ราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิดในไทย ปรับขึ้น 50 สตางค์/ลิตร ยกเว้น E85 ปรับขึ้น 30 สตางค์/ลิตร เริ่มวันที่ 19 พ.ค.64 เป็นต้นไป ทำให้มีราคาสูงสุดในรอบ 2 ปี เทียบเท่าราคาน้ำมันวันที่ 18 พ.ค. 2562
ดีเซลพรีเมียม B7 | ดีเซล B7 | ดีเซล B20 | แก๊สโซฮอล์ E85 | แก๊สโซฮอล์ E20 | แก๊สโซฮอล์ 91 | แก๊สโซฮอล์ 95 | NGV | |
20 พฤษภาคม 2564 | 32.56 | 27.79 | 24.54 | 21.89 | 26.34 | 27.58 | 27.85 | 13.99 |
18 พฤษภาคม 2562 | 32.06 | 28.19 | 23.19 | 20.99 | 26.54 | 29.28 | 29.55 | 15.94 |
ในช่วงเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ไปทั่วโลกเมื่อปีก่อน ที่ทำให้คนอยู่บ้าน เดินทางน้อยลง จึงใช้น้ำมันเติมรถน้อยลง ปริมาณความต้องการน้อย ราคาก็ขยับลงเรื่อย ๆ จนดิ่งสุดในกลางปี 2020 และต่อมาสถานการณ์ดีขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมีวัคซีน ดังนั้นราคาน้ำมันก็ได้ขยับกลับมาสูงเหมือนช่วงก่อนเกิดโรค แม้ไทยเรายังนั่งกักตัวอยู่ก็ตาม
ตลาดน้ำมันสิงคโปร์ SIMEX คือแหล่งน้ำมันดิบหลัก ที่ไทยไปซื้อวัตถุดิบมากลั่น เหมือนเป็นตลาดกลาง ที่ผู้ขุดน้ำมันต่าง ๆ ในเอเชีย มาวางขายให้ โดยผู้ขายน้ำมันทั้งหมดรวมหัวกันกำหนดราคากลางให้ทราบ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียม
การตัดสินใจว่าวันนี้ควรปรับขึ้น หรือปรับลง ไม่ใช่เป็นหน้าที่ของบริษัทน้ำมันในไทย และไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาลสิงคโปร์ด้วย แต่ขึ้นอยู่กับผู้ขายน้ำมันในตลาดสิงคโปร์ อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นเพราะบริษัทคนไทยซ้ำเติมประชาชนแต่อย่างใด
เปรียบเทียบง่าย ๆ เหมือนประเทศไทยเป็นร้านอาหาร ต้องซื้อหมูดิบมาปรุงกับข้าว จงไปซื้อหมูดิบจากตลาดไท ซึ่งมีพ่อค้าขายหมูทั้งหมดรวมตัวกันกำหนดราคาตามความหายากของหมู ถ้าวันไหนหมูมีน้อย กว่าจำนวนคนซื้อ ราคาก็แพงขึ้น ร้านอาหารก็ต้องขึ้นค่ากับข้าวตามไปด้วย
หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้รายละเอียด ว่าในราคาน้ำมันไทยนั้น มีต้นทุนจริงอยู่แค่ 60% ของทั้งหมด ที่เหลือเป็นค่าภาษีต่าง ๆ ที่ต้องจัดเก็บ เพราะสรรพสามิตมองว่า เป็นสินค้าที่ก่อให้เกิดมลพิษ ดังนั้นผู้ก่อมลภาวะเป็นผู้จ่าย นอกจากนี้ยังมีกองทุนน้ำมัน และค่าการตลาดรวมเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยด้วย
เผยโครงสร้างราคาน้ำมันล่าสุด
ส่วนน้ำมัน E20 E85 B10 และ B20 ได้รับเงินชดเชยจากกองทุนช่วยพยุงราคาน้ำมัน ทำให้เติมน้ำมันประเภทดังกล่าวถูกกว่าชนิดอื่น ๆ โดยข้อมูลจากเว็บไซต์กระทรวงพลังงานล่าสุด คำนวนโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงไว้ดังนี้
หน่วย : บาท/ลิตร | ราคาหน้าโรงกลั่น | ภาษีสรรพสามิต | ภาษีเทศบาล | กองทุนพยุงราคา | กองทุนส่งเสริมพลังงานทดแทน | ราคาขายส่ง | VAT ของราคาส่ง | ค่าการตลาด | VAT ของค่าการตลาด | ราคาขายปลีกเบ็ดเสร็จ |
ULG | 15.4824 | 6.5000 | 0.6500 | 6.5800 | 0.1000 | 29.3124 | 2.0519 | 3.6409 | 0.2549 | 35.26 |
GASOHOL95 E10 | 16.1781 | 5.8500 | 0.5850 | 0.6200 | 0.1000 | 23.3331 | 1.6333 | 2.6950 | 0.1886 | 27.85 |
GASOHOL91 | 15.7876 | 5.8500 | 0.5850 | 0.6200 | 0.1000 | 22.9426 | 1.6060 | 2.8331 | 0.1983 | 27.58 |
GASOHOL95 E20 | 16.8912 | 5.2000 | 0.5200 | -2.2800 | 0.1000 | 20.4312 | 1.4302 | 4.1857 | 0.2930 | 26.34 |
GASOHOL95 E85 | 23.0711 | 0.9750 | 0.0975 | -7.1300 | 0.1000 | 17.1136 | 1.1980 | 3.3443 | 0.2341 | 21.89 |
H-DIESEL B7 | 16.4829 | 5.9900 | 0.5990 | 1.0000 | 0.1000 | 24.1719 | 1.6920 | 1.8001 | 0.1260 | 27.79 |
H-DIESEL | 17.0677 | 5.8000 | 0.5800 | -2.5000 | 0.1000 | 21.0477 | 1.4733 | 2.1206 | 0.1484 | 24.79 |
H-DIESEL B20 | 19.5042 | 5.1530 | 0.5153 | -4.1600 | 0.1000 | 21.1125 | 1.4779 | 1.8221 | 0.1275 | 24.54 |
ราคาน้ำมันในอนาคต มีแนวโน้มจะลดลงจากยอดดอยปัจจุบัน เพราะในเอเชียยังมีความต้องการน้ำมันน้อยอยู่ คาดว่าในเร็ววันนี้ อาจจะมีการปรับลดลงในไทย หากใครไม่รีบใช้รถ ก็ให้ถนอมน้ำมันในถังไว้ให้ดีครับ
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}