การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์
มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการเชื่อมประกอบตัวถังรถยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพดีเยี่ยมและมีความแม่นยำสูง โดยมีกำลังผลิตราว 200,000 คันต่อปี
แม่นยำด้วยหุ่นยนต์
สายการผลิตใหม่ของออล-นิว ไทรทัน ประกอบด้วยสายการผลิตเชื่อมประกอบตัวถังรถยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติสุดไฮเทคเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศไทย โดยมีสัดส่วนกระบวนการอัตโนมัติถึงร้อยละ 95 จากการใช้หุ่นยนต์อัจฉริยะมากกว่า 250 ตัว เพื่อทำงานในจุดที่มีความเสี่ยงสูงหรือต้องการความแม่นยำสูงเกินความสามารถของมนุษย์
ระบบการประกอบแบบอัตโนมัติ
ความไฮเทคของโรงงานแห่งนี้ อยู่ที่เทคโนโลยีและหุ่นยนต์ที่มีความแม่นยำสูงเข้ามาทำหน้าที่ที่หลากหลาย อาทิ หุ่นยนต์ขนาดใหญ่ที่สามารถยกวัตถุที่มีน้ำหนักมากได้ถึง 900 กิโลกรัม หุ่นยนต์เคลื่อนย้ายชิ้นงาน แขนกลที่มีความยืดหยุ่นซึ่งสามารถหยิบจับชิ้นงานได้อย่างรวดเร็วและคล่องแคล่ว หุ่นยนต์พร้อมระบบตรวจสอบหัวเชื่อมอัตโนมัติ กล้องตรวจคุณภาพแนวซีลตะเข็บรถยนต์แบบอัตโนมัติ อุปกรณ์ขันยึดแบบไฟฟ้าที่มีความแม่นยำสูง และระบบบันทึกข้อมูลการตรวจสอบแบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อลดการใช้กระดาษ
เคล็ดลับความทนทานของ 4N16
เครื่องยนต์ดีเซล Hyper Power ใหม่รหัส 4N16 ที่รวมคุณสมบัติหลายอย่างเข้าด้วยกัน ทั้งความเบาด้วยการทำเสื้อสูบและฝาสูบจากอะลูมินั่มอัลลอย ให้ความทนทานด้วยโซ่ราวลิ้น ที่มีอายุการใช้งานนานเกิน 400,000 กม.ขึ้นไป อีกทั้งเพิ่มวาล์วระบายแรงดันน้ำมันเครื่อง ช่วยลดภาระเครื่องยนต์ ที่สำคัญคือมีหัวฉีดคอมมอนเรล เจเนเรชั่น 4.5 ที่มีแรงดันสูงขึ้น ฉีดน้ำมันได้ละเอียดขึ้น ทำให้เผาไหม้หมดจรดกว่าเดิม ทำกำลังเพิ่มเป็น 184 แรงม้า(เดิม 181) และแรงบิด 430 นิวตันเมตร
เราคงไม่อาจฟันธงได้ว่า เครื่องยนต์ Mitsubishi Hyper Power นี่เป็นดีเซลที่ดีที่สุดในระดับเดียวกัน แต่การลงทุนเปลี่ยนเครื่องจักรการผลิตใหม่ทั้งหมด ก็ช่วยให้เรามั่นใจว่า รถกระบะ all-new Triton จะสามารถรับใช้เจ้าของรถไปได้อีกยาวนาน คาดว่าปีหน้าเตรียมตัวรับกับความแรงกับ Hyper Power X2 ซึ่งจะเปิดตัวในไทยเร็ว ๆ นี้
อ่านเพิ่มเติม : เผย Mitsubishi วางแผนอัพเกรด Triton แล้ว แม้เพิ่งเปิดตัวรุ่นใหม่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });