Mercedes-Benz ลุยศูนย์บริการสแเตนด์อโลน พร้อมเพิ่มอะไหล่ราคาถูกกว่า 30% จับกลุ่มรถเก่า 4 ปีขึ้นไป

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ประเทศไทย เดินหน้าขยายการให้บริการรองรับลูกค้าอย่างเต็มที่ ปั้นเซอร์วิส โชว์รูม 6 แห่ง ดูแลลูกค้าย่านธุรกิจ พร้อมเตรียมเปิดตัวอะไหล่ Star Parts สู้อะไหล่เทียบ ทำราคาอะไหล่ซ่อมบำรุงถูกกว่าอะไหล่ศูนย์ 30% ดูดลูกค้าเก่าเข้าใช้งาน

พุทธิ ตุลยธัญ รองประธานบริหาร ฝ่ายบริการหลังการขาย บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป การหาข้อมูลผ่านระบบออนไลน์ที่ทำให้เข้ามาใช้บริการศูนย์บริการลดลง ทำให้บริษัทต้องปรับตัวเพื่อรองรับความต้องการ

ทั้งนี้ บริษัทจะไม่มีนโยบายขยายโชว์รูมในปัจจุบัน แต่จะหันมาเน้นการขยายศูนย์บริการแบบสแตนด์อโลน ซึ่งจะเริ่มจาก 5 ที่ในปีนี้ โดยจะเน้นการขยายจากดีลเลอร์เดิมของบริษัท เพื่อรองรับการให้บริการลูกค้าของบริษัทที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามปริมาณการขายรถยนต์ใหม่แต่ละปี

"ที่ผ่านมา ลูกค้าเองก็มาที่โชว์รูมลดลงเวลาที่ซื้อรถ ในมุมมองของบริษัทแม่ ก็คงไม่ต้องเพิ่มจุดขายรถแล้ว แต่ศูนย์บริการยังต้องเพิ่มขึ้นอยู่ ขณะที่มุมมองของผู้ลงทุน ก็มองว่าเป็นการสร้างรายได้และผลกำไร สามารถดูแลลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจได้มากขึ้น และเป็นจุดส่งต่อลูกค้าได้ต่างหาก"

ยกตัวอย่างเช่น ศูนย์บริการมาตรฐาน เอ็มบี สุขุมวิท ที่เปิดให้บริการในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็เป็นการแตกธุรกิจออกมาจากเบนซ์สวนหลวงและเบนซ์ พระราม 3 ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่ ที่มีเจ้าหน้าที่และการรับรองที่ดีติดท็อปทรีของบริษัทมาโดยตลอด ขยายการดูแลมาในโซนสุขุมวิท

MB Sukhumvit ลงทุนเซอร์วิส 300 ล้านบาท หวังคืนทุน 7 ปี

ก่อเกียรติ ลิ้มราบรื่น กรรมการบริหาร เอ็มบี สุขุมวิท บอกว่าการขยายการลงทุนในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการรองรับการให้บริการลูกค้าเดิม ที่เข้าใช้บริการราว 1.4 หมื่นคันต่อปีใน 2 สาขา ศูนย์บริการแห่งใหม่ที่ลงทุนกว่า 300 ล้านบาท จะรองรับการให้บริการลูกค้ารถยนต์ตราดาวของทุกตัวแทนจำหน่าย

นอกเหนือจากการเปิดศูนย์บริการแบบครบวงจรบนพื้นที่ 3 ไร่ใจกลางเมืองอย่างซอยสุขุมวิท 83 แล้ว ศูนย์บริการแห่งนี้ยังมีความพร้อมด้วยช่องซ่อม 18 ช่องซ่อม ที่พร้อมขยายเป็น 24 ช่องซ่อมใน 1 ปี พร้อมอู่สีและตัวถังแบบครบวงจร ที่มีความสามารถในการรองรับลูกค้า 700-800 คันต่อเดือน

"นอกจากนี้ เรายังได้นำระบบออนไลน์เข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหาในการให้บริการ เช่น การจองเข้ารับบริการที่นี่สามารถทำได้ใน 24 ชั่วโมง แตกต่างจากที่อื่นที่ต้องจองล่วงหน้าเป็นสัปดาห์ รวมถึงการให้บริการตั้งแต่ 07.30-18.30 น. ก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในการเข้ารับบริการ"

เอ็มบี สุขุมวิท ยังเปรียบเสมือนแหล่งรวมช่างฝีมือที่ได้รับการอบรมจากบริษัทแม่ และมีประสบการณ์อย่างยาวนานของธุรกิจดั้งเดิมอยู่ และเสริมด้วยการทำงานยุคใหม่ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ เช่น บริการ Drop&Go ที่ทำให้ลูกค้าสามารถส่งข้อมูลมาล่วงหน้า ขับรถมาเซ็นเอกสารและทิ้งรถไว้ได้เลย

ก่อเกียรติระบุว่า เป้าหมายของเอ็มบี สุขุมวิท คือการแก้ปัญหาให้กับลูกค้าที่อยากเอารถมาเข้าศูนย์บริการ รวมถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการให้บริการลูกค้าใหม่ ๆ ที่จะเพิ่มเข้ามาในอนาคต เพราะแค่ 2 ดีลเลอร์ของบริษัทก็มียอดจำหน่ายมากกว่าปีละ 2,000 คันมาโดยตลอด

บริษัทแม่พร้อมสนับสนุนทั้งแคมเปญและอะไหล่หลายรูปแบบ

ไม่ใช่แค่ปล่อยให้ตัวแทนจำหน่ายเดินหน้าให้บริการลูกค้ากันไป แต่เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ก็พร้อมที่จะสนับสนุนโครงการดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการจัดเนชั่นแนล แคมเปญปีละ 2 ครั้ง ซึ่งเป็นแคมเปญหลักที่ทุกศูนย์จะต้องมีเหมือนกัน นำเสนอในเวลาเดียวกัน เป็นแคมเปญประจำทุกปี

"อย่างไรก็ตาม แต่ละศูนย์บริการก็จะสามารถทำแคมเปญที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าของตัวเองได้ เพราะแต่ละแห่งก็มีความชำนาญและฐานลูกค้าที่แตกต่างกันออกไป สัดส่วนการขายรถหรือการดูแลลูกค้ารถยนต์ที่มีอายุแตกต่างกันไปตามแต่ละแห่ง ก็จะจัดแคมเปญให้มีความเหมาะสม" พุฒิกล่าว

รวมไปถึงการหาสินค้าใหม่ ๆ ที่จะช่วยดึงลูกค้าให้กลับมาใช้ศูนย์บริการมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น บริษัทเตรียมที่จะเปิดกลุ่มอะไหล่ซ่อมบำรุงที่เรียกว่า Star Parts ซึ่งจะมีราคาจำหน่ายถูกกว่าอะไหล่ใหม่ราว 30% เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ารถยนต์อายุตั้งแต่ 4 ปีขึ้นไป

ทั้งนี้ สตาร์พาร์ทจะมีราคาจำหน่ายที่ต่ำกว่าอะไหล่ประกอบใหม่ที่ทำตลาดอยู่ โดยมีเป้าหมายที่จะชนกับตลาดอะไหล่เทียบนอกศูนย์บริการ และยังไม่มีแผนจำหน่ายออกไปภายนอกในขณะนี้ ซึ่งเมื่อราคาอะไหล่ลดลง ก็น่าจะทำให้ลูกค้าที่รถยนต์หมดประกันอยู่กับศูนย์บริการนานขึ้น

"ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าเราพยายามใส่การให้บริการรูปแบบใหม่ ๆ เข้ามา ลูกค้าเองก็เริ่มเข้าใจมากขึ้น ว่าราคาอาจจะไม่ใช่เรื่องหลักอีกต่อไป ยกตัวอย่างเช่น อะไหล่ที่เปลี่ยนจากเรา มีรับประกันให้ 2 ปีนะ หรือแม้แต่ลูกค้าที่ไปใช้บริการอู่นอก ก็ยังซื้ออะไหล่แท้ของเราอยู่เหมือนเดิม"

พุฒิกล่าวว่าความพยายามในการดึงลูกค้ากลับเข้ามาที่ศูนย์บริการของบริษัท ทำให้ในปัจจุบัน ลูกค้าอยู่กับศูนย์บริการมาตรฐานเฉลี่ยที่ 6-7 ปี ซึ่งนานกว่าเดิมที่ลูกค้าออกไปใช้ศูนย์นอกทันทีที่หมดประกัน หรือแม้แต่บริการบำรุงรักษา 8 ปีที่บริษัทจำหน่าย ก็ได้รับความสนใจจากลูกค้าจำนวนมาก

สิ่งสุดท้ายที่ดึงลูกค้าให้กลับมาที่ศูนย์บริการ ก็คือความประณีประนอมในการซ่อมรถของศูนย์เบนซ์ในวันนี้มีมากขึ้น มีการวางแผนงานซ่อมเท่าที่จำเป็นหรือยืดระยะเวลาการใช้งานไปก่อนได้ ซึ่งถือว่าเป็นความยืดหยุ่นให้กับลูกค้าของค่ายรถยนต์ตราดาวในประเทศไทยอย่างแท้จริง

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda HR-V

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ