ฝันเฟื่องยานยนต์ไฟฟ้า ยกเลิกขายรถเครื่องยนต์-ผลิตอีวีในประเทศทั้งหมดปี 2035

ยังมีความพยายามในการเดินหน้าผลักดันการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า (xEV) รูปแบบต่าง ๆ รวมถึงการผลักดันประเทศไทยเป็นฐานการผลิตระดับโลก ล่าสุดมีข้อเสนอทั้งในเรื่องการแบนรถยนต์ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน และการเร่งเครื่องการผลิตให้เร็วขึ้นกว่าที่กำหนด

เป้าหมายในปี 2035 ซึ่งเร็วกว่าที่กำหนดเอาไว้เดิมก่อนหน้านี้ราวครึ่งทศวรรษ มีรายงานข่าวว่ามีการเสนอให้รัฐบาลออกประกาศแบน ห้ามจดทะเบียนรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในทั้งหมด เพื่อกระตุ้นการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้ารูปแบบต่าง ๆ ในประเทศไทยให้เติบโต

นอกจากนี้ ก็มีการเสนอให้รัฐบาลประกาศบังคับให้มีการผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยทั้ง 100% หมายถึงว่าจะห้ามมีการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาทำตลาดนั่นเอง ซึ่งก็ดูแนวโน้มว่ารัฐบาลเองก็อาจจะรับในหลักการนี้ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีผู้ประกอบการได้รับผลกระทบหลายราย

เสนอจดทะเบียนรถใหม่ได้แต่พลังงานไฟฟ้า

มีรายงานว่าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ได้พิจาณาหาแนทางเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนที่สำคัญของโลก โดยมีแนวทางที่สำคัญก็คือการผลักดันนโยบายแบนเครื่องยนต์สันดาปภายในในปี 2035 หรืออีก 14 ปีข้างหน้า

โดยมีมาตรการเร่งด่วนในการกระตุ้นการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ารูปแบบต่าง ๆ ในประเทศไทย การกำหนดมาตรฐานและการจัดตั้งหน่วยงานทดสอบที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ รวมถึงการผลักดันโครงการรถยนต์สาธารณะที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ยังมีเนื้อหาที่สำคัญที่อาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนนในประเทศไทย เช่น การเรียกร้องให้มีการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตและภาษีการใช้รถประจำปี ซึ่งจะทำให้รถเก่าต้องเสียภาษีสูงขึ้น รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งการสนับสนุนการใช้งานและการกำจัดซาก เป็นต้น

ใครอยากขายรถไฟฟ้าต้องผลิตในประเทศเท่านั้น

นอกจากนี้ ก็มีรายงานข่าวอีกว่า รัฐบาลปิ๊งไอเดียในเรื่องของการผลักดันการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม โดยระบุว่า หากใครต้องการที่จะทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ก็จำเป็นที่จะต้องผลิตทั้งหมดภายในปี 2035 ซึ่งเร็วกว่าแผนงานเดิมที่กำหนดเอาไว้ 5 ปี

รถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในประเทศไทย จะต้องผลิตในประเทศมากกว่า 50% ตามแผนงานในปี 2030 เพื่อให้เป็นไปตามแผนงานการผลักดันประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าระดับโลก ที่รองรับทั้งตลาดในประเทศและตลาดส่งออก ภายใต้แผนงาน 15 ปีที่วางเอาไว้อย่างชัดเจน

ภายใต้แผนการดังกล่าว ประเทศไทยจะทำการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารูปแบบต่าง ๆ ถึง 1.051 ล้านคันในปี 2025 แบ่งออกเป็นรถยนต์นั่งและรถปิกอัพ 4 แสนคัน รถจักรยานยนต์ 6.2 แสนคัน และรถเชิงพาณิชย์ 3.1 หมื่นคัน ก่อนจะเพิ่มยอดผลิตสะสมเป็น 6.22 ล้านคันในอีก 5 ปีถัดไป

ในปี 2030 ประเทศไทยจะผลิตรถยนต์และปิกอัพไฟฟ้า 2.93 ล้านคัน รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 3.13 ล้านคันและรถเชิงพาณิชย์ 1.56 แสนคัน ก่อนที่ตัวเลขจะเพิ่มเป็น 18.41 ล้านคันในปี 2035 แบ่งออกเป็นรถยนต์และปิกอัพ 8.62 ล้านคัน จักรยานยนต์ 9.33 ล้านคัน และรถเชิงพาณิชย์ 4.58 แสนคัน

ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่แค่ตัวเลขการผลิต แต่ตัวเลขการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้ารูปแบบต่าง ๆ ก็จะต้องเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งรัฐบาลเองก็ได้ประกาศตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อผลักดัน ส่งเสริมและศึกษาผลกระทบที่อาจจะเกิดจากการใช้งานรถไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต

ฝันที่เกือบจะเฟื่องกับเวลาที่จำกัดเพียง 15 ปี

เอาจริง ๆ แล้วในมุมมองของ AutoFun Thailand ก็ค่อนข้างเห็นด้วยกับการเดินหน้าผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างเต็มรูปแบบ เพียงแต่เราสงสัยจริง ๆ ว่า รัฐบาลจะสามารถเดินหน้าผลักดันโครงการขนาดนี้ไปได้อย่างไร ด้วยเวลาที่จำกัดขนาดนั้น แถมมีอุปสรรคอยู่มากมาย

หนึ่ง คือการผลักดันให้ค่ายรถทุกรายหันกลับมาเดินหน้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ากันอย่างเต็มรูปแบบนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างแน่นอน ยิ่งผู้ผลิตรายใหญ่บางรายนั้น ต้องบอกว่าไม่ได้แสดงท่าทีที่สนใจอย่างชัดเจน ว่าจะเดินหน้าโครงการนี้อย่างไรสำหรับตลาดประเทศไทยในอนาคต

สอง หากมองเรื่องของประเด็นการห้ามนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาทำตลาด นั่นก็หมายถึงการต้องประกาศยกเลิกข้อตกลงทางด้านการค้า โดยเฉพาะกับประเทศจีน ที่เป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกรถยนต์ไฟฟ้ามาประเทศไทยหลายรุ่น ยกตัวอย่างเช่น MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) หรือ MG EP (เอ็มจี อีพี) ก็เช่นกัน

สาม สำหรับตลาดรถจักรยานยนต์ อย่าว่ากันถึงรถไฟฟ้าที่มีผู้ผลิตรายย่อยพยายามจะเดินหน้าทำตลาดอยู่ หากมองไปที่ผู้ผลิตรายใหญ่ของประเทศไทยที่ทำตลาดรถยนต์แบบไฮบริดอยู่ ก็น่าจะพอพูดได้ว่ามันไม่ประสบความสำเร็จเอาเสีนเลย สำหรับกลุ่มผู้บริโภคชาวไทย ที่ยังต้องการเวลามากกว่านี้

สี่ ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานของไทยที่จะสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้านั้น ยังอยู่ในระดับต่ำมาก และแม้จะดูแผนงานในการขยายของทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนมารวมกันแล้ว ก็ยังยากที่จะบอกได้ว่า จะเป็นรากฐานสำคัญในการผลักดันตลาดรถยนต์ไฟฟ้าให้เติบโตต่อไปในอนาคต

สุดท้ายนั้น คำถามที่ต้องตอบมากกว่าก็คือ ความต้องการของผู้บริโภคในประเทศไทยนั้น พร้อมหรือยังที่จะเดินหน้าไปกับโครงการรถยนต์ไฟฟ้าประเภทต่าง ๆ เพราะหากเป็นการบังคับให้ผู้บริโภคใช้งาน ก็มีโอกาสที่พวกเขาจะไม่ใช่ประโยชน์ของรถกลุ่มนี้อย่างเต็มที่ เช่น ใช้ปลั๊กอินไฮบริดแต่ไม่เคยเสียบชาร์จ เป็นต้น

แน่นอนว่าตลาดโลกนั้น ยานยนต์ทุกรูปแบบมุ่งหน้าสู่การเป็นพลังงานไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบอยู่แล้ว แต่รัฐบาลเองก็ต้องหามาตรการในการผลักดันที่เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้ใช้งาน สามารถเดินไปพร้อม ๆ กันได้ แบบไม่เกิดปัญหาตามมา จนอาจจะเกิดการย้ายฐานการผลิตหรือการเสียโอกาสด้านสินค้าใหม่ ๆ ตามมาได้ในอนาคต

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mitsubishi Triton

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ