วันนี้ รถไฟฟ้า BTS เปิดให้บริการ 2 เส้นทางใหม่ ให้ประชาชนได้นั่งพร้อมกัน 13.00 น. คือเส้นทางสายสีเขียว เป็นส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เชื่อมต่อกันที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ รวม 7 สถานี และเปิดสายสีทองกรุงธนบุรี-คลองสาน 3 สถานี
โดยในส่วนของค่าโดยสารจากการเจรจา ในปัจจุบันสายสีน้ำเงินเก็บอยู่ที่ 16-44 บาท ส่วนต่อขยายเดิม 15 บาท หมอชิต-คูคตเก็บ 15-60 บาท และแบริ่ง-สมทุรปราการอีก 15-39 บาท รวมเป็น 158 บาท โดยจะเก็บให้เป็นอัตราค่าโดยสารตามระยะทาง คิดค่าแรกเข้า 15 บาท จะเก็บสูงสุดไม่เกิน 65 บาท และปรับค่าโดยสารขึ้นทุก ๆ 2 ปี
การเจรจาเพื่อแก้ไขสัญญาสัมปทานให้สามารถจัดเก็บค่าโดยสารตามเป้าหมาย รวมทั้งแก้ไขปัญหาเรื่องภาระหนี้สินของกรุงเทพมหานคร โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการและกระทรวงมหาดไทยและอยู่ระหว่างการเสนอขออนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี
หากได้รับการขยายสัญญาสัมปทาน ซึ่งตามเงื่อนไข BTS ต้องแบกรับภาระหนี้ของกรุงเทพมหานคร 1 แสนล้านบาท แลกกับการขยายเวลาสัมปทานออกไปอีก 30 ปี จากเดิมปี 2572 เป็นสิ้นสุดปี 2602
ส่วนบริษัทก็จะนำหนี้ที่ทาง กทม.ติดค้างค่าจ้างเดินรถในส่วนต่อขยาย วงเงินกว่า 8 พันล้านบาท และรับหนี้ของ กทม.ที่รับโอนทรัพย์สินและภาระทางการเงินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว จากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รวมวงเงินราว 1 แสนล้านบาท
อย่างไรก็ตามหากครม.ไม่อนุมัติการขยายสัมปทานให้กับ BTS ทางกทม.ก็คงต้องขอเงินสนับสนุนจากรัฐบาล เพราะรถไฟฟ้าสายอื่นรัฐบาลก็ให้การอุดหนุน
โดยค่าโดยสารของสายสีน้ำเงิน จะยังเก็บเท่าเดิมที่ 16-44 บาท จะเก็บเพิ่มในสายสีเขียวที่ขยายออกมาเพียง 20 บาท และให้ใช้ฟรีถึง 1 มกราคม 2564 ซึ่งกทม.จะเป็นผู้รับผิดชอบส่วนต่างที่หายไป เริ่มใช้หลังจากเซ็นสัญญา และจะนำรายได้จากกำไรรวมที่คาดว่าจะได้ในปีพ.ศ. 2573 ประมาณ 1 แสนล้านบาทมาชำระคืนให้กับบีทีเอส ที่หาเงินมาจ่ายหนี้แทน กทม.ไปก่อน
ส่วนผู้ใช้บริการจะได้ประโยชน์จากดีลครั้งนี้มากน้อยแค่ไหน รอดูผลตอบรับค่าโดยสารเก็บตามโครงสร้างใหม่ปลายปีนี้
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}