window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Toyota ส่งบริษัทในเครือฮุบแผนกพัฒนารถยนต์อัตโนมัติของ Lyft ยกระดับนวัตกรรมซอฟแวร์

Pisan · May 3, 2021 01:28 PM

Toyota ส่งบริษัทในเครือฮุบแผนกพัฒนารถยนต์อัตโนมัติของ Lyft ยกระดับนวัตกรรมซอฟแวร์ 01

Toyota (โตโยต้า) ยักษ์ใหญ่ของโลกอุตสาหกรรมยานยนต์ ดูเหมือนจะเร่งเครื่องขยับตัวครั้งใหญ่ หลังจากที่ปล่อยต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าที่พร้อมพัฒนามาจำหน่ายจริงออกมาเป็นครั้งแรก ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเดินหน้าตลาดรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ด้วยการประกาศให้ Woven Planet (วูฟเว่น แพลเนต) บริษัทในเครือที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เข้าซื้อกิจการแผนกพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Lyft (ลิฟท์) ที่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่าแผนก Level 5 (เลเวล 5) และถือเป็นดีลขนาดใหญ่ครั้งแรกของวูฟเว่น

โตโยต้าระบุว่าการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ จะเป็นการนำนักวิทยาศาสตร์และวิศกรซอฟแวร์ที่เกี่ยวข้องของทุกบริษัทที่เกี่ยวข้อง เข้ามาทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาโครงการใหม่ ๆ ในอนาคตกว่า 1,200 คน ซึ่งถือเป็นกลุ่มบุคคลที่มีพรสวรรค์มมาร่วมกันทำงานมากที่สุดแห่งหนึ่ง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Toyota ส่งบริษัทในเครือฮุบแผนกพัฒนารถยนต์อัตโนมัติของ Lyft ยกระดับนวัตกรรมซอฟแวร์ 01

นอกจากนี้แล้ว วูฟเว่น แพลเนตและลิฟท์ยังได้เซ็นสัญญาร่วมมือกันในการใช้งานระบบของลิฟท์ รวมถึงข้อมูลลูกค้าฟลีตทั้งหมด เพื่อใช้ในการพัฒนาระบบความปลอดภัยและการใช้งานเชิงพาณิชย์ของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่จะพัฒนามาในอนาคตต่อไป

มูลค่าของการควบรวมกิจการครั้งนี้อยู่ที่ 550 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ (ประมาณ 1.72 หมื่นล้านบาท) โดยโตโยต้าจะทำการจ่ายให้กับลิงค์ก้อนแรก 200 ล้านดอลล่าร์ และที่เหลือจะเป็นการแบ่งจ่ายตามที่มีการกำหนดร่วมกัน ภายในระยะเวลา 5 ปีของสัญญาที่ตกลงไว้

Toyota ส่งบริษัทในเครือฮุบแผนกพัฒนารถยนต์อัตโนมัติของ Lyft ยกระดับนวัตกรรมซอฟแวร์ 02

จบที่หนึ่ง ไปเปิดการเดินทางใหม่อีกที่หนึ่ง

ภายใต้ข้อสัญญาดังกล่าว นั่นก็หมายถึงการเดินทางสู่เทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติของลิฟท์ที่ทำมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ได้ถึงเวลาจบลงเพื่อเปิดสู่การเดินทางใหม่ที่ใหญ่กว่ากับบริษัทที่มีความพร้อมในการเปิดตลาดยานยนต์แห่งโลกอนาคตอย่างพี่ใหญ่โตโยต้า

การขายธุรกิจให้กับโตโยต้านั้น มีรายงานข่าวว่าลิฟท์น่าจะประหยัดงบประมาณที่ใช้ในการพัฒนาโครงการดังกล่าวปีละกว่า 100 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ และที่ผ่านมา ก็ยังไม่มีการตอบรับในเชิงพาณิชย์ที่ดี สำหรับธุรกิจยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในตลาดโลกสักเท่าไร

เพราะแม้แต่คู่แข่งของพวกเขาอย่าง Uber (อูเบอร์) ที่ประสบปัญหาอุบัติเหตุในการใช้งานรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในอดีต ยังต้องขายแผนกขับเคลื่อนอัตโนมัติให้กับ Aurora (ออโรร่า) สตาร์ทอัพที่ก่อตั้งโดยอดีตผู้บริหารฝ่ายรถขับเคลื่อนอัตโนมัติของกูเกิล

Toyota ส่งบริษัทในเครือฮุบแผนกพัฒนารถยนต์อัตโนมัติของ Lyft ยกระดับนวัตกรรมซอฟแวร์ 03

โตโยต้ากับตลาดรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ไม่มีรายงานข่าวคราวความเคลื่อนไหวของโตโยต้ากับการพัฒนารถยนต์อัตโนมัติออกมามากนัก นอกเหนือไปจากข่าวเรื่องรถยนต์ทดสอบ เซนเซอร์ต่าง ๆ ที่ใช้ในตัวรถ รวมไปถึงการลงทุนในสตาร์ทอัพใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาโครงการดังกล่าวของยักษ์ยานยนต์

ที่ใกล้เคียงจะได้เห็นรถขับเคลื่อนอัตโนมัติของโตโยต้าที่สุดก็คงจะเป็นการที่พวกเขาประกาศจะใช้งานฟลีตรถขับเคลื่อนอัตโนมัติในงานโตเกียว โอลิมปิก 2020 แต่เมื่อการแข่งขันเลื่อนออกมาเป็นปีนี้ ทำให้เรายังไม่เห็นหลักฐานอย่างเป็นรูปธรรมสำหรับโครงการนี้

นอกจากนี้ โตโยต้าเองมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นและระบบเพื่อรองรับการใช้งานยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติหลายรูปแบบ ก่อนที่พวกเขาจะตัดสินใจเปิดวูฟเว่น ซิตี้ เมืองแห่งอนาคตในประเทศญี่ปุ่น ที่คาดหมายกันว่าจะใช้พัฒนาสินค้าใหม่สำหรับอนาคต รวมถึงรถกลุ่มนี้เช่นกัน

Toyota ส่งบริษัทในเครือฮุบแผนกพัฒนารถยนต์อัตโนมัติของ Lyft ยกระดับนวัตกรรมซอฟแวร์ 04

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ