รถกระบะ 4 ประตูยกสูงขับเคลื่อน 4 ล้อในปัจจุบัน ถูกใช้งานเป็นรถอเนกประสงค์มากขึ้น ดูจากยอดจดทะเบียนรถประเภทนี้ที่พุ่งสูงกว่าใคร ๆ โดยผู้ผลิต Ford ก็มีตัวเลือกรุ่นย่อย Ranger Sport เป็นตัวเริ่มต้นของรุ่น 4 ประตูขับเคลื่อน 4 ล้อ
Ford Ranger Sport (ฟอร์ด เรนเจอร์ สปอร์ต) แม้ว่าจะเป็นรุ่นเริ่มต้นของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่ก็มีฟังก์ชั่นที่ใช้งานได้คุ้มค่าตัว 1,074,000 บาท นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นบางอย่างที่ซ่อนอยู่ในตัวรถ มีทั้งเอาไว้โชว์ และมีทั้งใช้งานได้จริงด้วย เราไปขุดคุ้ยทั่วรถแล้วพบว่ามี 5 ความลับในรถคันนี้
ช่องใส่เฟรนช์ฟราย
ที่คอนโซลกลางรถ มีช่องรูปทรงสี่เหลี่ยมตามขวาง มีความแคบและลึกไม่มาก เมื่อมองดูดีๆจะพบว่ามีสัญลักษณ์เฟรนช์ฟรายอยู่ในห่อกระดาษ แสดงถึงเจตนาที่ออกแบบช่องนี้เอาไว้ใส่ห่อเฟรนช์ฟราย ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมของชาวอเมริกันนั่นเอง แต่สำหรับชาวไทยที่ไม่ได้กินเฟรนช์ฟรายบ่อย ๆ ก็อาจจะใช้ช่องนี้ไว้เก็บมือถือ หรือบัตรจอดรถก็มีขนาดใกล้เคียงกันได้อยู่ครับ
ที่ฉีดน้ำกล้องหน้ารถ
กล้องหน้ารถทำหน้าที่ร่วมกับกล้องรอบคัน แสดงผลรวมกันเป็นมุมมอง 360 องศา ซึ่งจุดนี้อาจจะมีการเปรอะเปื้อนมากกว่าจุดอื่นของรถ เพราะด้านหน้าต้องปะทะโคลนตลอดเวลา ทำให้กล้องอาจจะโดนบดบังจากสิ่งสกปรกได้ ดังนั้นฟอร์ดจึงซ่อนที่ฉีดน้ำอันเล็ก ๆ เอาไว้ใต้กล้อง จะทำงานก็ต่อเมื่อเราเปิดที่ฉีดน้ำล้างกระจก แล้วกล้องหน้าก็จะถูกฉีดน้ำล้างไปพร้อมกันโดยอัตโนมัติ
รูปรถรุ่นเก่าในอดีต
Ford Ranger ยังมีรายละเอียดที่ซ่อนอยู่ในบังโคลนล้อหน้า เป็นรูปหน้าตาของรถกระบะเรนเจอร์ทั้ง 8 เจเนเรชั่น เห็นกระจังหน้าและไฟฟ้าของทุกรุ่นมาเรียงเป็นเส้น แล้วพิมพ์ลงไปในเนื้อพลาสติกแบบถาวร ให้เส้นที่เนียนสวย และขอบเรียบ ติดทนนาน นอกจากจะมีไว้โชว์ความใส่ใจในรายละเอียดแล้ว รอยประทับนี้ยังสามารถใช้บ่งบอกได้ว่าชิ้นส่วนนี้เป็นอะไหล่ของแท้ ไม่เคยถูกซ่อมหรือถูกเปลี่ยนไปใช้อะไหล่เทียบ
อักษร Ranger ดั้งเดิม
รายละเอียดที่สวยงามอีกอย่างหนึ่งคือ ที่เบาะตอนหลังนั้น สามารถพับลงมาใช้งานพื้นที่ได้อย่างอเนกประสงค์ โดยซ่อนตัวอักษร Ranger แบบดั้งเดิม พร้อมคำว่า Since 1983 เป็นตัวพิมพ์นูนฝังในเนื้อพลาสติก อยู่ที่ผนังด้านหลังของเบาะดังกล่าว ซึ่งสื่อถึงประวัติศาสตร์ยาวนานของรถกระบะรุ่นนี้ เอาไว้โชว์ให้เจ้าของเห็นว่ารถกระบะรุ่นนี้มีความใส่ใจในแต่ละชิ้นส่วน ไม่แอบลดต้นทุนในชิ้นส่วนที่มองไม่เห็น
ฝาท้ายไม้บรรทัด
ฝาท้ายปิดกระบะด้านหลังเป็นแบบผ่อนแรงจากโรงงาน เมื่อพับลงมาแล้วจะเห็นรอยเส้นขีดเป็นระยะเท่า ๆ กันเรียงตามขอบกระบะเป็นแนวนอน พร้อมตัวเลขตั้งแต่ 0 - 130 นั่นคือไม้บรรทัดที่ฝังลงไปในเนื้อพลาสติก แต่ละขีดคือระยะห่างเป็นหน่วยมิลลิเมตร มีตัวเลขบอกทุกระยะ 10 เซนติเมตรไปสุดที่ความยาว 130 ซม. มีไว้เพื่อใช้ฝาท้ายเป็นแผ่นวัดความยาวของวัสดุที่จะใช้ทำงานก่อสร้าง
นอกจากนี้ขอบฝาท้ายยังมีช่องเสียบปากกาจับชิ้นงาน เพื่อใช้ในการหนีบวัสดุสิ่งของ ทำให้สามารถใช้ฝาท้ายเป็นโต๊ะทำงานได้ทั้งวัดขนาดและตัดเลื่อยได้อย่างอิสระ
สเปคทางเทคนิค Ranger Sport
สเปคทางเทคนิคของ 2024 Ford Ranger Sport ใช้เครื่องดีเซล 2.0 ลิตรเทอร์โบเดี่ยว กำลัง 170 แรงม้า 3,500 รอบต่อนาที และแรงบิด 405 นิวตันเมตร 1,750 - 2,500 รอบต่อนาที ใช้เกียร์ออโต้ 6 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อ ขายในราคา 1,074,000 บาท
ระบบขับ 4 ล้อน่าวางใจ
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อยังทำงานได้ดี วางใจได้เลยว่าพารถพ้นจากทางลูกรังหรือหล่มโคลนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การมีเฟืองท้ายล็อคด้วยไฟฟ้า ตัดต่อกำลังได้ภายในเสี้ยววินาทีที่ล้อหลังเริ่มฟรีทิ้ง ทำให้ถ่ายกำลังทั้งหมดลงไปสู่ล้อข้างอื่นที่ยังติดพื้น ทำให้มันปั่นล้อพาตัวเองออกจากดิน โดยที่ไม่ต้องให้ผู้ช่วยลงไปเหยียบโคลนเพื่อหาหินหนุนล้อเหมือนการติดหล่มในอดีต
รุ่นขับ 2 ล้อก็มี
หากใครคิดว่าขับเคลื่อน 4 ล้อไม่จำเป็น ก็ยังมีรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหลังให้เลือกในราคา 984,000 บาท ไม่ได้ระบบขับ 4 ล้อ ไม่มีดิฟล็อกหลังแบบไฟฟ้า ไม่มีระบบเลือกโหมดการขับขี่ 6 โหมด และไม่มีระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา ก็ลองพิจารณาดูเอาเองว่า ทักษะการขับขี่มีมากพอที่จะไม่ต้องพึ่งพาระบบช่วยขับเหล่านี้หรือไม่
2024 Ford Ranger เป็นรถกระบะที่พัฒนามาให้ใช้งานอย่างอเนกประสงค์ ทั้งด้านการใช้งานลุยออกนอกทางลาดยาง โดยยังมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบาย พร้อมระบบช่วยขับขี่ในรุ่น Sport มาให้อย่างครบถ้วน ทำให้ขับง่ายเหมาะกับรถคันแรกของบ้านที่ต้องการรถไว้ใช้งานอย่างครอบจักรวาลนั่นเอง
อ่านเพิ่มเติม : รีวิว Ford Ranger XLS ขับสองยกสูง ทำราคาต่ำกว่า 9 แสน แต่ความน่าใช้ก็แอบหายไปเยอะ