คอรถยนต์ที่ติดตามความเคลื่อนไหวในกลุ่มรถยนต์สมรรนะสูงย่อมคุ้นเคยกับระบบเบรกคาร์บอนเซรามิกที่ถูกใช้ในรถยนต์ราคาแพงหลายรุ่น
เบรกคาร์บอนเซรามิกไม่เพียงสร้างชื่อเสียงในเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพการเบรกที่สามารถ “เอาอยู่” ได้เหนือกว่าระบบเบรกเหล็กกล้าแบบดั้งเดิม แต่ขณะเดียวกัน ยังโด่งดังในด้านราคาจำหน่ายที่สูงลิบลิ่วจนเกินเอื้อมของหลายคน
ล่าสุด Engineering Explained แชนแนลยูทูธดังที่มักอธิบายเบื้องหลังของการพัฒนางานวิศวกรรมยานยนต์ได้สร้างคอนเทนท์เจาะลึกเกี่ยวกับระบบเบรกคาร์บอนเซรามิกไว้แล้ว โดยเฉพาะราคาที่ถือว่าคุ้มคากับเงินที่ต้องจ่ายไปมหาศาลหรือไม่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แพงที่วัสดุ
ก่อนอื่นต้องหมายเหตุไว้ว่าวีดีโอความยาวเกือบ 12 นาทีของ Engineering Explained ถูกสร้างขึ้นโดยมีบริษัทผู้ผลิตเบรกชื่อดังอย่าง Brembo ซึ่งมีการจัดจำหน่ายเบรกคาร์บอนเซรามิกและเบรกเหล็กกล้าแบบดั้งเดิม
Engineering Explained ระบุว่าหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้เบรกคาร์บอนเซรามิกมีราคาแพงคือวัสดุที่ใช้ในการผลิต ดิสก์เบรกดั้งเดิมผลิตจากเหล็กกล้าซึ่งมีราคาถูกกว่ามากเมื่อเทียบกับคาร์บอน
เนื่องจากดิสก์เบรกคาร์บอนเซรามิกมีอายุใช้งานยาวนานกว่าดิสก์เบรกดั้งเดิม จึงต้องใช้ตัวยึดคาลิปเปอร์ที่มีเกรดสูงกว่าด้วย
ไม่เพียงเท่านั้น กระบวนการผลิตเบรกคาร์บอนเซรามิกยังมีความซับซ้อนกว่ามาก ส่วนใหญ่แล้วใช้เวลา 3 สัปดาห์ในการผลิต นานกว่าหลายเท่าตัวเมื่อเทียบกับเบรกเหล็กกล้าดั้งเดิมที่ใช้เวล่าเพียง 90 นาทีเท่านั้น ทั้งนี้ ระยะเวลาดังกล่าวเป็นข้อมูลจาก Brembo
กระบวนการผลิตเบรกคาร์บอนเซรามิกยังต้องใช้อุปกรณ์พิเศษแบบเฉพาะทาง ถือเป็นผลิตภัณฑ์แบบ niche หรือตอบสนองลูกค้าเฉพาะกลุ่มซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถสมรรถนะสูงและรถแข่ง มียอดขายน้อยจึงไม่มีข้อได้เปรียบด้านจำนวนการผลิตหรือ economies of scale
อย่างไรก็ตาม เบรกคาร์บอนเซรามิกมีคุณสมบัติเหนือกว่ามาก โดยเฉพาะการลดปัญหาเบรกเฟดหรือแรงเบรกหายไปเมื่อกดเบรกหนัก ๆ ขณะเดียวกัน น้ำหนักยังถือว่าเบากว่าครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับเบรกเหล็กกล้าดั้งเดิม
น้ำหนักที่เบาลงยังช่วยส่งผลด้านการลดแรงเฉื่อยจากการหมุน อีกทั้งยังช่วยลดน้ำหนักใต้สปริง จึงทำให้ตัวรถมีการยึดเกาะดีขึ้นและมีคุณภาพในการขับขี่สูงขึ้น
ระบบเบรกคาร์บอนเซรามิกยังมีเสถียรภาพของรูปทรงสูง ไม่บิดตัวง่ายเมื่อใช้งานหนักหรืออยู่ภายใต้อุณหภูมิที่สูง อายุใช้งานที่ยาวนานยังทำให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเบรกบ่อย ๆ อีกทั้งยังปล่อยฝุ่นน้อย ถือว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ถึงแม้ระบบเบรกคาร์บอนเซรามิกจะเหมาะสำหรับรถสมรรถนะสูง แต่บางค่ายรถก็ไม่ได้เลือกใช้ อย่าง Mustang Shelby GT500 เลือกใช้เบรกดั้งเดิมที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ส่วน Porsche ยืนยันว่าเบรกคาร์บอนเซรามิกไม่ได้จำเป็นสำหรับการใช้งานในสนามแข่ง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });