2023 Mazda CX-60 (2023 มาสด้า ซีเอ็กซ์-60) เตรียมออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการสู่หลายประเทศทั่วโลกภายในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้
CX-60 ถือเป็นรถเอสยูวีที่ “บุกเบิก” เทคโนโลยีใหม่มากมายของ Mazda นอกจากการสร้างบนแพลตฟอร์มขับเคลื่อนล้อหลังใหม่เอี่ยม ยังมาพร้อมเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียงแกะกล่องที่มีทั้งเบนซินและดีเซลให้เลือกสรร รวมถึงขุมพลังปลั๊กอินไฮบริดเป็นครั้งแรก
เป้าหมายของ Mazda คือการอัพเกรดรถเอสยูวีรุ่นนี้ให้มีภาพลักษณ์ “พรีเมียม” มากขึ้น แต่มีราคาจำหน่ายที่เอื้อมถึงได้เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนที่มองหารถลักชัวรี่ที่ไม่ใช่ BMW หรือ Mercedes-Benz นั่นทำให้ค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัยต้องใส่ฟีเจอร์น่าสนใจที่ไม่เคยใช้มาก่อนเข้ามาเพียบ เราไปชมกันเลยว่ามีอะไรบ้าง
1. กล้อง See-Through View
ระบบกล้อง See-Through View มีการทำงานเหมือนกล้องมองภาพ 360 องศา ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นตัวรถได้รอบคันขณะเดินทางด้วยความเร็วต่ำ แต่แตกต่างกันที่ไม่ได้แสดงภาพจากมุมบนหรือ Bird eye’s view อย่างเดียว หากยังโชว์ภาพมุมต่ำอีกด้วย
กล้อง 4 ตัวถูกติดตั้งรอบคัน ช่วยให้ผู้ขับขี่ใน CX-60 สามารถมองเห็นมุมอับของตัวรถ เพิ่มความปลอดภัยและอุ่นใจได้ว่าจะไม่ไปเฉี่ยวชนสิ่งกีดขวางอย่างแน่นอน
2. ระบบ Driver Personalisation System
เปิดตัวใช้งานครั้งแรกใน CX-60 ระบบ Driver Personalisation System สามารถตรวจจับผู้ใช้งานภายในรถ ก่อนปรับการทำงานตามความต้องการของผู้ใช้คนนั้น ๆ
กล้องมองภาพที่ติดตั้งในรถจะตรวจจับใบหน้าผู้ขับขี่ ก่อนจะปรับการทำงานพวงมาลัย เบาะนั่ง กระจกมองข้าง เฮดอัพดิสเพลย์ หรือแม้กระทั่งระบบปรับอากาศ และเครื่องเสียง
3. ระบบปรับการขับขี่
เดิมทีรถยนต์ Mazda จะมีโหมด Sport มาให้ใช้ แต่ CX-60 ถือเป็นรถรุ่นแรกที่มาพร้อมการขับขี่ 5 โหมด ได้แก่ Normal, Sport, Off-road, Towing และ EV
โหมด Sport จะช่วยเพิ่มพละกำลังการขับขี่ด้วยการสั่งการให้เครื่องยนต์ทำงานตลอดเวลาและได้รับการสนับสนุนจากแบตเตอรี่ 17.8 กิโลวัตต์พร้อมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ขณะที่โหมด Off-road และ Towing จะเน้นปรับการทำงานของระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดเพื่อรองรับการบรรทุกและขับขี่บนทางขรุขระ
EV เป็นโหมดที่ใช้งานพลังงานไฟฟ้าล้วน ๆ ด้วยการปิดการทำงานเครื่องยนต์สันดาป สามารถโลดแล่นได้ไกล 60 กม.
4. ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด
Mazda ปลดระวางระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ก่อนแทนที่ด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดลูกใหม่เอี่ยมใน CX-60 มาพร้อมคลัตช์มัลติเพลทและชุดเฟืองแพลตเนตตารีแทนทอร์ก คอนเวอร์เตอร์เพื่อ “เพิ่มความไหลลื่นและตอบสนองได้ดี” ขณะเปลี่ยนเกียร์ ระบบนี้ถูกใช้งานในรถพรีเมียมสมรรถนะสูงของ Mercedes-AMG ด้วยเช่นกัน
ค่ายรถจากแดนซามูไรระบุด้วยว่าเกียร์ลูกใหม่ยังให้ความประหยัดน้ำมัน เหมาะสำหรับใช้งานกับระบบปลั๊กอินไฮบริด และยังเร้าใจด้วยแป้นแพดเดิลชิฟท์หลังพวงมาลัย
5. Human Machine Interface
เปิดตัวครั้งแรกใน CX-60 คือชุดมาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว อีกทั้งยังมีการแสดงผลเฮดอัพดิสเพลย์บนกระจกหน้าที่บอกข้อมูลจำเป็นอย่างชัดเจนด้วยขนาดที่ใหญ่ขึ้น 3 เท่าเมื่อเทียบกับ CX-30 มีทั้งความเร็ว ระบบนำทาง และสถานะการใช้งานครูสคอนโทรลแปรผัน
ผู้ขับขี่ Mazda CX-60 ยังได้ใช้งานจออินโฟเทนเมนท์ 12.3 นิ้ว รองรับการทำงานระบบสัมผัส พร้อมซอฟต์แวร์ Mazda Connect ที่ถูกอัพเกรดใหม่หมดจด