window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไม Toyota สร้างพิพิธภัณฑ์ของตัวเอง แต่นำ Honda NSX เข้ามาอยู่ในห้องเดียวกันด้วย ?

Mr.Argus · Oct 23, 2022 08:03 AM

ทำไม Toyota สร้างพิพิธภัณฑ์ของตัวเอง แต่นำ Honda NSX เข้ามาอยู่ในห้องเดียวกันด้วย ? 01

เมื่อผู้ผลิตรถยนต์ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ รถในสถานที่นั้นส่วนใหญ่เป็นรถยี่ห้อของพวกเขา ตัวอย่างเหล่านี้ ได้แก่ GM Heritage Center, BMW Welt และ Mercedes-Benz Museum บางรุ่นก็ทุ่มเทให้กับรุ่นเดียวเท่านั้น เช่น พิพิธภัณฑ์ Chevrolet Corvette  รัฐเคนตักกี้

ซื้อรถ Toyota มือสองกับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจสภาพ 175 จุด พร้อมรับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาคงที่ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน

ทำไม Toyota สร้างพิพิธภัณฑ์ของตัวเอง แต่นำ Honda NSX เข้ามาอยู่ในห้องเดียวกันด้วย ? 02

พิพิธภัณฑ์โตโยต้าที่มีฮอนด้า

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อย่างไรก็ตาม มีพิพิธภัณฑ์รถยนต์บางแห่ง มีข้อยกเว้นที่น่าสนใจ เช่น พิพิธภัณฑ์ Henry Ford ในสหรัฐอเมริกา ที่เคยนำรถรุ่นสำคัญของคู่แข่งมาวางโชว์ในห้องเดียวกัน คราวนี้เป็นเรื่องราวของพิพิธภัณฑ์ Toyota (โตโยต้า) ที่มีรายชื่อรถจากคู่แข่งเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมายาวนานคือ Honda (ฮอนด้า)

ทำไม Toyota สร้างพิพิธภัณฑ์ของตัวเอง แต่นำ Honda NSX เข้ามาอยู่ในห้องเดียวกันด้วย ? 01

ยังมีพื้นที่ให้ยี่ห้ออื่น

พิพิธภัณฑ์ยานยนต์โตโยต้าในเมืองนากาคุเตะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นแหล่งเก็บรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและหายากที่สุดของโตโยต้า นอกจากนี้ยังเป็นพิพิธภัณฑ์ยานยนต์โดยรวมอย่างเต็มรูปแบบ นั่นหมายความว่าสถานที่นี้ยังเหลือพื้นที่สำหรับรถรุ่นที่ยอดเยี่ยม ระดับตำนาน หรือรุ่นหายากเป็นพิเศษ หรือมีเรื่องราวสะเทือนวงการรถทั่วไป หมายความว่า Toyota ได้เชิญตัวรถรุ่น Model T, Corvette รุ่นแรก และ Bugatti Type 57 รวมถึงคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดของโตโยต้า

ทำไม Toyota สร้างพิพิธภัณฑ์ของตัวเอง แต่นำ Honda NSX เข้ามาอยู่ในห้องเดียวกันด้วย ? 02

เชิญ Honda NSX อยู่ข้าง LF-A

การจัดแสดงยังมีพื้นที่สำหรับรถสปอร์ตร่วมสมัยที่ปฏิวัติวงการ เช่น Nissan Skyline GT-R, Mazda Miata และ Lexus LF-A ที่ออกแบบโดยโตโยต้าแล้ว แต่พิพิธภัณฑ์โตโยต้าก็ยังมีที่ว่างสำหรับอีกคันหนึ่ง ซึ่งเลือกที่จะให้เกียรติคู่แข่งมาอยู่ใกล้ชิดมากกว่าใคร นั่นคือ Honda NSX (ฮอนด้า เอนเอสเอกซ์) รุ่นแรกที่เก่าแก่มาใช้

แม้ว่าพิพิธภัณฑ์ Toyota มีรถยนต์จากคู่แข่งจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ดูเหมือนว่า NSX จะอยู่ในอันดับเพราะเป็น Honda เครื่องยนต์วางกลาง ซึ่งเป็นสัดส่วนได้รับการยอมรับว่าเหมาะกับรถสปอร์ตมาอย่างยาวนาน การตัดสินใจของ Toyota ที่ไม่เพียงแต่ให้เกียรติรถเท่านั้น แต่ยังวางมันไว้ข้าง LF-A รุ่นที่ดีสุดในบริษัทพวกเขาด้วย แสดงให้เห็นถึงการให้เกียรติคู่แข่งระดับเดียวกัน ถือเป็นการแสดงความเคารพอย่างสูงสุด

ทำไม Toyota สร้างพิพิธภัณฑ์ของตัวเอง แต่นำ Honda NSX เข้ามาอยู่ในห้องเดียวกันด้วย ? 03

ตำนานความรุ่งเรือง NSX

เผื่อใครเกิดไม่ทันเห็นความรุ่งเรืองของ Honda NSX เจนเนอเรชั่นแรก จะสรุปย่อให้เห็นถึงโอกาสในการเป็นเจ้าของซุปเปอร์คาร์นั้นง่ายขึ้นอย่างมาก จากเดิมที่ต้องซื้อรถสปอร์ตวางกลางจากอิตาลีหรือแดนตะวันตก NSX กำเนิดมาเพื่อแก้ปัญหานั้น ด้วยการใช้โครงสร้างตัวถังอะลูมิเนียมทั้งชิ้น แชสซีส์ที่ปรับแต่งมาอย่างดี มีดีไซน์สวยด้วยกระจก Targa โค้งรับกันรอบคัน รุ่นแรกยังมีไฟหน้าแบบป๊อบ-อัพ ที่สามารถพับซ่อนลงไปในตัวถัง 

Honda NSX เปิดตัวปี 1990 บล็อกเครื่อง V6 สูบ 3.0 ลิตร วาล์วแปรผันระยะยก VTEC เสื้อสูบทำจากอะลูมิเนียม ปั่นกำลัง 280 แรงม้าแบบไม่มีระบบอัดอากาศ ที่ผู้ทดสอบส่วนใหญ่ในตอนนั้นบอกว่าขับได้เฉียบขาด และก็ยังสะดวกสบายเพียงพอสำหรับการขับประจำวันได้ สามารถสู้กับซูเปอร์คาร์ยุโรปอย่างสมศักดิ์ศรีเป็นครั้งแรกของญี่ปุ่น

อ่านเพิ่มเติม : กรุแตก Honda NSX มือสองจากยุค 90 ขายในราคา Accord ป้ายแดง ทายสิว่าชายคนนี้ซื้ออะไร?

ทำไม Toyota สร้างพิพิธภัณฑ์ของตัวเอง แต่นำ Honda NSX เข้ามาอยู่ในห้องเดียวกันด้วย ? 04

ให้เกียรติค่ายรถอื่นในวงการ

นอกจากรถสปอร์ตฮอนด้ารุ่นนี้แล้ว ยังมีรถจากค่าย H นี้ได้เข้ามาอยู่ร่วมพิพิธภัณฑ์โตโยต้าด้วยกัน ได้แก่ Honda 500 Roadster, Honda N360 และแม้แต่ Honda Civic รุ่นแรกก็ได้รับเกียรตินี้เช่นกัน เพียงแต่จะไม่ได้มาใกล้ชิดกับรถโตโยต้ามาเท่านี้

การมีแบรนด์ต่างๆ ที่จัดแสดงอยู่ทำให้การจัดแสดงต่างๆ เช่น พิพิธภัณฑ์รถยนต์โตโยต้า เป็นสถานที่ที่ไม่ควรพลาดสำหรับผู้ที่รักทุกสิ่งเกี่ยวกับยานยนต์ คุณยังจะได้เห็นรถยนต์ที่ไม่ใช่ของญี่ปุ่นจัดแสดงอยู่ด้วย รวมทั้งรถแข่งและรถแรลลี่รุ่นดังในตำนานอื่น ๆ นับว่าเป็นความใจกว้างของโตโยต้า ที่เอาใจคนรักรถอย่างไม่จำกัดแบรนด์

อ่านเพิ่มเติม : ดาราอเมริกันผู้หนึ่ง ชอบสะสมรถหรู แต่ไม่ซื้อ Lexus เพราะคนรักรถไม่จำเป็นต้องรักทุกแบรนด์เท่ากัน

ซื้อรถ Toyota มือสอง มั่นใจ ได้มาตรฐาน ต้อง CARSOME

ทำไม Toyota สร้างพิพิธภัณฑ์ของตัวเอง แต่นำ Honda NSX เข้ามาอยู่ในห้องเดียวกันด้วย ? 05

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ