GolF ก็ว่า... ไม่ควรผลักภาระเครื่องยนต์สันดาปภายใจ เพื่อหวังหนุน EV เติบโต

ข่าวคราวที่ดังเป็นกระแสมากที่สุดในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา น่าจะหนีไม่พ้นการที่หน่วยงานภาครัฐประกาศตู้มว่าเตรียมเชิญค่ายรถและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือกันในช่วงหลังปีใหม่ เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างภาษีสำหรับรถยนต์ในประเทศไทยกันอีกครั้ง

แม้จะยังไม่รู้ว่าจะเดินหน้าต่อได้หรือไม่ จากการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสระลอกใหม่ แต่โดยเนื้อหาที่ออกมาเพื่อพิจารณาก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะมีกระแสข่าวว่าภาครัฐเองเตรียมเดินเครื่องปรับเพิ่มภาษีสำหรับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในกันเต็มพิกัด เพื่อหวังที่จะให้ประชาชนหันมางานรถยนต์พลังงานทดแทนกันเต็มที่

นั่นก็หมายถึงจะเก็บภาษีรถยนต์ไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริดและไฟฟ้า คงที่หรือลดลง แล้วเอาภาษีที่สูงขึ้นของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์รูปแบบดั้งเดิมมาทดแทน งานนี้คนฟังถึงกับยกนิ้วให้ เพราะงานนี้นอกจากจะผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานทดแทนแล้ว รัฐยังไม่เสียหายจากการเก็บภาษีที่ลดน้อยลงไปเลย เป็นโครงการที่เหมือนจะดูดี

MG ดูจะมีความพร้อมมากที่สุดค่ายหนึ่ง​​​

แต่เอาเข้าจริง ๆ ก็ต้องกลับมาถามกันจริง ๆ ว่า รัฐบาลเองประเมินความพร้อมของประเทศไทยเรียบร้อยแล้วใช่ไหม ถึงความพร้อมในการใช้งานรถยนต์ประเภทดังกล่าว เพราะอย่าลืมว่ารถเหล่านี้มีความต้องการที่มากกว่ารถปิกอัพ รถอีโคคาร์ หรือตอนที่รัฐบาลผลักดันโครงการรถยนต์คันแรก ที่ใช้ภาษีเป็นแกนหลักในการผลักดัน

เอาเป็นว่าเมื่อเช็คจากเสียงของค่ายรถแล้วก็ยังแอบจับความหวาดหวั่นกันได้อยู่ว่าไม่รู้จะเห็นด้วยดีหรือไม่ แต่เงื่อนไขที่ทราบกันในตอนนี้ มีอยู่สองสามเรื่องที่ต้องพิจารณากันให้มาก หนึ่ง ความพร้อมของการใช้งาน สอง ระยะเวลาและเงื่อนไขในการเปลี่ยนแปลง และสาม ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมยานยนต์อื่น ๆ ในประเทศไทย นั่นเอง

Volvo XC40 Recharge P8 ไม่ได้เข้ามาผลิตในไทยแน่นอน

สร้างมาตรการภาษีใหม่ตามการปล่อยมลพิษ

จากการที่มีข่าวออกมานั้น แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ากรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง เตรียมที่จะทำการปรับหมวดหมู่ภาษีรถยนต์ใหม่ จากเดิมที่มีโครงสร้างที่ซับซ้อนและมีการให้การสนับสนุนรถรุ่นใหม่ ๆ ออกมา แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงกว้าง โดยเฉพาะรถยนต์กลุ่มพลังงานทดแทนที่ยังไม่เติบโต

การกำหนดโครงสร้างภาษีใหม่นั้น จะให้น้ำหนักไปที่การผลักดันให้เกิดการใช้งานรถยนต์ไฮบริด, ปลั๊กอินไฮบริดและอีวีมากเป็นพิเศษ โดยที่เราอาจจะได้เห็นการปรับลดโครงสร้างภาษีสำหรับรถกลุ่มเหล่านี้ จากเดิมที่เคยเสียกันที่ระดับ 2-10% ว่ากันว่าอาจจะได้เห็นโครงสร้างภาษีใหม่ระดับ 0-2% กันเลยทีเดียว

ขณะเดี่ยวกัน ก็มีข่าวออกมาเช่นกันว่ารถกลุ่มอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์นั่ง ที่รวมถึงอีโคคาร์ รถปิกอัพและอนุพันธ์อย่างพีพีวี ก็จะตกเป็นผู้ต้องหาแทน โดยรัฐบาลเตรียมคิดภาษีอัตราใหม่เพิ่มเติมจากเดิม เพื่อที่จะไม่ให้ตัวเลขภาษีลดลง และยังเป็นการบังคับผู้ใช้งานให้เปลี่ยนไปใช้รถกลุ่มพลังงานทดแทนเช่นเดียวกัน

เครื่องยนต์ดีเซลของ Mazda ก็อาจจะเสียประโยชน์

ค่ายรถหวั่นกระทบอุตสาหกรรมระยะสั้น

มีคำถามที่น่าสนใจถึงหน่วยงานรัฐบาลอยู่หลายประการจากเรื่องราวที่เกิดขึ้น หนึ่งก็คือ หากรัฐบาลต้องการผลักดันให้เกิดการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าจริง ความพร้อมของสถานีชาร์จในประเทศไทยนั้น จะต้องใช้เวลาอีกกี่ปี กว่าที่จะพูดได้ว่ามีมากเพียงพอที่จะรองรับกับความต้องการของผู้บริโภคในการเดินทางระยะไกล

นอกจากนี้ มาตรการที่รัฐบาลต้องการกำหนดให้มีการปรับเปลี่ยนนั้น มีการวางกรอบเวลาเอาไว้หรือไม่ว่าจะใช้เวลาเท่าไรในการเปลี่ยนแปลง เพราะหากต้องปรับกระบวนการผลิตรถยนต์นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายที่สามารถทำกันได้เลย ว่ากันว่าระยะเวลา 18-24 เดือน อาจจะไม่เพียงพอต่อการปรับปรุงเรื่องสายการผลิตมารองรับ

และสุดท้ายคือ โครงการที่ภาครัฐสนับสนุนอยู่อย่างรถปิกอัพและรถอีโคคาร์ โดยเฉพาะในส่วนของอีโคคาร เฟสสอง ที่ยังผีเข้าผีออกไม่สามารถผลักดันยอดการผลิตและจำหน่ายได้ตามแผนจากผลกระทบด้านโควิด-19 การที่ภาครัฐจะเปิดโครงการใหม่ออกมา ได้มีการศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับโครงการที่มีอยู่ในปัจจุบันหรือเปล่า

Mitsubishi Outlander PHEV อาจจะแฮปปี้กับกฎใหม่

จริงอยู่ที่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและพลังงานทดแทนประเภทอื่น ๆ จะเป็นอนาคตที่ไม่อาจจะปฏิเสธได้ของผู้ผลิตรถยนต์ทุกค่ายทั่วโลก แต่ดูเหมือนการที่ภาครัฐเตรียมปฏิบัติการทุบหม้อข้าวตัวเองในครั้งนี้ อาจจะไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม เพราะการจะผลักดันยานยนต์ไฟฟ้านั้น มีอะไรที่มากกว่าเรื่องของการผลิตอยู่มากมาย

การสร้างความรู้ความเข้าใจกับผู้บริโภค การปรับพฤติกรรมด้านการใช้งาน รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานมากมายที่ต้องได้รับการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมเสียก่อน หากทุกอย่างพร้อมและลงตัวนั่นสิ จึงจะเกิดภาพของการเปลี่ยนแปลงสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ที่แท้จริงได้ในอนาคต

Isuzu MU-X ก็เติบโตมาจากการสนับสนุนในอดีต

มาตรการทางภาษี: อาวุธภาครัฐดันยานยนต์เฉพาะกลุ่ม

โดยความเห็นส่วนตัว ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับการที่รัฐบาลจะนำมาตรการทางด้านภาษีมาผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นยานยนต์กลุ่มใดหรือประเภทใดก็ตาม แม้จะปฏิเสธไม่ได้ว่า สินค้าโปรดักส์แชมป์เปียนที่ขายดีอยู่ในประเทศไทย ก็เติบโตมาแบบบิดเบี้ยวอย่างนี้ล่ะ ไม่ว่าจะเป็นปิกอัพ พีพีวีหรือแม้แต่อีโคคาร์

การยื่นมือเข้ามาใช้การจัดการโครงสร้างทางภาษี อาจจะเป็นเรื่องที่จำเป็น ในกรณีที่ต้องการการผลักดันสินค้าบางกลุ่มอย่างเร่งด่วน อย่างกระบะหรืออีโคคาร์นั้น ผลตอบรับที่ตามมาก็คือการเป็นฐานการผลิตระดับโลกของรถยนต์หลายรุ่นในปัจจุบัน และตลาดที่เติบโตอย่างพรวดพราดเพราะมันไม่ได้ยากที่จะใช้งาน

แต่กลับรถยนต์ไฟฟ้านั้นมันน่าจะเป็นคนละเรื่องกัน การประกาศท่ามกลางสภาวะถดถอยของอุตสาหกรรมยานยนต์ก็ดี การที่ยังไม่มีความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานมารองรับก็ดี คงยากที่จะผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้วยการที่ผู้บริโภคหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า เติบโตขนาดแย่งชิงการเป็นฐานการผลิตตามมา

You can't fix yourself, by breaking someone else. จะแก้ปัญหารถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้รับความนิยม ก็ไม่ต้องไปทุบรถอื่น ๆ ที่ทำได้ดีอยู่ รอเวลาที่เหมาะสม เตรียมความพร้อมในการใช้งานให้ดี เดี๋ยวถึงเวลาก็มากันเองล่ะนะ...

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Vios

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ