window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถยนต์สามารถจอดทิ้งไว้ได้นานแค่ไหนไม่ให้ส่งผลต่อแบตจนสตาร์ทติดยาก

Patiphanw · Jul 6, 2021 05:15 PM

รถยนต์สามารถจอดทิ้งไว้ได้นานแค่ไหนไม่ให้ส่งผลต่อแบตจนสตาร์ทติดยาก 01

ช่วงนี้ทุกท่านอาจจะอยู่ในช่วง Work from home กัน ทำงานอยู่แต่บ้านไม่ได้ไปไหน เป็นเหตุให้จอดรถทิ้งไว้จนเป็นเวลานาน

จนเกิดเป็นความกังวลว่าจะส่งผลอะไรต่อแบตเตอรี่รถยนต์หรือไม่ รวมถึงผลเสียอื่น ๆ วันนี้เรารวมมาให้ดู

รถยนต์สามารถจอดทิ้งไว้ได้นานแค่ไหนไม่ให้ส่งผลต่อแบตจนสตาร์ทติดยาก 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แบตเตอรี่หมด-เสื่อมสภาพ

ปกติแล้วเวลาที่เราจอดรถทิ้งเอาไว้ แบตเตอรี่ของรถยนต์จะมีการคลายประจุไฟออกมาอยู่เล็กน้อย ถ้าเราใช้งานอยู่ทุกวัน จะมีการอัดไฟกลับเข้าไปใหม่ ทำให้ยังคงมีไฟให้สตาร์ทรถได้

แต่ถ้าเรามีการจอดทิ้งเอาไว้เป็นเวลานาน ๆ แบตเตอรี่มีโอกาสจะคลายประจุไฟออกจนหมด จนทำให้ไฟไม่มีมากพอที่จะให้ไดร์สตาร์ททำงานเพื่อติดเครื่องยนต์ แล้วถ้าแบตหมดเกลี้ยงจนเปิดวิทยุไม่ได้ ก็อาจต้องเปลี่ยนลูกใหม่เนื่องจากเสื่อมสภาพแล้ว

ซึ่งไม่ควรจอดนานเกินกว่า 12-14 วัน หากต้องจอดไว้จริง ๆ แนะนำให้ถอดขั้วลบออก เพื่อไม่ให้ประจุวิ่งตลอดเวลา และควรหาสายพ่วงแบตและรถเพื่อนบ้านเครียมไว้ด้วย

รถยนต์สามารถจอดทิ้งไว้ได้นานแค่ไหนไม่ให้ส่งผลต่อแบตจนสตาร์ทติดยาก 01

ยางรถยนต์เสื่อมสภาพ

เมื่อเราใช้งานรถยนต์ ยางจะมีการหมุนและกระจายน้ำหนักในการรับน้ำหนักรถยนต์ แต่หากเราต้องจอดรถทิ้งเอาไว้ ยางจะมีการรับภาระในการรองรับน้ำหนักในตำแหน่งเดียว ส่งผลให้ตัวยางมีการเสียทรง

เพราะน้ำหนักถูกกดไปที่ตำแหน่งเดียว และเมื่อเอากลับมาใช้งานใหม่ อาจจะทำให้ยางแบนลงได้

รถยนต์สามารถจอดทิ้งไว้ได้นานแค่ไหนไม่ให้ส่งผลต่อแบตจนสตาร์ทติดยาก 02

เครื่องยนต์เสื่อมสภาพ

เมื่อเราขับรถยนต์ตามปกติ เครื่องยนต์จะถูกเคลือบไปด้วยน้ำมันเครื่อง ปกป้องทั้งการเสียดสีและการเจอกับออกซิเจนของเครื่องยนต์ แต่เมื่อจอดรถทิ้งเอาไว้เป็นเวลานาน น้ำมันเครื่องจะไม่มีการไหลเวียน 

ก็มีโอกาสที่เหล็กภายในจะเจอกับออกซิเจน จนเสี่ยงต่อการเกิดสนิมภายในได้ จนเริ่มกินเรื่อย ๆ จนเครื่องเสียหาย

เสี่ยงจากสัตว์

สัตว์ตัวเล็ก ๆ อาจจะขึ้นไปอาศัยบนตัวรถของเราได้ถ้ามีการจอดเอาไว้นาน ๆ มีทั้งหนู มด แมลงสาบ จ

โดยเฉพาะหนูที่มักจะสร้างความเสียหายต่อสายไฟภายในตัวรถของเราได้อย่างดี ยิ่งถ้าชอบทานอาหารในรถ ก็อาจเข้าไปกัดภายในได้เช่นกัน

รถยนต์สามารถจอดทิ้งไว้ได้นานแค่ไหนไม่ให้ส่งผลต่อแบตจนสตาร์ทติดยาก 03

สีรถด่าง

การที่ต้องจอดตากแดดเป็นเวลานาน จะทำให้สรถนั้นเกิดอาการด่างได้ ทั้งยังเสี่ยงต่อการเกิดรอยคราบน้ำหรือคราบขี้นก ที่จะเกาะติดในช่วงแดดแรงได้เป็นอย่างดี

รถยนต์สามารถจอดทิ้งไว้ได้นานแค่ไหนไม่ให้ส่งผลต่อแบตจนสตาร์ทติดยาก 04

หากต้องจอดรถไว้นาน ๆ ก็ควรไปสตาร์ทเครื่องทุก ๆ 1-3 สัปดาห์บ้างเพื่อป้องกันการเสียหาย หรือขับวนรอบในหมู่บ้านก่อนนำมาจอดก็ยังดีครับ

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ