ภาพสิทธิบัตรของ 2024 Volvo EX30 (2024 วอลโว่ อีเอ็กซ์30) ได้รับการเปิดเผยสู่โลกออนไลน์ ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้
EX30 เป็นรถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นเล็กสุดของ Volvo และนับเป็นรถอีวีเต็มตัวรุ่นที่สองของค่ายสวีดิช รายงานข่าวระบุว่ากำหนดการเผยโฉมคันเต็มจะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ก่อนการทำตลาดจริงภายในปลายปีนี้
ภาพสิทธิบัตรชุดนี้เผยให้เห็นรูปร่างหน้าตาของรถเอสยูวีขนาดกะทัดรัดที่จะมีมิติตัวถังถูกกว่าและราคาย่อมเยากว่า XC40 Recharge ถ่ายทอดเอกลักษณ์ใหม่ของรถอีวีมาอย่างครบครัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
หน้าตาเรียบหรูน่าใช้
การออกแบบด้านหน้าและด้านท้ายของ 2024 Volvo EX30 ได้แรงบันดาลใจมาจาก EX90 รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นพี่มาอย่างชัดเจน โดยมาพร้อมไฟหน้าแบบ Thor’s Hammer และไฟท้าย LED แบบแยกส่วนสองชิ้นที่ดูล้ำสมัยอย่างมาก
รูปลักษณ์ด้านข้างมีความคล้ายคลึงกับ XC40 ขณะที่แนวหลังคามีความลาดเอียง ให้ลุคสดใหม่และอ่อนเยาว์ เหมาะสำหรับลูกค้าคนรุ่นใหม่ที่มีอายุน้อย
มีภาพหลุดสปายช็อตในห้องโดยสารออกมาด้วย โชว์หน้าจอแสดงผลกลางแดชบอร์ดทรงตั้งขนาดใหญ่ คอนโซลกลางยกสูงแบบลอยตัว
2024 Volvo EX30 จะสร้างบนแพลตฟอร์ม Sustainable Experience Architecture ที่พัฒนาขึ้นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ โดยเกิดจากความร่วมมือระหว่าง Volvo และ Geely
ดังนั้นแพลตฟอร์มนี้จะถูกใช้กับรถยนต์สัญชาติจีนอีกหลายรุ่นด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Smart #1 รถเอสยูวีขนาดเล็ก และ Polestar 4 รถเอสยูวีขนาดกลาง
ขุมพลังขับเคลื่อนยังไม่ได้รับการเปิดเผย แต่คาดว่าจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ มีพละกำลังสูงสุด 400 กิโลวัตต์ ชุดแบตเตอรี่อาจเป็นเทคโนโลยีลิเธียม-ไอออน ฟอสเฟตที่ใช้ในรถรุ่นเริ่มต้นของ Tesla มีต้นทุนย่อมเยากว่า แต่อาจมีความหนาแน่นของพลังงานไม่เท่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน
จิม โรแวน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Volvo เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าให้มีราคาเท่าเทียมกับรถเครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2025 – 2026 ซึ่งดูแล้วน่าจะไปถึงเป้าหมายดังกล่าวได้อย่างไม่ยากเย็น
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });