window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เบรคมือไฟฟ้า สู้เบรคมือกลไกไม่ได้ ? ของใหม่จะดีกว่าเก่าหรือไม่ มีเฉลยให้รู้ที่นี่

Mr.Argus · Aug 17, 2020 08:09 PM

 

เบรคมือไฟฟ้า สู้เบรคมือกลไกไม่ได้ ? ของใหม่จะดีกว่าเก่าหรือไม่ มีเฉลยให้รู้ที่นี่ 01

เบรคมือ คือระบบห้ามล้อหลัง ที่ทำงานโดยไม่ผ่านระบบไฮดรอลิกต่างๆ ไม่ใช้ปั๊มเบรค ไม่มีน้ำมันเบรคมาร่วม เพื่อเป็นระบบเบรคที่ทำงานในตอนจอดรถ หรือในยามเบรคเสีย หรือน้ำมันเบรครั่ว เดิมทีถูกออกแบบมาให้ใช้มือจับเป็นตัวเริ่มทำงาน จึงนิยมเรียกกันว่า “เบรคมือ” ตามลักษณะดังกล่าว จนเคยชิน 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เบรคมือไฟฟ้า สู้เบรคมือกลไกไม่ได้ ? ของใหม่จะดีกว่าเก่าหรือไม่ มีเฉลยให้รู้ที่นี่ 01

แต่ในสมัยใหม่นี้ มีเบรคมือที่แตกต่างกันออกไป นั่นคือแบบไฟฟ้า ที่กำลังมาแทนที่รถยนต์ในทุกระดับ แต่ก็ใช้ว่าของใหม่จะดีกว่าเก่าเสมอไป มีบางอย่างที่เบรคมือรุ่นเก่ายังให้คุณค่าได้มากกว่า ไปดูวิธีการใช้งานตรงความแตกต่างระหว่างแบบกลไกดั้งเดิม และแบบไฟฟ้า ว่าจะชอบแบบไหนมากกว่ากัน

เบรคมือไฟฟ้า สู้เบรคมือกลไกไม่ได้ ? ของใหม่จะดีกว่าเก่าหรือไม่ มีเฉลยให้รู้ที่นี่ 02

เบรคมือกลไก มีทั้งมือดึงและเท้าเหยียบ

เบรคมือชนิดนี้ แรกเริ่มเป็นด้าม ใช้มือจับดึงสายสลิงเชื่อมต่อกับเบรกล้อ ทำให้ไปขัดการหมุนอย่างสนิททันทีตามแรงดึงของมือเรา ต่อมาพัฒนาเป็นแป้นใช้เท้าซ้ายเหยียบลงไป ซึ่งตัวแป้นเบรคมืออยู่ห่างจากแป้นเบรคปกติ ทำให้ต้องยกขาสูงขึ้นมาเหยียบลงไป แต่ก็ยังได้ชื่อว่าเป็น เบรคมือ อยู่ดี โดยไม่สนใจว่าจะต้องใช้เท้าเหยียบ 

เบรคมือไฟฟ้า สู้เบรคมือกลไกไม่ได้ ? ของใหม่จะดีกว่าเก่าหรือไม่ มีเฉลยให้รู้ที่นี่ 03

เบรคมือไฟฟ้า เหลือแค่สวิตช์ติดคอนโซล

ในปัจจุบันมีเบรคมือไฟฟ้าเข้ามาทำงานแทนที่ โดยเป็นสวิตช์ขนาดเล็ก อยู่บนคอนโซลกลาง หรือคอนโซลฝั่งคนขับ ใช้นิ้วมือกดขึ้นเพื่อเปิดการทำงาน ให้ไฟฟ้าแล่นไปสั่งมอเตอร์หมุนเฟืองไปหนีบเบรคล้อหลังเอาไว้ แต่ยังถูกควบคุมด้วยเซนเซอร์จับความเร็วอีกที ก่อนจะส่งแรงไปหมุนมอเตอร์ไฟฟ้าด้วย

เบรคมือไฟฟ้า สู้เบรคมือกลไกไม่ได้ ? ของใหม่จะดีกว่าเก่าหรือไม่ มีเฉลยให้รู้ที่นี่ 04

เบรคมือไฟฟ้า ของใหม่ดีกว่าเก่า

ระบบเบรคมือแบบนี้ เหลือเพียงสวิตช์แค่ตัวเดียวบนคอนโซล ทำให้ประหยัดพื้นที่ และไม่ต้องออกแรงโหนด้ามเบรคมือหนักๆอีกต่อไป แค่ใช้นิ้วเขี่ยขึ้นมาเพื่อเปิด และกดลงไปเพื่อปิด ที่เหลือปล่อยให้คอมพิวเตอร์คิดเอาเองว่าควรจะหยุดด้วยแรงเท่าใด โดยควบคุมจากความเร็วที่ตรวจจับได้ ซึ่งหากขับในความเร็วสูงแล้วเผลอดันปุ่มเบรคมือไฟฟ้า ล้อหลังก็จะไม่ล็อคตายทันที แต่ค่อยๆช้าลงจนหยุดสนิท 

เบรคมือไฟฟ้า สู้เบรคมือกลไกไม่ได้ ? ของใหม่จะดีกว่าเก่าหรือไม่ มีเฉลยให้รู้ที่นี่ 05

เบรคมือไฟฟ้า มาพร้อม Auto Hold

ระบบไฟฟ้านี้จะพ่วงกับระบบ Auto Hold คือระบบดึงเบรคมือให้อัตโนมัติ เมื่อเราเหยียบแป้นเบรคนานเกินเวลาที่รถกำหนดไว้ และจะตัดการทำงานเบรคมือออกทันที เมื่อคนขับเหยียบคันเร่ง นิยมใช้ในสภาพการจราจรติดขัด ช่วยให้คนขับไม่ต้องเหยียบเบรคติดไฟแดงนานๆ หรือต้องขยับเกียร์เข้า N และ D สลับไปมาบ่อยๆ

เบรคมือไฟฟ้า สู้เบรคมือกลไกไม่ได้ ? ของใหม่จะดีกว่าเก่าหรือไม่ มีเฉลยให้รู้ที่นี่ 06

เบรคมือกลไก ไม่ต้องสตาร์ทเครื่องก็ใช้ได้

ดูเหมือนว่าเบรคมือไฟฟ้าจะดีไปซะทุกเรื่อง ฉลาดไปทุกอย่าง แต่มีบางอย่างที่เบรคมือกลไกยังเจ๋งกว่าอยู่ดี เพราะเบรคมือกลไกไม่ใช้ไฟฟ้า ดังนั้นคุณสามารถปลดเบรคมือเมื่อไหร่ก็ได้ โดยไม่ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์  เช่น การเข็นรถตอนแบตหมด หรือเลื่อนรถจากที่จอด เป็นต้น หากเทียบกับเบรคมือไฟฟ้า คุณต้องสตาร์ทเครื่องก่อน แล้วค่อยปลดเบรคมือตามปกติ ซึ่งเมื่อแบตหมดหรือเครื่องสตาร์ทไม่ติด จะมีขั้นตอนปลดเบรคมือไฟฟ้า ซึ่งยุ่งยากกว่าแบบกลไกมาก

เบรคมือไฟฟ้า สู้เบรคมือกลไกไม่ได้ ? ของใหม่จะดีกว่าเก่าหรือไม่ มีเฉลยให้รู้ที่นี่ 07

เบรคมือกลไก ซ่อมง่าย ราคาถูก

แน่นอนว่า เบรคมือกลไก มีชิ้นส่วนน้อยกว่า เวลาซ่อมแซมก็ทำได้ง่าย ซึ่งเจ้าของรถที่มีความรู้เบื้องต้น ก็สามารถตั้งสายเบรคมือเองได้เลยทันที หรือถ้าสายเบรคมือขาด ก็ยังขับต่อไปยังอู่ใกล้บ้านให้เปลีั่ยนได้ ส่วนฟันเฟืองเบรคมือกลไก ที่มีเสียงดังแก๊กๆเวลาดึงขึ้นนั้น มีอายุการใช้งานยาวนานมากๆ เพราะส่วนใหญ่ทำจากเหล็กหล่อ ดังนั้นไม่ต้องกังวลว่าเสียงแก๊กๆ คือเฟืองพัง เทียบกับเบรคมือไฟฟ้าแล้ว หากระบบไฟฟ้าเสีย ก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากเสียเงินค่าลากไปเข้าศูนย์บริการ ซึ่งราคาอะไหล่แพงกว่าเบรคมือกลไกแน่นอน

เบรคมือไฟฟ้า สู้เบรคมือกลไกไม่ได้ ? ของใหม่จะดีกว่าเก่าหรือไม่ มีเฉลยให้รู้ที่นี่ 08

อันที่จริงแล้ว เบรคมือไฟฟ้ามีไว้เพื่ออำนวยความสะดวกสบายเป็นหลัก และเบรคมือกลไกก็ไม่ได้อันตรายจนน่าหวาดกลัว ยกเว้นแต่ว่าจะใช้เบรคมือกลไกไปขับเล่นผาดโผน อย่างไรก็ตามความสะดวกสบาย มันก็มีราคาที่ต้องแลกกัน อาจจะแพงบ้างในช่วงแรกๆ แต่อนาคตอีกหลายปี ค่าซ่อมจะถูกลงมาเรื่อยๆ และคิดว่าเทคโนโลยีนี้จะแพร่หลายเป็นมาตรฐานต่อไปในอนาคต เหมือนอย่างที่ระบบกระจกไฟฟ้าเคยสร้างมาตรฐานเอาไว้

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ