window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ผู้ผลิตรถค่ายใหญ่ เตรียมเลิกใช้เกียร์ธรรมดาแล้ว แม้แต่รถกระบะก็ไม่เว้น ฟังเหตุผลที่คุณอาจเห็นด้วย

Mr.Argus · Sep 7, 2021 12:18 PM

ผู้ผลิตรถค่ายใหญ่ เตรียมเลิกใช้เกียร์ธรรมดาแล้ว แม้แต่รถกระบะก็ไม่เว้น ฟังเหตุผลที่คุณอาจเห็นด้วย 01

ค่ายรถใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลกอย่าง Volkswagen (โฟล์คสวาเกน) กำลังจะยกเลิกเกียร์ธรรมดาโดยสิ้นเชิงภายในปี 2573 รายงานใหม่อ้างว่า ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันรายนี้อยู่ท่ามกลางแรงผลักดันจากการใช้พลังงานไฟฟ้าครั้งใหญ่ และภายในปี 2030 มีแผนจะไม่ขายอะไรเลยนอกจากรถยนต์ไฟฟ้าทั่วยุโรป เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าไม่ต้องการเกียร์ธรรมดา ซึ่งการบอกลาของเกียร์สับมือนี้ ได้เริ่มนับถอยหลังแล้วในปีหน้า

ผู้ผลิตรถค่ายใหญ่ เตรียมเลิกใช้เกียร์ธรรมดาแล้ว แม้แต่รถกระบะก็ไม่เว้น ฟังเหตุผลที่คุณอาจเห็นด้วย 02

กระทบทุกแบรนด์ในเครือ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แหล่งข่าว Motor und Sport อ้างว่า VW Tiguan เจเนเรชั่นถัดไป ซึ่งจะเปิดตัวในปี 2566 จะถูกบังคับใช้แต่ระบบเกียร์ออโต้เท่านั้น และในปีเดียวกันนั้น Passat ที่จะถูกไมเนอร์เชนจ์ ก็จะสูญเสียตัวเลือกเกียร์แมนนวล  และการย้ายครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อแบรนด์ VW เท่านั้น แต่รวมถึง VW Group โดยรวม ซึ่งหมายถึงจุดสิ้นสุดของกระปุกเกียร์ธรรมดา ในแบรนด์ Skoda, Seat และ Audi เช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Volkswagen Arteon อาจขายไทยถูกลงกว่าเดิม สเปคประกอบมาเลย์ ราคา 2.8 ล้านบาท

ผู้ผลิตรถค่ายใหญ่ เตรียมเลิกใช้เกียร์ธรรมดาแล้ว แม้แต่รถกระบะก็ไม่เว้น ฟังเหตุผลที่คุณอาจเห็นด้วย 01

สาเหตุจาก EV

ด้วยทิศทางตลาดยานยนต์โลกกำลังเดินทางเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่าน จากรถยนต์ที่ใช้เครื่องน้ำมันเชื้อเพลิงหรือแบบสันดาปเดิม เข้าสู่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วน ซึ่งในทางเทคนิคแล้ว EV ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าโดยมอเตอร์ไฟฟ้าหมุนส่งถ่ายกำลัง เริ่มตั้งแต่จุดหยุดนิ่งจนถึงกำลังสูงสุด ส่งต่อไปยังล้อทั้ง 4 โดยตรง โดยจำเป็นไม่ต้องผ่านเกียร์ 

Porsche Taycan (ปอร์เช ไทคาน) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีเกียร์แค่ 2 สปีดก็เพียงพอ ส่วนค่าย Tesla (เทสล่า) เคยทำการทดลองให้รถไฟฟ้ามี 2 เกียร์ แต่ระหว่างการทดสอบได้รับรายงานว่าเกิดความร้อนเกินปกติ จากนั้นก็กลับมาใช้เกียร์เดียว

ส่วนรถไฮบริดยังสามารถมีเกียร์ธรรมดาได้ ในทางทฤษฎี ซึ่งจะต้องมีคลัชแบบไฟฟ้าเพื่มเข้าไปเพื่อให้สามารถสลับระหว่างการเผาไหม้ภายในและพลังงานไฟฟ้าได้อย่างราบรื่น ซึ่งในปัจจุบันเท่าที่ทราบ ยังไม่มีรถยนต์ไฮบริดใช้เกียร์แมนนวล

อ่านเพิ่มเติม : มาจริงไหม? 2022 Volkswagen Tiguan Allspace ประกอบอินโด อาจขายไทยในราคา 1.7 ล้านบาท

ผู้ผลิตรถค่ายใหญ่ เตรียมเลิกใช้เกียร์ธรรมดาแล้ว แม้แต่รถกระบะก็ไม่เว้น ฟังเหตุผลที่คุณอาจเห็นด้วย 02

รถสำหรับคนที่ยังไม่มูฟออน

ในขณะที่ผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่ จะต้องโศกเศร้ากับการเสียชีวิตของเกียร์ธรรมดา แต่ในที่สุดทุกคนรู้ว่ามันจะสูญพันธุ์ในที่สุด โชคดีที่ยังมีรถดีๆ มากมายที่ให้คุณเลือกเกียร์ของคุณเองได้ เช่น Polo GTI ปี 2022 หรือ Golf R โดยเฉพาะอย่างยิ่งรุ่นหลังสุดนี้ กำลังได้รับความนิยมพอสมควร เพราะความแรงจากเครื่องยนต์ 4 สูบ เทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร ที่ให้กำลัง 315 แรงม้า มีรุ่นแรงบิด 400 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์ DSG หรือรุ่นแรงบิด 380นิวตันเมตร จับคู่เกียร์ธรรมดา 6 สปีด มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อขั้นสูง 4 Motion สามารถคุมการถ่ายแรงบิด ลงเพลาล้อหลัง และมีโหมดดริฟท์ด้วย

อ่านเพิ่มเติม : Overdrive ในเกียร์อัตโนมัติ กดปิดแล้วรถจะพังไหม ? รู้คำตอบพร้อมกันที่นี่ อย่ากลัวจนโอเวอร์

ผู้ผลิตรถค่ายใหญ่ เตรียมเลิกใช้เกียร์ธรรมดาแล้ว แม้แต่รถกระบะก็ไม่เว้น ฟังเหตุผลที่คุณอาจเห็นด้วย 03

เกียร์ธรรมดาไม่มีใครสนอยู่แล้ว

รถเกียร์ธรรมดาในปัจจุบัน มักจะเป็นในเชิงพาณิชย์ หรือรุ่นประหยัดมาก ๆ เท่านั้น เป็นกลุ่มลูกค้าที่สนใจความประหยัดมากกว่าความสะดวกสบาย ดังนั้นออพชั่นที่ได้มาก็น้อยตามไปด้วย ซึ่งกลุ่มนี้มียอดขายไม่มาก

ยิ่งมีการมาถึงของเทคโนโลยีความปลอดภัยต่าง ๆ เช่น เบรคมือไฟฟ้าพร้อม Auto Hold หรือ ระบบเบรกอัตโนมัติ (AEB) ที่ผู้คนให้ความสนใจด้านความไฮเทคมากขึ้น ทำให้เอื้อต่อการผลิตเกียร์ออโต้ควบระบบเหล่านี้ จะทำได้ง่ายกว่าเกียร์ธรรมดาอยู่มาก

อ่านเพิ่มเติม : 6 รถป้ายแดงมีเกียร์ธรรมดา ที่ค่ายรถยังผลิตออกมาให้เลือกในปี 2021

ผู้ผลิตรถค่ายใหญ่ เตรียมเลิกใช้เกียร์ธรรมดาแล้ว แม้แต่รถกระบะก็ไม่เว้น ฟังเหตุผลที่คุณอาจเห็นด้วย 04

รถกระบะยังโดนด้วย

Volkswagen Amarok (โฟล์คสวาเกน อมาร็อค) รถกระบะจากค่ายนี้ ปัจจุบันยังมีเกียร์ธรรมดาอยู่ในรุ่นประหยัด แต่อนาคตโฉมต่อไป ที่กำลังพัฒนาร่วมกับ Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) ก็ยืนยันแล้วว่าจะรองรับระบบไฟฟ้า 100% ซึ่งนั่นก็หมายถึง การสูญพันธ์ของเกียร์แมนนวลไปโดยปริยายนั่นเอง

ส่วนรถขนของ รถเพื่อการพาณิชย์ และอื่น ๆ จะทะยอยเปลี่ยนจนหมด ก่อนถึงปี 2030 ซึ่งมีไม่กี่รุ่นในตอนนี้ คือ Polo, Caddy, Crafter, Transporter ดดยในบ้านเรามีคนนำรุ่นโปโลเกียร์ธรรมดามาขาย ด้วยราคา 1.5 ล้านบาทแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Volkswagen เปิดตัวในไทยด้วย 8 รุ่นใหม่ เผยสเปคพร้อมราคาจริง เริ่มต้น 1.58 ล้านบาท

ผู้ผลิตรถค่ายใหญ่ เตรียมเลิกใช้เกียร์ธรรมดาแล้ว แม้แต่รถกระบะก็ไม่เว้น ฟังเหตุผลที่คุณอาจเห็นด้วย 05

ความสนุกในการขับขี่รถเกียร์ธรรมดาของคนใช้รถในยุคนี้ รวมถึงศิลปะในการควบคุมคลัทช์ ควบคุมจังหวะออกตัว หรือความเร็วในทางลาดชัน ยังพอมีโอกาสที่จะถูกพัฒนาให้เข้ากับรถพลังงานไฟฟ้าในอนาคตหรือไม่

คำตอบคือไม่ เพราะเนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้ e-Pedal เมื่อคุณปล่อยแป้นคันเร่ง รถก็จะทำการชะลอให้ โดยใช้แรงหน่วงจากการ Regenerative Brake ชาร์จไฟกลับ เป็นตัวฉุดความเร็วลดลงจนหยุดนิ่งได้ ซึ่งสามารถแทนที่การทำ Engine break ในเกียร์ธรรมดาแบบเดิมได้เลย

อ่านเพิ่มเติม : เกียร์ธรรมดากำลังจะหายไป เพราะคนใส่ใจกับระบบความปลอดภัยมากขึ้น?

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ