Toyota (โตโยต้า) ออกมาตอบโต้เสียงวิจารณ์ว่านำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าช้ากว่าแบรนด์อื่น อ้างจำเป็นต้องทำตลาดรถยนต์หลากหลายพลังงานเพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นระบุระหว่างการประชุมสามัญประจำปีเมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่า เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนที่หลากหลายอย่างฟิวเซลและไฮบริดมีความสำคัญต่อกลยุทธ์การดำเนินงานของบริษัทฯ
ถึงแม้ Toyota จะเพิ่งแถลงข่าวสั่นสะเทือนวงการด้วยการเผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบมากมายหลายรุ่นเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วแต่ก็ยังมีการตั้งคำถามว่าทำไมพวกเขาถึงไม่ประกาศกรอบเวลาการยกเลิกจำหน่ายรถเครื่องยนต์สันดาปซึ่งครอบคลุมถึงรถไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
มาซาฮิโกะ มาเอดะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Toyota กล่าวว่า เป้าหมายสูงสุดคือการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอนหรือการมีมลพิษเป็นศูนย์
“แต่กระนั้น ลูกค้ายังต้องเลือกรถยนต์ที่เหมาะสมกับตนเอง ดังนั้น เราจำเป็นต้องนำเสนอทางเลือกให้แก่พวกเขาและไม่ควรจำกัดทางเลือก (ด้วยการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียว)” มาเอดะกล่าวเพิ่มเติม
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นชี้ว่ารถยนต์ไฮบริดยังมีความเหมาะสมกับตลาดเนื่องจากโครงข่ายชาร์จไฟฟ้ายังไม่พร้อมใช้งานในวงกว้างและยังไม่ส่งเสริมให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้ดีเพียงพอ ดังนั้นจึงต้องแสวงหาพลังงานทางเลือกอื่นเพิ่มเติมอย่างเครื่องยนต์สันดาปที่เติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้
กระนั้น นักวิเคราะห์มองว่า Toyota กำลังอ้างผู้บริโภคในการชะลอการเปลี่ยนผ่านจากเครื่องยนต์สันดาปสู่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเต็มตัว
เซจิ ซูงิอูระ นักวิเคราะห์อาวุโสจากสถาบันวิจัย Tokai Tokyo กล่าวว่า Toyota ต้องการลดคาร์บอนอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่บรรดาหน่วยงานรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมต้องการให้องค์กรธุรกิจดำเนินมาตรการอย่างเร่งด่วน
จับตามองซีอีโอคนต่อไป
อากิโอะ โตโยดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Toyota ยังถูกตั้งคำถามจากสื่อมวลชนถึงการคัดเลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งซีอีโอคนต่อไปหลังจากเขานั่งเก้าอี้หัวเรือใหญ่มานาน 13 ปี
“ผมกำลังคิดถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมและขั้นตอนการคัดสรรผู้ที่มาดำรงตำแหน่งแทน” โตโยดะ กล่าว แต่ไม่ได้ยืนยันว่าเขาจะลงจากตำแหน่งเมื่อไหร่
โตโยดะวัย 66 ปีเป็นหลานของคิอิชิโระ โตโยดะ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Toyota และเป็นผู้นำองค์กรข้ามผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเรียกคืนรถหลายล้านคันและการขาดทุนรายพันล้านเหรียญสหรัฐ
“ผมจะเลือกคนที่เข้าใจในปรัชญาของบริษัทมาเป็นผู้สืบทอดตำแหน่ง” โตโยดะ กล่าว โดยหลายปีที่ผ่านมา เขาเดินหน้าปฏิรูปการดำเนินงานภายในองค์กร และให้ความสำคัญกับผู้บริหารที่มีอายุน้อย พร้อมกับปรับลดตำแหน่งผู้บริหารอาวุโส
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });