่วนระยะทางคาดหวังระยะวิ่งได้ต่อการชาร์จต่อครั้งขยับสูงขึ้นเล็กน้อย โดยข้อมูลในปี 67 พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 44% มีความเห็นว่าระยะทางต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ควรมีระยะทางระหว่าง 300 ถึง 499 กิโลเมตร

คนไทยเลิกเห่อ EV เพราะกังวลที่ชาร์จน้อย หันไปนิยม Hybrid เพิ่มขึ้นสวนกระแสรถทุกเชื้อเพลิง 05

อ่านเพิ่มเติม : ราคาพิเศษ Kia EV5 เปิดตัวเริ่มต้น 1,249,000 บาท เฉพาะงานมอเตอร์โชว์ จนถึงสิ้นเดือนเมษายนเท่านั้น

ปัจจัยการซื้อรถ

ปัจจัยในการตัดสินใจซื้อรถคันต่อไปมีความเปลี่ยนแปลงเช่นกัน โดยปัจจัยเรื่องราคาเพิ่มขึ้นจาก 18% ในปี 66 เป็น 47% ด้านสมรรถนะปรับเพิ่มขึ้นจาก 26% เป็น 51% และ คุณสมบัติต่าง ๆ ของรถ ปรับเพิ่มขึ้นจาก 49% เป็น 53% คุณภาพของสินค้า ยังคงเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจสูงสุดในปี 67 แต่ลดจาก 64% เป็น 53% ความคุ้นเคยในแบรนด์ปรับลดจาก 33% เป็น 31% ภาพลักษณ์ของแบรนด์ปรับลดจาก 37% เป็น 34%

 

ปี 2566

ปี 2567

คุณภาพของสินค้า

 

64%

53% (-9%)

คุณสมบัติต่าง ๆ ของรถ

49%

53% (+11%)

สมรรถนะ

26%

51% (+25%)

ราคา

18% 47% (+29%)

ภาพลักษณ์ของแบรนด์

37% 34% (-3%)

ความคุ้นเคยในแบรนด์

33% 31% (-2%)

คนไทยเลิกเห่อ EV เพราะกังวลที่ชาร์จน้อย หันไปนิยม Hybrid เพิ่มขึ้นสวนกระแสรถทุกเชื้อเพลิง 06

ลองใช้แบรนด์ใหม่เยอะขึ้น

ผลสำรวจพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามคนไทย 64% มีความสนใจที่จะลองใช้แบรนด์ใหม่ ๆ สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของภูมิภาค ในอัตราที่เท่า ๆ กับมาเลเซีย แต่รองจากเวียดนาม และฟิลิปินส์ ด้วยเหตุผลว่า มีเทคโนโลยีใหม่ที่ต้องการ (52%) อยากลองอะไรใหม่ ๆ (49%) และมองหารถที่ราคาจับต้องได้ (36%)

อ่านเพิ่มเติม : คู่มือซื้อรถ ไฮบริดหรือ EV ชีวิตคุณเหมาะกับแบบไหนมากกว่ากัน ตัดสินง่าย ๆ จากเงื่อนไข 5 ข้อดังนี้

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Volvo EX30 Ultra Twin Motor Performance 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand