window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

นักดับเพลิงโวย กรณี EV ไฟไหม้จะดับยากกว่ารถน้ำมัน ชมวิธีดับเพลิงใหม่ จุ่มรถลงน้ำทั้งคัน

Mr.Argus · Sep 5, 2021 08:26 PM

นักดับเพลิงโวย กรณี EV ไฟไหม้จะดับยากกว่ารถน้ำมัน ชมวิธีดับเพลิงใหม่ จุ่มรถลงน้ำทั้งคัน 01

ความเสี่ยงการเกิดเพลิงไหม้ในรถยนต์ไฟฟ้า อ้างอิงจากการเก็บข้อมูลในทวีปยุโรป พบว่ามีไม่มากไปกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน แต่ความพยายามในการดับไฟนั้นมากกว่าอย่างมหาศาล และหน่วยดับเพลิงรู้สึกว่า ตนเองไม่พร้อมต่อความเสี่ยงใหม่นี้ และไปดูที่เนเธอแลนด์ จะมีวิธีจัดการอย่างไรกับรถแบตเตอร์รี่ไฟไหม้

ดับเพลิงร้องผู้ผลิตรถ EV

รถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริด มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ บนถนนในยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเยอรมนี ประเทศศูนย์กลางเทคโนโลยี EV แห่งยุโรป ทำให้สมาคมดับเพลิงแห่งเยอรมนี ต้องการการสนับสนุนจากอุตสาหกรรมยานยนต์มากขึ้น เมื่อต้องรับมือกับไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้า โดยกล่าวว่า “ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่มีความรับผิดชอบเพียงพอ ต่อความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องหลังจากเกิดเพลิงไหม้” 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

นักดับเพลิงโวย กรณี EV ไฟไหม้จะดับยากกว่ารถน้ำมัน ชมวิธีดับเพลิงใหม่ จุ่มรถลงน้ำทั้งคัน 01

ไฟไหม้ EV ใช้น้ำเยอะกว่า 10,000 ลิตร

แม้ความเสี่ยงจากไฟไหม้ใน EV มีเท่ากับเครื่องยนต์เบนซิน แต่อย่างไรก็ตาม การดับแบตเตอรี่ที่กำลังไหม้มักจะซับซ้อน และน่าเบื่อหน่ายสำหรับนักดับเพลิง เนื่องจากรถยนต์ไฟไหม้ธรรมดา ใช้เวลาดับภายใน 15-30 นาที โดยใช้น้ำ 500 ลิตร แต่ในกรณีของ EV หน่วยดับเพลิงจะมีงานให้ทำ 2-3 ชั่วโมงและต้องใช้น้ำ 10,000 ลิตร กว่าจะดับไฟได้เสร็จ

นอกจากนี้ รถยนต์ไฟฟ้าจะต้องได้รับการสังเกตหลังจากเกิดเพลิงไหม้ 72 ชั่วโมง - เพื่อให้แน่ใจว่าแบตเตอรี่จะไม่เกิดไฟไหม้อีก ซึ่งนั่นไม่ใช่หน้าที่หน่วยดับเพลิง ทำให้ต้องถามถึงผู้ผลิต EV ให้ทำตามธรรมเนียมปฏิบัติในอุตสาหกรรมเคมี ในกรณีที่เกิดเพลิงไหม้ พวกเขาควรส่งผู้เชี่ยวชาญมาขนรถออกไปในภายหลัง

อ่านเพิ่มเติม : Tesla ฟันธงรถเครื่องยนต์สันดาปมีความเสี่ยงไฟไหม้มากกว่ารถไฟฟ้า 11 เท่า!

นักดับเพลิงโวย กรณี EV ไฟไหม้จะดับยากกว่ารถน้ำมัน ชมวิธีดับเพลิงใหม่ จุ่มรถลงน้ำทั้งคัน 02

ไฟไหม้แบตเตอรี่ทำให้เกิดก๊าซพิษ

การเกิดไฟไหม้แบตเตอรี่นี้ เป็นการไหม้ด้วยวิธีการเคมี ดังนั้นจึงได้สารผลิตภัณฑ์เคมีรั่วไหลออกมา แม้มีเทคโนโลยีและการฝึกอบรมเข้มข้นระดับเยอรมันแล้ว ก็ยังความเสี่ยงอีกเป็นพิเศษ คือ แบตเตอร์รี่ปล่อยกรดไฮโดรฟลูออริกที่เป็นพิษสูง

สารนี้เป็นอันตรายถึงชีวิตสำหรับนักผจญเพลิง สามารถเข้าสัมผัสกับผิวหนังแม้ผ่านชุดป้องกันปกติ อาจส่งผลทำให้หยุดหายใจได้ หากความเข้มข้นสูงเกินไป ส่งผลโดยตรงกับเจ้าหน้าที่กู้ภัย ทั้งในกรณีดับเพลิงไหม้ แบตเตอรี่ในระบบโซล่าร์เซลล์ หรือรถยนต์ไฟฟ้า

อ่านเพิ่มเติม : จับตาอัฟกานิสถานอาจจะเป็นตัวแปรของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV ของโลกในอนาคต

นักดับเพลิงโวย กรณี EV ไฟไหม้จะดับยากกว่ารถน้ำมัน ชมวิธีดับเพลิงใหม่ จุ่มรถลงน้ำทั้งคัน 03

รัฐบาลกลางกำลังรวบรวมปัญหาที่พบ

รัฐบาลกลางเยอรมนี ต้องการให้เรื่องการดับเพลิง EV ไม่ใช่เรื่องน่าแตกตื่น เพราะโอกาสเกิดขึ้นน้อยพอกับรถเครื่องยนต์ และไม่ต้องการให้คำร้องนี้ ส้รางความหวาดกลัวต่อภาพลักษณ์ของเทคโนโลยี EV ซึ่งน่าจะดีกว่าน้ำมันเบนซินและดีเซลทุกประการ 

รัฐบาลกลางยังไม่ได้กล่าวถึงมาตรการพิเศษที่จำเป็น เช่น ถังเหล็กใส่น้ำขนาดยักษ์ ซึ่งรถยนต์ต้องจุ่มลง เพื่อลดความเสี่ยงที่แบตเตอรี่จะจุดระเบิดใหม่ แต่ตัวแทนรัฐบาลชี้ให้เห็นว่าการฝึกอบรมนักดับเพลิงและเจ้าหน้าที่กู้ภัยเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลกลาง เทศบาล และชุมชน ซึ่งยังต้องการข้อมูลเกี่ยวกับวิธีแก้ปัญหานี้

อ่านเพิ่มเติม : รัฐบาลไทยเอาจริง ส่งหนังสือทุกหน่วยจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแทนรถหมดสัญญา หนุนนโยบายอีวี

นักดับเพลิงโวย กรณี EV ไฟไหม้จะดับยากกว่ารถน้ำมัน ชมวิธีดับเพลิงใหม่ จุ่มรถลงน้ำทั้งคัน 04

ดับเพลิงชาวดัตช์ คิดวิธีดับไฟ EV

ที่ประเทศเนเธอแลนด์ นักผจญเพลิงชาวดัตช์ กำลังนำรถ BMW i8 ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่กำลังเกิดควันพุ่งขึ้นมา จุ่มลงในภาชนะที่บรรจุน้ำ เพราะว่าจุดกำเนิดเปลวไฟเข้าถึงได้ยาก ทำให้ต้องใช้น้ำมาก และเสียเวลานาน ดังนั้นจึงนำถังน้ำขนาดยักษ์เข้ามาใช้ 

นอกจากจะสามารถดับไฟแล้ว ยังซึมซับสารเคมีอันตราย ไม่ให้ฟุ้งไปในอากาศด้วย โดยน้ำดับเพลิงที่ปนเปื้อนสารพิษนี้ จะถูกบำบัดและปล่อยออกมาโดยผู้เชี่ยวชาญภายหลัง ส่วนรถยนต์ที่จมน้ำ แม้ว่าแบตเตอรี่จะไม่ลุกเป็นไฟแล้ว แต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดการลุกไหม้ได้เอง

อ่านเพิ่มเติม : BMW และ MINI เดินหน้าขยายไลน์รถยนต์ไฟฟ้าให้รถยนต์นั่งและครอสโอเวอร์ 4 รุ่นภายใน 2 ปี

นักดับเพลิงโวย กรณี EV ไฟไหม้จะดับยากกว่ารถน้ำมัน ชมวิธีดับเพลิงใหม่ จุ่มรถลงน้ำทั้งคัน 05

การไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้า ย้ำอีกครั้งว่ามีโอกาสเกิดเท่ากับรถน้ำมันทั่วไป แต่กลายเป็นสิ่งที่น่ากังวลกว่ารถเครื่องยนต์ เพราะใช้ทรัพยากรในการดับไฟมาก มีความเสี่ยงสูง ซึ่งแม้แต่ในประเทศที่เจริญแล้ว ก็ยังต้องเรียนรู้และปัญหาใหม่นี้กันอยู่ กว่าเทคโนโลยี EV จะแก้ปัญหาจนเสถียร เป็นองค์ความรู้ตั้งแต่ต้นน้ำจรดปลายน้ำ น่าจะใช้เวลาอีก 10 ปีโดยประมาณ

อ่านเพิ่มเติม : Toyota ยืนยันผลิต bZ4X รถเอสยูวีไฟฟ้าออกขาย แต่ทำตลาดแบบ “ค่อยเป็นค่อยไป”

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ