เผย 2022 Nissan Sakura (2022 นิสสัน ซากุระ) กวาดยอดจองภายใน 3 สัปดาห์แรกของการเปิดตัวด้วยตัวเลข 11,000 คันในประเทศญี่ปุ่น ถือว่าประสบความสำเร็จเหนือความคาดหมาย
Nissan เผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้า Sakura เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยพัฒนาร่วมกับ Mitsubishi ที่เปิดตัวฝาแฝดอีวี eK X ออกทำญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน นับเป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่ยุคใหม่แห่งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่ตอบโจทย์รถเล็กในตลาดบ้านเกิด
Sakura มีระยะทางขับเคลื่อนอยู่ที่ 180 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง โดยแบตเตอรี่มีขนาด 20 กิโลวัตต์ชั่วโมง ถึงแม้จะน้อยไปหน่อยแต่ Nissan ยืนยันว่าระยะทางดังกล่าวเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันแล้ว ซึ่งตัวเลขยอดจองบ่งชี้ว่าทีมมาร์เก็ตติ้งเดินกลยุทธ์มาถูกทางแล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เผยกลุ่มเป้าหมายหลัก
ระหว่างงานแถลงข่าวเปิดตัว ผู้บริหารของ Nissan เปิดเผยว่า Sakura ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานของกลุ่มลูกค้าในต่างจังหวัด พักอาศัยอยู่ในบ้านที่มีจุดชาร์จไฟ และใช้งานเพื่อการสัญจรใกล้ ๆ ไม่เกิน 30-40 กม.ต่อวัน
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นเปิดเผยกลุ่มอายุผู้ที่จับจองรถอีวีขนาดมินิทั้งหมดกว่า 11,000 คันด้วย ผลปรากฎว่ากลุ่มที่จับจองน้อยที่สุดคืออายุต่ำกว่า 30 ปีคิดเป็นสัดส่วน 11% กลุ่มอายุ 40 - 50 ปีมีสัดส่วน 18% และกลุ่มอายุ 50 – 60 ปีมีอัตราส่วน 24%
ที่น่าแปลกใจก็คือกลุ่มลูกค้าในญี่ปุ่นที่มีอายุระหว่าง 60 – 70 ปีทำการจับจอง Sakura มากที่สุดถึง 26% เลยทีเดียว ขณะที่กลุ่มลูกค้าอายุ 70 ปีขึ้นไปมีสัดส่วน 21% บ่งชี้ว่าอายุไม่ใช่ข้อจำกัดของการเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องมีการปรับตัวพอสมควร
สำหรับสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือสีขาว คิดเป็นสัดส่วน 21% สีทูโทนขาวมุกสลับหลังคาสีเทาตามมาเป็นอันดับสองอยู่ที่ 15% ส่วนสีทองแดงตัดกับหลังคาสีดำอยู่อันดับสามมีสัดส่วน 12% แสดงให้เห็นว่าลูกค้าในแดนอาทิตย์อุทัยยังคงชื่นชอบสีเรียบ ๆ สะท้อนความมินิมอล
รุ่นย่อยที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือรุ่นกลาง X มีสัดส่วน 61% ส่วนรุ่นล่างสุด S มียอดจอง 3% และรุ่นท็อป G ทำยอดจอง 36%
ข่าวประชาสัมพันธ์ของ Nissan ระบุไว้ว่า กลุ่มเป้าหมายของ Sakura ยังรวมถึงคนที่มองหารถคันที่ 2 หรือ 3 ในบ้าน โดยเฉพาะคนที่เล็งรถยนต์ไฟฟ้าไว้นานแล้วแต่ยังไม่กล้าตัดสินใจซื้อ
อย่างไรก็ตาม ความท้าทายสำคัญของ Nissan คือการผลิตให้ทันต่อยอดจองที่ล้นหลามเกินคาด โดยรายงานข่าวระบุว่าผู้ที่จับจองในเดือนมิถุนายนจะได้รับมอบรถประมาณเดือนกันยายนหรือตุลาคม ซึ่งต้องใช้เวลารอนานกว่า 3 เดือนเลยทีเดียว
ขณะเดียวกัน ยอดจองของแฝดคนละฝาอย่าง Mitsubishi eK X อยู่ที่ 3,400 คัน สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เริ่มแรก 850 คันถึง 4 เท่าตัว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });