window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ผู้จัดงานรถยนต์ใจชื้น ยักษ์ใหญ่ Toyota ลั่นมอเตอร์โชว์ยังสำคัญ แม้ต้องมีวิวัฒนาการ แล้วไทยล่ะ?

Pisan · Jun 16, 2021 03:28 PM

ผู้จัดงานรถยนต์ใจชื้น ยักษ์ใหญ่ Toyota ลั่นมอเตอร์โชว์ยังสำคัญ แม้ต้องมีวิวัฒนาการ แล้วไทยล่ะ? 01

ท่ามกลางข่าวคราวการยกเลิกหรือการเลื่อนการจัดงานแสดงรถยนต์หลายต่อหลายงานทั่วโลกในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีคำถามว่า การจัดงานแสดงรถยนต์ขนาดใหญ่นั้น ยังมีความจำเป็นต่อค่ายรถยนต์ต่าง ๆ อยู่หรือไม่

เพราะว่าหลาย ๆ ค่ายรถยนต์นั้นได้ทำการปรับเปลี่ยนมาใช้บริการการจัดงานต่าง ๆ แบบออนไลน์มากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ประกอบการหลายรายได้ถอนตัวจากงานแสดงรถยนต์ แล้วมุ่งหางานแสดงสินค้าที่เข้ากับกลุ่มลูกค้าเฉพาะทาง

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Toyota (โตโยต้า) และ Lexus (เลกซัส) ในสหรัฐอเมริกาได้จัดงานมินิ ออโต้โชว์เล็ก ๆ ที่สำนักงานใหญ่ของพวกเขาในเท็กซัส นอกเหนือจากการเปิดตัวรถใหม่แล้ว ไฮไลท์ยังอยู่ที่การพบเจอกับสื่อมวลชนในเรื่องที่เกิดขึ้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ผู้จัดงานรถยนต์ใจชื้น ยักษ์ใหญ่ Toyota ลั่นมอเตอร์โชว์ยังสำคัญ แม้ต้องมีวิวัฒนาการ แล้วไทยล่ะ? 01

จะต้องมีวิวัฒนาการ แต่ยังมีความสำคัญ

หนึ่งในหัวข้อที่มีการถามกันก็คือการปรับตัวของค่ายรถและมุมมองสำหรับการจัดงานแสดงรถยนต์ ผู้บริหารของโตโยต้าตอบอย่างชัดเจนว่า การจัดงานแสดงรถยนต์นั้นยังมีความสำคัญ หากดูจากตัวเลขผู้เข้าชมงาน 11 ล้านคนก่อนเกิดโควิด

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องเรียนรู้กันก็คือ งานแสดงนั้นมีวิวัฒนาการที่ชัดเจน ทำให้อาจจะเห็นการเพิ่มขึ้นของงานแสดงแบบดิจิตอลในอนาคต เข้ามาแทนการจัดงานที่เน้นการรวมคนเข้ามาจำนวนมาก และอาจจะไม่ปลอดภัยในช่วงการแพร่ระบาด

สำหรับอนาคตของการจัดงานแสดงรถยนต์นั้นยังไม่มีความชัดเจน แต่คงจะต้องปรับไปเน้นที่ความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น โดยเฉพาะการเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้เดินชมสินค้าที่พวกเขาสนใจ โดยไม่มีแรงกดดันจากเซลส์จำนวนมหาศาล

ผู้จัดงานรถยนต์ใจชื้น ยักษ์ใหญ่ Toyota ลั่นมอเตอร์โชว์ยังสำคัญ แม้ต้องมีวิวัฒนาการ แล้วไทยล่ะ? 02

ตัวเลขจากงานแสดงรถยนต์ยังน่าสนใจอยู่

มีรายงานที่น่าสนใจเพิ่มเติมจากตลาดสหรัฐอเมริกา ก็คือลูกค้าที่เข้าชมงานแสดงรถยนต์นั้น มีการระบุอย่างเป็นทางการว่า การเดินทางมาชมรถยนต์ภายในงานออโต้โชว์สามารถกระตุ้นการซื้อรถยนต์และความต้องการรถยนต์ใหม่ของพวกเขาได้ 

สำหรับในประเทศไทยนั้นมีความแตกต่างกันพอสมควร เนื่องจากมอเตอร์โชว์ในประเทศไทยนั้นเน้นการขายเป็นหลัก ทำให้ในช่วงเวลาของการจัดงาน จะเป็นช่วงของการอัดแคมเปญ โปรโมชั่น รวมไปถึงรถยนต์รุ่นพิเศษมาเปิดตัวกันหลายครั้ง

ก่อนหน้านี้ งานแสดงรถยนต์อย่างบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ กลับมาจัดเป็นงานแรกหลังภาวะโควิด-19 ขณะที่ล่าสุด มีงานแสดงรถยนต์ต้องเลื่อนไปแล้ว 2 งานในปีนี้ ทำให้ต้องจับตาว่างานแสดงรถยนต์อื่น ๆ จะเป็นอย่างไร

อ่านเพิ่มเติม: COVID-19 ยังดุ งานแสดงรถยนต์กลางปีกอดคอเลื่อนงานหนีโรคระบาด

ผู้จัดงานรถยนต์ใจชื้น ยักษ์ใหญ่ Toyota ลั่นมอเตอร์โชว์ยังสำคัญ แม้ต้องมีวิวัฒนาการ แล้วไทยล่ะ? 03

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็มีผลต่อการจัดงานในประเทศไทยเช่นเดียวกัน โดยในรอบปีที่ผ่านมา มีค่ายรถยนต์หลายค่ายไม่สามารถเข้าร่วมงานแสดงรถยนต์บางงานได้ เนื่องจากติดข้อกำหนดจากทางบริษัทแม่

รวมไปถึงหลายค่ายก็หันออกไปจัดกิจกรรมที่ตัวแทนจำหน่ายแทนในช่วงเวลาเดียวกัน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการออกงาน และหันมาจัดแคมเปญให้กับผู้บริโภคอย่างเต็มที่ ทำให้ต้องตั้งคำถามเหมือนกันว่า งานแสดงรถยนต์ยังสำคัญเท่าเดิมไหม

ผู้จัดงานรถยนต์ใจชื้น ยักษ์ใหญ่ Toyota ลั่นมอเตอร์โชว์ยังสำคัญ แม้ต้องมีวิวัฒนาการ แล้วไทยล่ะ? 04

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ