ท่ามกลางข่าวคราวการยกเลิกหรือการเลื่อนการจัดงานแสดงรถยนต์หลายต่อหลายงานทั่วโลกในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีคำถามว่า การจัดงานแสดงรถยนต์ขนาดใหญ่นั้น ยังมีความจำเป็นต่อค่ายรถยนต์ต่าง ๆ อยู่หรือไม่
เพราะว่าหลาย ๆ ค่ายรถยนต์นั้นได้ทำการปรับเปลี่ยนมาใช้บริการการจัดงานต่าง ๆ แบบออนไลน์มากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ประกอบการหลายรายได้ถอนตัวจากงานแสดงรถยนต์ แล้วมุ่งหางานแสดงสินค้าที่เข้ากับกลุ่มลูกค้าเฉพาะทาง
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Toyota (โตโยต้า) และ Lexus (เลกซัส) ในสหรัฐอเมริกาได้จัดงานมินิ ออโต้โชว์เล็ก ๆ ที่สำนักงานใหญ่ของพวกเขาในเท็กซัส นอกเหนือจากการเปิดตัวรถใหม่แล้ว ไฮไลท์ยังอยู่ที่การพบเจอกับสื่อมวลชนในเรื่องที่เกิดขึ้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
จะต้องมีวิวัฒนาการ แต่ยังมีความสำคัญ
หนึ่งในหัวข้อที่มีการถามกันก็คือการปรับตัวของค่ายรถและมุมมองสำหรับการจัดงานแสดงรถยนต์ ผู้บริหารของโตโยต้าตอบอย่างชัดเจนว่า การจัดงานแสดงรถยนต์นั้นยังมีความสำคัญ หากดูจากตัวเลขผู้เข้าชมงาน 11 ล้านคนก่อนเกิดโควิด
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องเรียนรู้กันก็คือ งานแสดงนั้นมีวิวัฒนาการที่ชัดเจน ทำให้อาจจะเห็นการเพิ่มขึ้นของงานแสดงแบบดิจิตอลในอนาคต เข้ามาแทนการจัดงานที่เน้นการรวมคนเข้ามาจำนวนมาก และอาจจะไม่ปลอดภัยในช่วงการแพร่ระบาด
สำหรับอนาคตของการจัดงานแสดงรถยนต์นั้นยังไม่มีความชัดเจน แต่คงจะต้องปรับไปเน้นที่ความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น โดยเฉพาะการเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้เดินชมสินค้าที่พวกเขาสนใจ โดยไม่มีแรงกดดันจากเซลส์จำนวนมหาศาล
ตัวเลขจากงานแสดงรถยนต์ยังน่าสนใจอยู่
มีรายงานที่น่าสนใจเพิ่มเติมจากตลาดสหรัฐอเมริกา ก็คือลูกค้าที่เข้าชมงานแสดงรถยนต์นั้น มีการระบุอย่างเป็นทางการว่า การเดินทางมาชมรถยนต์ภายในงานออโต้โชว์สามารถกระตุ้นการซื้อรถยนต์และความต้องการรถยนต์ใหม่ของพวกเขาได้
สำหรับในประเทศไทยนั้นมีความแตกต่างกันพอสมควร เนื่องจากมอเตอร์โชว์ในประเทศไทยนั้นเน้นการขายเป็นหลัก ทำให้ในช่วงเวลาของการจัดงาน จะเป็นช่วงของการอัดแคมเปญ โปรโมชั่น รวมไปถึงรถยนต์รุ่นพิเศษมาเปิดตัวกันหลายครั้ง
ก่อนหน้านี้ งานแสดงรถยนต์อย่างบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ กลับมาจัดเป็นงานแรกหลังภาวะโควิด-19 ขณะที่ล่าสุด มีงานแสดงรถยนต์ต้องเลื่อนไปแล้ว 2 งานในปีนี้ ทำให้ต้องจับตาว่างานแสดงรถยนต์อื่น ๆ จะเป็นอย่างไร
อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็มีผลต่อการจัดงานในประเทศไทยเช่นเดียวกัน โดยในรอบปีที่ผ่านมา มีค่ายรถยนต์หลายค่ายไม่สามารถเข้าร่วมงานแสดงรถยนต์บางงานได้ เนื่องจากติดข้อกำหนดจากทางบริษัทแม่
รวมไปถึงหลายค่ายก็หันออกไปจัดกิจกรรมที่ตัวแทนจำหน่ายแทนในช่วงเวลาเดียวกัน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการออกงาน และหันมาจัดแคมเปญให้กับผู้บริโภคอย่างเต็มที่ ทำให้ต้องตั้งคำถามเหมือนกันว่า งานแสดงรถยนต์ยังสำคัญเท่าเดิมไหม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });