- ดีไซน์ถอดแบบมาจากรถคอนเซ็ปท์
- ภายในกว้างขวาง โปร่งโล่งสบาย
- ยังไม่เปิดเผยราคา แต่เริ่มผลิตช่วงปลายปีนี้
เปิดตัว 2024 Kia EV9 (2024 เกีย อีวี9) เอสยูวีไฟฟ้าขนาด 3 แถว 6-7 ที่นั่ง ที่มีประโยชน์ใช้สอยราวกับ MPV แถมยังมีราคาที่เข้าถึงได้ไม่ยาก ทำให้รถคันนี้อาจเป็นที่นิยมสำหรับครอบครัวในอนาคต
แม้จะมีราคาคาดการณ์เริ่มต้นที่ 56,000 ดอลล่าร์หรือราว 1.9 ล้านบาท แบบไม่รวมภาษี แต่คู่แข่งในตลาดสำหรับอีวีประเภทนี้ คงมีแต่รถอย่าง Rivian R1S หรือ Tesla Model X ที่มีราคาแพงกว่ามาก
ดีไซน์เหมือนไม่เปลี่ยนไปจากรถคอนเซ็ปท์เลย
EV9 ถูกวางเป็นเอสยูวีเรือธงของค่าย โดยเปิดตัวเป็นรถคอนเซ็ปท์เมื่อปี 2021 เมื่อลองเทียบกับเวอร์ชั่นผลิตจริงแล้ว พบว่า ตัวรถนั้นแทบไม่ต่างจากรถคอนเซ็ปท์สักเท่าไหร่
โดยมีรูปลักษณ์ที่ดูโดดเด่นตามปรัชญาการออกแบบใหม่ “Opposites United” ที่ผสานความแตกต่างระหว่างธรรมชาติและมนุษย์ รวมทั้งสานต่อความเป็นเอสยูวีเรือธงจากรุ่นก่อนอย่าง Telluride ในรูปแบบไฟฟ้า
ด้านหน้ามาพร้อมดีไซน์แบบ “digital tiger face” ไฟหน้าแนวตั้งพร้อมไฟเดย์ไลท์ที่วิ่งตามแนวโคม ไฟหน้าทั้งสองข้างถูกเชื่อด้วยเส้นแนวนอนทั้งสองเส้น ช่องรับลมด้านล่างขนาดใหญ่
ด้านข้างของ EV9 มีการผสมผสานกันระหว่างเส้นโค้งที่นุ่มนวลกับเส้นที่คมชัด แผ่นด้านข้างรวมถึงซุ้มล้อของรถนั้นดูโดดเด่น เราจะเห็นรายละเอียดอื่น ๆ ที่ทำให้รถคันนี้มีเส้นสายที่ลงตัว เช่น มือจับประตูแบบเรียบไปกับตัวรถ เสาสีดำ และหลังคา floating roof
ล้อของรถคันนี้เป็นแบบสี่ก้านซึ่งออกแบบลายเป็นพิเศษตามหลักอากาศพลศาสตร์พร้อมสีแบทูโทน ดีไซน์เนอร์ของรถคันนี้ยังมีเส้นสายแนวขวางที่ทำให้รถดูมีการเคลื่อนไหวโดยทำให้ใหญ่ขึ้นเมื่อผ่านเสา C และการตกแต่งด้วยโครเมียม
ตัวรถยังมีไฟท้ายที่มีดีไซน์สะดุดตาพร้อมสปอยเลอร์ขนาดใหญ่ กันชนด้านหลังด้านล่างมีการตกแต่งสีดำเงาตัดกับสีเงินของแผ่นกันกระแทก
ภายในที่ดูโปร่ง เบาะแถวสองสามารถหมุนได้
ด้วยความเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่มีระบบขับเคลื่อนมารบกวนห้องโดยสาร เบาะแถวที่ 3 จึงอาจจะเป็นจุดเด่นของรถคันนี้ แต่กลายเป็นว่าสิ่งที่โดดเด่นของรถคันนี้เป็นเบาะแถวสอง โดยเบาะนั่งทั้งหมด 6-7 ที่นั่งนั้นจะมี “พื้นที่กว้างขวางมากพอสำหรับผู้โดยสารทุกคนในการเชื่อมต่อและผ่อนคลาย” ด้วย “ความสะดวกสบายสไตล์เลานจ์”
สำหรับเบาะแถวสองของรถคันนี้มีการระบุว่าสามารถหมุนได้ถึง 180 องศา ทำให้ผู้โดยสารแถวสองกับสามนั้นสามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้ แต่การหันเบาะเข้าหากันอาจทำให้พื้นที่วางขาหลือไม่มากนัก Kia ยังระบุว่า ผู้โดยสารแถวสามจะมีที่วางแก้วรวมถึงจุดชาร์จมาให้เพื่อความสะดวกสบาย
หากไปที่แถวหน้าของรถ EV9 จะมี “แดชบอร์ดพานอรามิคแบบลอย” ที่มาพร้อมหน้าจอไวด์สกรีนซึ่งประกอบด้วยหน้าจอมาตรวัดดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว และหน้าจออินโฟเทนเมนต์ขนาด 12.3 นิ้วเช่นกัน
รวมถึงหน้าจอขนาด 5 นิ้วระหว่างสองหน้าจอนี้ที่มีไว้สำหรับ “ปรับปรุงประสบการณ์ดิจิทัล” โดยหน้าจอเล็กอาจมีไว้สำหรับการควบคุมระบบปรับอากาศภายในห้องโดยสาร
บริเวณด้านล่างของหน้าจอ เราจะเห็นการตกแต่งสีเทาที่มี “ปุ่มแบบดิจิทัล” ที่มีไว้ควบคุมหน้าจอระบบอินโฟเทนเมนต์ และยังมีปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศดีไซน์มินิมอลที่อยู่ใต้ช่องแอร์ของรถ รวมถึงมีปุ่มลูกกลิ้งปรับระดับเสียงมาให้
จุดเด่นอื่น ๆ ได้แก่ ไฟ ambient light ภายในห้องโดยสาร, คอนโซลกลางที่แยกออกมาจากแดชบอร์ดอย่างชัดเจน และโทนการตกแต่งห้องโดยสารแบบทูโทน สำหรับคันเกียร์ของรถคันนี้ถูกติดตั้งที่คอพวงมาลัยแยกกับคันโยกปัดน้ำฝนลงมาด้านล่าง ไปจนถึงการตกแต่งด้วยสีเมทัลลิคและลายลำโพงรูปทรงเรขาคณิต
ยังไม่เปิดเผยราคาและรายละเอียดบางอย่าง
สำหรับรายละเอียดทางเทคนิคของ Kia EV9 นั้นยังไม่ถูกเปิดเผยในตอนนี้ แต่สิ่งที่ทราบคือรถคันนี้อยู่ภายใต้แพลทฟอร์มอีวี E-GMP และจากภาพของหน้าจอมาตรวัดแสดงให้เห็นว่าเราสามารถคาดหวังระยะทางขับขี่ถึง 480 กม.ต่อชาร์จได้
Kia EV9 คาดว่าจะเริ่มไลน์การผลิตขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ โดยยังไม่มีการเปิดเผยราคาให้เห็น แต่มีการสำรวจลูกค้าที่รั่วไหลมาระบุว่าราคาของรถคันนี้อาจเริ่มที่ 56,000 ดอลล่าร์ (1.9 ล้านบาท) ไปจนถึงมากกว่า 70,000 ดอลล่าร์ (2.4 ล้านบาท) ในรุ่นท็อป
อ่านเพิ่มเติม : เผยข้อมูล 2024 Kia EV9 คู่แข่ง Tesla Model X ก่อนขายจริงปีนี้