window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ไล่เบาลดน้ำหนักรถยนต์ ให้ขับสนุก ประหยัดน้ำมัน ทำไมค่ายรถไม่ใส่มาให้นะ ?

Mr.Argus · Oct 11, 2020 10:13 AM

ไล่เบาลดน้ำหนักรถยนต์ ให้ขับสนุก ประหยัดน้ำมัน ทำไมค่ายรถไม่ใส่มาให้นะ ? 01

การลดน้ำหนักรถยนต์ มักเป็นการแต่งรถที่นิยมทำอันดับต้น ๆ เพราะเป็นการช่วยเพิ่มคุณสมบัติให้รถมีอัตราเร่งดีขึ้น ประหยัดน้ำมันขึ้น รวมถึงเกาะถนนมากขึ้นด้วย ซึ่งหลายคนอาจจะทำผิดวิธี ขาดความแข็งแรง ทำให้เกิดอันตราย วันนี้เราจะมาบอกวิธีลดน้ำหนักที่ได้ผลดี พร้อมบอกข้อเสียให้รู้ไว้ทำใจก่อนแต่งด้วย

ไล่เบาลดน้ำหนักรถยนต์ ให้ขับสนุก ประหยัดน้ำมัน ทำไมค่ายรถไม่ใส่มาให้นะ ? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ล้อแม็กซ์เบา

ล้อแม็กซ์ของแต่งยอดฮิตอันดับต้น ๆ เมื่อเริ่มแต่งรถ การเปลี่ยนล้อแม็กซ์นั้น มีความเบาขึ้นกว่าล้อเดิมโรงงาน เมื่อเทียบในขนาดเดียวกัน ส่งผลให้ช่วงล่างเบาขึ้น มีภาระการซับแรงสั่นสะเทือนน้อยลง ทำให้รถเกาะถนนกว่าเดิม มีทั้งเกรดล้อเบาระดับเริ่มต้นเป็นเกรด Flow forming จนไปถึงเกรด Forged ที่เบาสุดในตอนนี้ แต่ข้อเสียอยู่ที่ตอนหาซื้อล้อ เพราะล้อน้ำหนักเบานั้นมีของก๊อปปี้เยอะมาก ต้องเลือกยี่ห้อที่มีชื่อเสียงไว้ใจได้ ราคาหลักหมื่น-แสนก็ต้องยอมจ่ายเพื่อให้ได้ของแท้มาใช้อย่างปลอดภัย

ไล่เบาลดน้ำหนักรถยนต์ ให้ขับสนุก ประหยัดน้ำมัน ทำไมค่ายรถไม่ใส่มาให้นะ ? 01

ตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์

เปลือกตัวถังภายนอกรถบ้านส่วนใหญ่ทำจากโลหะ ที่มีน้ำหนักไม่น้อย การเปลี่ยนมาใช้ชิ้นส่วนตัวถังทำจากเส้นใยคาร์บอนถักแล้วเคลื่อบด้วยเรซิน ก็เป็นวัสดุที่นิยมใช้กัน เพราะมีความเหนียวยืดหยุ่นและแข็งแรงพอที่จะปกปิดโครงสร้างภายในได้ อีกทั้งช่วยลดน้ำหนักลงไปได้หลายกิโลกรัม ข้อเสียคือ วัสดุนี้มีราคาแพงมาก และหากเกิดการเฉี่ยวชนเสียหาย จะซ่อมแซมได้ยาก และเสียค่าซ่อมแพงกว่าตัวถังโลหะหลายเท่า 

ไล่เบาลดน้ำหนักรถยนต์ ให้ขับสนุก ประหยัดน้ำมัน ทำไมค่ายรถไม่ใส่มาให้นะ ? 02

เฮดเดอร์และท่อไอเสีย

ชิ้นส่วนของท่อโลหะที่ต่อจากเครื่องนำไอเสียออกไปยังท้ายรถ ซึ่งของเดิมจากโรงงานนั้นเป็นโลหะกับเหล็กหล่อมาให้ เพื่อคุมราคาให้ไม่แพงจนเกินไป แต่ถ้าเจ้าของคนไหนซื้อมาแล้วอยากลดน้ำหนักลง ก็เปลี่ยนเฮดเดอร์และท่อไอเสียเป็นแบบสเตนเลส กับปลายท่อไทเทเนียม นอกจากช่วยลดน้ำหนักแล้ว ยังมีความทนทานขึ้น และเอื้อให้จูนกำลังเพิ่มได้เล็กน้อย ข้อเสียคือ มีราคารวมทั้งเส้นเป็นหลักหมื่น และช่วยลดน้ำหนักกับเพิ่มความแรงได้ไม่มากเท่าชิ้นส่วนอื่น ๆ

ไล่เบาลดน้ำหนักรถยนต์ ให้ขับสนุก ประหยัดน้ำมัน ทำไมค่ายรถไม่ใส่มาให้นะ ? 03

เปลี่ยนเป็นชุดปะยาง

รถบางรุ่นมีชุดปะยางให้มาจากโรงงานอยู่แล้ว แต่รถเก่า หรือรถราคาประหยัด ยังมียางอะไหล่กับแม่แรงมาให้อยู่ ซึ่งสามารถยกออกไปแล้วแทนที่ด้วยชุดปะยางกับเครื่องเติมลมได้เลยในงบไม่กี่พันบาท ทำให้ลดน้ำหนักลงไปได้อีก 5-6 กิโลกรัม แถมยังเพิ่มความสะดวกสบายตอนยางแตกอีกด้วย

ไล่เบาลดน้ำหนักรถยนต์ ให้ขับสนุก ประหยัดน้ำมัน ทำไมค่ายรถไม่ใส่มาให้นะ ? 04

เบาะบั๊กเก็ตซีท

เบาะแบบรถแข่งนี้ ของแท้มีราคาแพงมากเป็นหลักแสน เพราะถูกสร้างมาให้มีน้ำหนักเบากว่าเบาะมาตรฐานหลายสิบกิโลกรัม โดยยังคงความแข็งแรงเมื่อเกิดการชนด้วย แต่ข้อเสียก็อยู่ตรงที่มีราคาแพงนี่เอง จึงเกิดของเลียนแบบราคาถูกออกมาขาย เอาใจคนที่ตีค่าชีวิตตัวเองราคาถูก เพราะเบาะปลอมได้ความเบาอย่างเดียว แต่ไม่ปลอดภัยเวลาเกิดอุบัติเหตุ

ไล่เบาลดน้ำหนักรถยนต์ ให้ขับสนุก ประหยัดน้ำมัน ทำไมค่ายรถไม่ใส่มาให้นะ ? 05

ปีกนกอะลูมิเนียม

ของลดน้ำหนักชิ้นสุดท้ายที่แนะนำและเห็นผลจริง นั่นคือปีกนกอะลูมิเนียม แม้มีราคาหลักหมื่น แต่ให้ผลลัพธ์การขับขี่ที่เบาพร้อมเกาะถนนไปพร้อมกัน ลดภาระช่วงล่าง ยืดอายุชิ้นส่วนโช้คและบูชต่าง ๆ นับเป็นชิ้นส่วนที่น่าลงทุนมาก ข้อเสียคือ มีขายเฉพาะรุ่นยอดฮิต และไม่ทนทานเท่าปีกนกเหล็กหล่อ อย่าเอาไปตกหลุมกระแทกเนินที่ไหนบ่อยๆ

ไล่เบาลดน้ำหนักรถยนต์ ให้ขับสนุก ประหยัดน้ำมัน ทำไมค่ายรถไม่ใส่มาให้นะ ? 06

ของแต่งลดน้ำหนักเหล่านี้ มักมีความเสี่ยงที่จะเจอของปลอมและของไม่ได้มาตรฐานมากมาย ดังนั้นก่อนหาซื้อใส่ควรศึกษาข้อมูลจากหน้าร้านที่น่าเชื่อถือ และเลือกแบรนด์ที่มีชื่อเสียงมานาน และปรึกษาช่างก่อนทำ สุดท้ายนี้ถ้ายังอยากจะลดน้ำหนักเพิ่มอีกนิด ก็อย่าลืมสิ่งใกล้ตัวนั่นคือ สัมภาระส่วนเกินอื่น ๆ ที่ไม่ได้ใช้งานตลอดเวลา เช่น เบาะเด็ก ขวดน้ำ แร็คหลังคา ฯลฯ ไม่ว่าจะแต่งรถอย่างไร ก็ต้องเลือกของแท้ทุกครั้ง เพื่อความแข็งแรงปลอดภัย เพราะชีวิตเราไม่มีอะไหล่เหมือนรถยนต์ครับ

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ