window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เปิดเหตุผลทำไม Huawei ถอดใจไม่ทำรถไฟฟ้าที่ Apple และบริษัทไอทีต้องฟัง

May · Jul 7, 2021 11:23 AM

เปิดเหตุผลทำไม Huawei ถอดใจไม่ทำรถไฟฟ้าที่ Apple และบริษัทไอทีต้องฟัง 01

Huawei (หัวเหว่ย) บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่จากจีนยืนยันว่าไม่มีแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ สวนทางกับกระแสข่าวที่ว่าพวกเขากำลังสร้างรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ออกขายในเร็ว ๆ นี้

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Huawei ที่เป็นหนึ่งในผู้นำผลิตภัณฑ์ไอทีระดับโลกเพิ่งเผยโฉมรถไฮบริดรุ่นใหม่ในชื่อ Seres SF5 ที่อัดแน่นเทคโนโลยีมากมาย ขณะที่อีริค ซู รองประธานใหญ่ของ Huawei กล่าวว่าตลาดรถยนต์ในจีนนั้นมีขนาดใหญ่มหึมาเกินกว่าที่จะเพิกเฉยไปได้

แต่ล่าสุด ดูเหมือนว่า Huawei จะถอดใจเสียแล้วจากการรายงานข่าวของ Global Times สื่อของทางการจีนที่ระบุว่าพวกเขาต้องถอนตัวและพับโปรเจคต์พัฒนารถอีวีด้วยเหตุผลหลากหลายประการ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เปิดเหตุผลทำไม Huawei ถอดใจไม่ทำรถไฟฟ้าที่ Apple และบริษัทไอทีต้องฟัง 01

ต้นทุนการพัฒนารถยนต์สูงเกินไป

Global Times รายงานโดยอ้างคำกล่าวของ ฉี หลินชุน ประธานกรรมการฝ่ายขายและการตลาดของ Huawei ว่าหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยักษ์ใหญ่ไอทีจากแดนมังกรยกเลิกแผนการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าก็คือต้นทุนที่สูงเกินไป และบริษัทฯ ยังไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะรุกอุตสาหกรรมยานยนต์

ปัจจุบัน ธุรกิจอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์และซอฟต์แวร์ของ Huawei มีขนาดใหญ่มากในยุโรป โดยมีเยอรมนีเป็นหนึ่งในตลาดขนาดใหญ่ที่สุด แต่ฉียอมรับว่าถ้าบริษัทฯ ตัดสินใจเปิดตลาดรถยนต์ไฟฟ้า บริษัทฯ ก็จะต้องแข่งขันกับบรรดาค่ายรถชั้นนำในยุโรปโดยตรง ซึ่งถือเป็นอุปสรรคที่ใหญ่โตเกินไปในเวลานี้

อ่านเพิ่มเติม: Huawei เปิดตัวรถไฮบริดใหม่ สเปคแรงกว่า Porsche Cayenne แต่ราคาแค่ 2 ล้านกว่าบาท

 

เปิดเหตุผลทำไม Huawei ถอดใจไม่ทำรถไฟฟ้าที่ Apple และบริษัทไอทีต้องฟัง 02

“Huawei มีความสามารถในการผลิตสมาร์ทโฟน แต่ยังไม่มีศักยภาพในการสร้างรถยนต์หรือแข่งขันในตลาดรถยนต์ได้” ฉี กล่าวเพิ่มเติม

ผู้บริหารของ Huawei กล่าวยืนยันด้วยว่า บริษัทฯ ไม่มีแผนการเข้าซื้อกิจการของบริษัทรถยนต์หรือซื้อหุ้นแม้แต่เปอร์เซ็นต์เดียวจากบริษัทรถยนต์หรือบริษัทที่เกี่ยวข้องในวงการยานยนต์เวลานี้

ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวว่ารถยนต์รุ่นแรกของ Huawei จะออกทำตลาดอย่างเร็วที่สุดในช่วงสิ้นปีนี้หรืออย่างช้าภายในปีหน้า ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทฯ พุ่งทะยานอย่างรวดเร็ว กระทั่งพวกเขาออกมาปฏิเสธข่าวในภายหลัง

อ่านเพิ่มเติม: เผยข้อได้เปรียบ บริษัทไอทียักษ์ใหญ่จากจีน ทำไมจะครองเจ้าตลาดรถยนต์

 

เปิดเหตุผลทำไม Huawei ถอดใจไม่ทำรถไฟฟ้าที่ Apple และบริษัทไอทีต้องฟัง 03

นักวิเคราะห์มอง Huawei ไม่ควรเหยียบเรือสองแคม

เซียง ลีกัง ผู้อำนวยการของกลุ่มข้อมูล Information Consumption Alliance ในกรุงปักกิ่งเปิดเผยกับ Global Times ว่าหาก Huawei เริ่มต้นผลิตรถยนต์ พวกเขาจะแข่งขันโดยตรงกับบริษัทรถยนต์รายอื่น ๆ ซึ่งทำให้บริษัทรถยนต์เหล่านั้นไม่ใช้ระบบปฏิบัติการหรือผลิตภัณฑ์ด้านซอฟต์แวร์ของ Huawei อีกต่อไป

“ถ้าพวกเขาตัดสินใจไม่ผลิตรถยนต์ ระบบปฏิบัติการของ Huawei และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ก็จะยังคงได้รับความสนใจต่อไปซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อพวกเขามากกว่าในเวลานี้” เซียง กล่าว

Huawei เป็นหนึ่งในผู้นำเทคโนโลยีอัจฉริยะในรถยนต์ นอกจากการนำเสนอระบบปฏิบัติการแล้ว พวกเขายังมีเทคโนโลยีเลเซอร์เรดาร์ ระบบขับขี่อัตโนมัติ และระบบอื่น ๆ ในยานยนต์ซึ่งถือว่าครบวงจรอยู่แล้วในแง่ของซอฟต์แวร์

 

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ