ในอนาคต ผู้ผลิตรถยนต์จะต่างพากันใช้วิธีสมัครสมาชิก(subscription service) เพื่อที่จะได้มีกำไรมากขึ้นหรือเปล่า ?
Subscription services คือโมเดลธุรกิจที่ผู้บริโภคต้องจ่ายค่าบริการรายเดือนหรือรายปีเพื่อรับบริการด้านซอฟท์แวร์หรือสตรีมมิ่ง แบบที่เห็นได้ชัดเจน ได้แก่ Netflix, Spotify Premium, Adobe เป็นต้น
- ก่อนหน้านี้ GM คิดว่าจะสร้างรายได้ถึง 25,000 ล้านเหรียญสหรัฐภายใน 2030 ผ่านวิธีนี้
- ผู้ผลิตรถยนต์ต้องหาทางทำให้รถยนต์ถูกลงเพื่อรับกับบริการเหล่านี้
- การปล่อยบริการต่าง ๆ เหล่านี้จะมีผลให้ลูกค้าได้แรงม้าหรือความสามารถในการลากจูงเพิ่มขึ้น ผ่านการอัพเดทแบบ over-the-air
- เป็นการพัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้า “อย่างสม่ำเสมอ”
มีคนคิดเหมือนกัน
ก่อนหน้านี้ General Motors คิดว่าจะสามารถสร้างรายได้สูงถึง 25,000 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2030 ผ่านวิธีสมัครสมาชิกในด้านซอฟท์แวร์ และ Stellantis ก็คิดเช่นเดียวกัน ซึ่งคาดว่าจะทำรายได้กว่า 23,000 ล้านเหรียญผ่านวิธีเดียวกันภายในปี 2030
Stellantis คือบริษัทเครือข่ายผู้ผลิตรถยนต์ที่ประกอบด้วยหลายแบรนด์ ได้แก่ Peugeot, Fiat, Maserati, Jeep, Citroen
“เราจะเข้าไปมีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งระหว่างลูกค้าและแบรนด์ที่พวกเขารัก” Mamatha Chamarthi หัวหน้าด้านธุรกิจซอฟท์แวร์ของ Stellantis กล่าวกับสำนักข่าว Auto News
“ถ้าเมื่อก่อนเราจะเพิ่มยอดขายผ่านอะไรที่จับต้องได้และระดับการตกแต่งที่ต่างกันไป แต่ในอนาคตเราจะเป็นการเสนอสินค้าผ่านซอฟท์แวร์” เธอกล่าวเสริม
ต้องลดต้นทุนของตัวรถลง
ถ้าจะทำให้มันเกิดขึ้นจริง Carlos Tavares หัวหน้าผู้บริหารของ Stellantis กล่าวว่า ผู้ผลิตรถยนต์ต้องหาทางทำให้ตัวรถยนต์ถูกลงให้ได้ ด้วยการลดต้นทุนในด้านการผลิตหรืออะไรก็ตาม
“ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถในการจ่ายในสิ่งที่พวกเรากำลังทำอยู่” เขากล่าว
“บางอย่างจะต้องถูกปรับปรุงในเรื่องของโครงสร้างต้นทุนของรถยนต์ เพื่อทำให้เทคโนโลยีนี้จะไม่สร้างความคล่องตัวให้แค่คนรวยเท่านั้น”
ทาง Stellantis เชื่อว่าวิธีการใช้ซอฟท์แวร์และการสมัครสมาชิก จะทำให้เพิ่มอัตรากำไรได้เทียบเท่าบริษัทไอทีชั้นนำ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่เห็นด้วยกับความคิดนี้
Mike Ramsey นักวิเคราะห์ด้านยานยนต์และยานยนต์อัจฉริยะจาก Gartner กล่าวว่า “ผมสงสัยว่าหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์เหล่านี้จะเข้าใกล้กับสิ่งที่พวกเขาพูดจากบริการนี้” “ถ้าที่นั่งในรถพยายามเขย่าให้เราลงเพื่อฟังก์ชั่นเบาะอุ่นเหมือนกับที่ BMW คิดไว้ นั่งคงไม่ใช่อะไรที่ดีนัก”
อัพเดททุกอย่างผ่าน over-the-air
Stellantis มีแผนจะปล่อยบริการต่าง ๆ ออกมาผ่านแพลทฟอร์มเทคโนโลยีตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป ได้แก่ STLA Brain, STLA SmartCockpit, และ STLA AutoDrive ทั้งหมดนี้จะทำให้ลูกค้าได้แรงม้าเพิ่มขึ้น ความสามารถในการลากจูงมากขึ้น และฟีเจอร์ด้านความบันเทิงอีกมากมาย ผ่านเทคโนโลยีการอัพเดทแบบ over-the-air
วิธีสมัครสมาชิกช่วยให้การปฎิสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิตกับลูกค้าดีขึ้น
Ford (ฟอร์ด) เป็นอีกหนึ่งผู้ผลิตรถยนต์ที่ลงทุนไปมากในสิ่งเหล่านี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้เปิดตัวเครื่องมือบริการภาคสนามที่ช่วยให้เจ้าของธุรกิจแปลงงานเป็นดิจิทัล เพราะฟอร์ดต้องการพัฒนาความสัมพันธ์กับเจ้าของรถ “อย่างสม่ำเสมอ”
Jim Farley หัวหน้าผู้บริหารของฟอร์ด อธิบาย “อย่างสม่ำเสมอ” ว่าหมายถึงการที่เรามีปฎิสัมพันธ์กับลูกค้าตลอดไม่ว่าเรื่องเล็กหรือใหญ่ และ “พวกเรากำลังสร้างความสามารถใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ของลูกค้าและขับเคลื่อนแหล่งรายได้ที่มีอยู่แล้ว
อ่านเพิ่มเติม : ซีอีโอของ Ford บอกเหตุผล 3 ข้อ ที่ไม่อาจเพิกเฉยต่อการท้าทายของ Tesla ได้