Toyota bZ4X (โตโยต้า บีแซดโฟร์เอกซ์) คือรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของค่ายใหญ่แดนญี่ปุ่นอย่าง Toyota (โตโยต้า) ที่กำลังค้นคว้าและพัฒนากันอยู่ในปัจจุบัน และวางแผนว่าจะขายกันในปี 2022
แม้อาจจะก้าวช้ากว่าคนอื่นไปบ้าง แต่เขาก็ได้ออกมาเผยหมัดเด็ดเกี่ยวกับรถคันนี้ออกมา ด้วยการที่จะทำให้แบตเตอรี่ยังมีความจุมากกว่า 90% แม้ผ่านการใช้งานไปแล้ว 10 ปี
สร้างความมั่นใจ
โดยสิ่งนี้จะรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota คันอื่น ๆ ในอนาคต ที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะทำให้ค่าแบตเตอรี่ตั้งต้น คงอยู่ที่ 90% รวมถึงระยะทาง ให้คงไว้หลังจาก 10 ปี
นั่นหมายความว่า ด้วยรถยนต์ที่มีระยะวิ่ง 500 กิโลเมตร/ชาร์จ เมื่อออกมาใหม่ ควรจะยังมีระยะ 450 กิโลเมตรหลังจาก 10 ปี แต่ก็อาจจะน้อยกว่านั้น ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน หรือการใช้การชาร์จแบบไวบ่อยแค่ไหน
ซึ่งถือว่าเป็นเป้าหมายที่ตั้งไว้ค่อนข้างสูง แต่ก็ถือเป็นสิ่งที่จะสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้ในอนาคต
อ่านเพิ่มเติม Toyota BZ4X Concept รถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าสวยหมดจดภายนอก-ภายใน ขายแน่ปี 2022
ความปลอดภัยของแบต
อย่าชาร์จไวบ่อย
แต่ Toyota เองก็ยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะใช้เป็นเทคโนโลยีอะไรในตัวรถ bZ4X เนื่องจากสามารถทำได้หลายวิธี โดยหลักแล้วจะอยู่ที่สารเคมีในตัวแบต ที่จะต้องทำให้อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม ใกล้เคียงกับประสิทธิภาพสูงสุดที่ทำได้
อีกวิธีคือการจำกัดการชาร์จเร็วเอาไว้ เนื่องจากหากใช้บ่อย จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไวกว่าเดิม
โดยโตโยต้า ได้กล่าวถึงการควบคุมอุณหภูมิของแบตไว้ว่า
"เนื่องด้วยแบตเตอรี่นั้น จะเกิดความร้อนผิดปกติ หากขับขี่อย่างรวดเร็วเกินไป หรือใช้งานต่อเนื่องอย่างหนัก
จากผลการทดลอง สามารถตรวจจับสัญญาณความร้อนภายในเซลล์ที่ผิดปก ติผ่านการตรวจสอบแรงดันไฟฟ้า กระแสไฟ และอุณหภูมิของเซลล์แต่ละเซลล์ บล็อกเซลล์ และก้อนแบตเตอรี่ทั้งหมดได้หลายครั้ง จากนั้นจึงทำการควบคุมเพื่อป้องกันความร้อนผิดปกติ"
อ่านเพิ่มเติม 2023 Subaru Solterra รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกเตรียมวางขายทั่วโลก
ความปลอดภัยในการประกอบ
นอกจากนี้ อีกประเด็นสำคัญคือ ความปลอดภัยระหว่างข้นตอนการผลิต เพราะหากมีสิ่งแปลกปลอมที่เป็นโลหะ เข้าสู่แบตเตอรี่ในระหว่างกระบวนการผลิต และเชื่อมต่อขั้วบวกและขั้วลบโดยตรงด้วยไฟฟ้า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความล้มเหลวมากขึ้น
ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีความใส่ใจในการประกอบเป็นอย่างมาก และทำการศึกษาว่า หากมีสิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าไปจริง ปัจจัยด้านขนาดและรูปร่างของสิ่งนั้นจะส่งผลต่อแบตได้ขนาดไหน และมุ่งเน้นไปที่กระบวนการประกอบเป็นหลัก
ซึ่งก็ต้องคอยดูว่าจะทำออกมาได้ขนาดไหน เนื่องจากสิ่งที่ผู้ต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้ากังวลมากที่สุด คือเรื่องระยะทาง และประสิทธิภาพของแบตเตอรี่เมื่อใช้ไปหลายปีแล้ว ว่าจะยังชาร์จได้เท่าเดิมหรือไม่
อีกสิ่งที่สำคัญคือ จะเข้ามาขายในประเทศไทยหรือไม่ และจะขายกันเท่าไร เนื่องจากปัจจุบันมีการวางแผนทำตลาดไว้ในเริ่มต้นจากจีนและญี่ปุ่น รวมถึงออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ก่อน
อ่านเพิ่มเติม Toyota ยืนยันผลิต bZ4X รถเอสยูวีไฟฟ้าออกขาย แต่ทำตลาดแบบ “ค่อยเป็นค่อยไป”