window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

จะวางเครื่องใหม่ หรือจะโอเวอร์ฮอล 2 ทางเลือกความแรงเหมือนใหม่ แต่มีดีต่างกัน

Patiphanw · Aug 10, 2021 08:20 PM

จะวางเครื่องใหม่ หรือจะโอเวอร์ฮอล 2 ทางเลือกความแรงเหมือนใหม่ แต่มีดีต่างกัน 01

หลาย ๆ คนที่ไม่ได้ขับรถใหม่ หรือแม้แต่เป็นป้ายแดงก็ตาม เครื่องยนต์อาจเกิดปัญหาจากการใช้งานตามอายุ หรือพังในการใช้งาน

โดยส่วนมากแล้วจะมี 2 ทางเลือกด้วยกันคือการ "วางเครื่องยนต์ใหม่" หรือทำการ "โอเวอร์ฮอล" หลายคนอาจยังตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกทางไหนดี กลัวเจ็บแต่ไม่จบ เราจะมาดูกันว่าทางไหนน่าเสี่ยงที่สุด

จะวางเครื่องใหม่ หรือจะโอเวอร์ฮอล 2 ทางเลือกความแรงเหมือนใหม่ แต่มีดีต่างกัน 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

โอเวอร์ฮอล คืออะไร?

โอเวอร์ฮอล (Overhaul) คือการซ่อมแซมเครื่องยนต์หรืออีกนัย คือการฟื้นฟูสภาพเครื่องยนต์เก่าให้มีประสิทธิภาพกลับมาสมบูรณ์เหมือนเดิมให้ได้มากที่สุด ด้วยการหาอะไหล่ชิ้นใหม่ใส่ลงไป

ซึ่งอาจจะต้องมีงบประมาณที่สูงมาก ๆ ในระดับหนึ่ง เพราะต้องเปิดเครื่องยนต์มาตรวจเช็ค พร้อมกับเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เสียหายหลังจากที่เครื่องยนต์พัง

นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับฝีมือช่างด้วย เพราะต้องมีฝีมือ เก็บงานดี ไม่หมกงาน จะทำให้การโอเวอร์ฮอลนั้นสมบูรณ์เหมือนใหม่ได้มากขึ้น

จะวางเครื่องใหม่ หรือจะโอเวอร์ฮอล 2 ทางเลือกความแรงเหมือนใหม่ แต่มีดีต่างกัน 01

หรือจะวางเครื่องใหม่?

การวางเครื่องยนต์ใหม่ตรงตัวก็คือ การเลือกซื้อเครื่องยนต์มือสองจากเซียงกงหรือที่อื่น ที่นำเครื่องเก่ามือสองผ่านการใช้งานแล้วมาวางขาย โดยส่วนใหญ่จะมาจากทางญี่ปุ่น ซึ่งสามารถเลือกซื้อและมาวางแทนได้เลย

ถ้าเป็นรหัสเดิม หรือบล็อกเดียวกันไม่ต้องมีการดัดแปลงแท่นเครื่อง หรือ ระบบสายไฟต่าง ๆ ค่อนข้างเร็วกว่า เป็นวิธีที่ง่าย และยังสามารถควบคุมงบได้อีกด้วย

แต่ข้อเสียก็คือ ความสมบูรณ์ของเครื่องที่ได้มาใหม่นั้นสมบูรณ์หรือช้ำมากแค่ไหน เพราะก็เป็นเครื่องที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว เพราะถ้าได้เครื่องยนต์ช้พมาก็เหมือนหนีเสือปะจระเข้ อาจเสียงบประมาณอีกเยอะในการซ่อมจุดต่าง ๆ ดังนั้นควรดูสภาพเครื่องให้ดี

จะวางเครื่องใหม่ หรือจะโอเวอร์ฮอล 2 ทางเลือกความแรงเหมือนใหม่ แต่มีดีต่างกัน 02

ไปทางไหนดี?

ในเมื่อถึงเวลาเลือก แน่นอนว่าเป็นโจทย์ที่ยากแน่นอน เพราะทั้ง 2 วิธีมีข้อดี-ข้อเสียต่างกัน หากคุณต้องการเครื่องยนต์สภาพเดิม เค้นแรงม้าได้เต็มที่ ไม่ต้องการความแรงเพิ่ม ก็ให้หันไปทางโอเวอร์ฮอลเป็นหลัก หากเครื่องยนต์นั้นไม่เก่าเกินไปจนหาอะไหล่ไม่ได้ 

การโอเวอร์ฮอลมีดีที่ตัวรถไม่ต้องทำการเจาะ เสริมเพิ่มเติม จึงยังสามารถขายต่อได้ราคาดี อาจต้องเผื่อเงินไว้เก็บงานเล็กน้อย

ในทางกลับกัน หากต้องการเพิ่มความแรง การตอบสนองที่ดีกว่าเดิม การวางเครื่องยนต์ก็จะเป็นคำตอบที่เหมาะกว่า เนื่องจากสามารถเลือกเครื่องที่มีความสดใหม่กว่าได้

จะวางเครื่องใหม่ หรือจะโอเวอร์ฮอล 2 ทางเลือกความแรงเหมือนใหม่ แต่มีดีต่างกัน 03

ข้อควรระวังการวางเครื่อง

การวางเครื่องยนต์ใหม่ ควรเลือกเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงบล็อกเดิมให้มากที่สุด โดยที่ความจุ, แรงม้า, แรงบิด ไม่ควรมากกว่าเครื่องพื้นฐานเกินไปเพื่อหลีกเลี่ยงการดัดแปลงรถเดิม

เพราะว่าจะต้องมีการดัดแปลงสายไฟ, แท่นเครื่อง, ระบบเบรก, เกียร์ และช่วงล่างต่าง ๆ ที่อาจทำให้งบบานปลาย

สุดท้ายก็ควรตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ก่อนนำมาวาง ด้วยการเปิดดูภายใน รวมถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งท่อยาง, ท่อน้ำ และสายไฟว่าชำรุดหรือไม่ หากมีก็ควรแก้ไขก่อนเนื่องจากวางไปแล้วก็ทำได้ยาก ต้องงยกขึ้นยกลงใหม่

จะวางเครื่องใหม่ หรือจะโอเวอร์ฮอล 2 ทางเลือกความแรงเหมือนใหม่ แต่มีดีต่างกัน 04

ก่อนจะตัดสินใจ ควรดูงบประมาณที่คุณมี รวมถึงที่สำคัญที่สุด คือความชำนาญของช่าง ที่ต้องมีความสามารถ, เก็บงานดี, ไม่โม้, ไม่ดองงาน ไม่ว่าจะเลือกทางไหน ก็ได้ผลดีออกมาให้เห็นแน่นอน

จะวางเครื่องใหม่ หรือจะโอเวอร์ฮอล 2 ทางเลือกความแรงเหมือนใหม่ แต่มีดีต่างกัน 05

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ