ครม.ไฟเขียว ร่างกฎเรียกรถส่วนบุคคลผ่านแอป แต่ทำไมแท็กซี่ไม่ปลื้ม

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการประชุมให้อนุมัติร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถรับจ้างบรรทุกผู้โดยสารไม่เกินเจ็ดคน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ จะทำให้สามารถนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาจดทะเบียนเปลี่ยนประเภทเป็นรถยนต์รับจ้าง

โดยการรับจ้างผ่านแอปพลิเคชั่น เพื่อให้เป็นทางเลือกสำหรับประชาชนในการให้บริการ และเพิ่มรายได้ ซึ่งขั้นตอนหลังจากที่อนุมัติแล้ว จะมีการประกาศกฎกระทรวงและจะมีผลบังคับใช้หลังจากนั้นภายใน 30 วัน

ในการดำเนินการ จะใช้เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์ส่วนบุคคลเดิม(ป้ายดำ) โดยเปลี่ยนประเถทการจดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้าง ซึ่งตัวรถจะต้องมีอายุใช้งานไม่เกิน 9 ปี แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ

  1. ขนาดเล็ก เครื่องยนต์ 50-90 kW เช่น Nissan March (นิสสัน มาร์ช), Mitsubishi Mirage (มิตซูบิชิ มิราจ)
  2. ขนาดกลาง (เครื่องยนต์ 90-120 kW) เช่น Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรล่า อัลติส), Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค)
  3. ขนาดใหญ่ (เครื่องยนต์มากกว่า 120 kW) เช่น Honda Accord (ฮอนด้า แอคคอร์ด), Toyota Fortuner (โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์)

จะเป็นตัวถึงแบบ รถเก๋ง, แวน สองตอน หรือสามตอนก็ได้ โดยจะต้องทำประกันภัยคุ้มครองงผู้โดยสาร และติดเครื่องหมายแสดงการใช้แอปพลิเคชันด้วย

ข้อกำหนดต่าง ๆ

ในส่วนของคนขับรถ จะต้องมีใบขับขี่สาธารณะ และผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม และใช้แอปพลิเคชันของผู้ให้บริการที่ผ่านการรับรองจากกรมการขนส่งแล้ว

ส่วนอัตราค่าโดยสารจะแบ่งเป็น รถขนาดเล็ก, กลาง มีค่าโดยสารไม่เกินอัตราของรถแท็กซี่ในปัจจุบัน ด้านรถขนาดใหญ่ มีค่าโดยสารไม่เกินอัตราของรถแท็กซี่ VIP สามารถมีค่าบริการเพิ่มเติมได้ แต่ต้องไม่เกิน 200 บาท โดยจะกำหนดออกมาภายหลัง

สำหรับตัวแอปเอง แอปของผู้ขับรถ จะต้องมีระบบยืนยันตัวตน เช่น Pin Code, Fingerprint, Face Scan เป็นต้น อีกทั้งมีระบบคํานวณเส้นทาง, ระยะเวลา และค่าโดยสารโดยประมาณ มีระบบรับส่งข้อความ/โทรศัพท์กับผู้โดยสาร

ส่วนของผู้โดยสาร จะมีระบบลงทะเบียน, ระบบเรียกใช้งานรถยนต์รับจ้างแบบทันทีและแบบจองล่วงหน้า รวมถึงมีคํานวณเส้นทาง, ระยะเวลา, ค่าโดยสารโดยประมาณ, ประเมินความพึงพอใจ และแจ้งเหตุฉุกเฉิน

แล้ว Taxi OK หายไปไหน?

อย่างที่ทราบกันดี ว่าบ้านเราเคยมีปัญหาแท็กซี่ออกมาร้องเรียนเรื่องการแย่งลูกค้าจากบริการแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ที่ทำให้ลดรายได้ หาลูกค้ายากขึ้น

อันที่จริงแล้วในปี 2561 ได้มีบริการแอปเรียกแท็กซี่พร้อม GPS, กล้องภายในรถ และปุ่มฉุกเฉิน คือ “Taxi OK” ที่เข็นออกมาโดยกรมการขนส่งเอง มีการบังคับให้แท็กซี่ลงทะเบียน ซึ่งบางกลุ่มมองว่าเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ดี ช่วยเพิ่มรายได้และลูกค้าให้กับแท็กซี่

แต่ในการใช้งานจริง ไม่ได้ช่วยเพิ่มผู้โดยสารมาก แถมเพิ่มภาระ ทั้งการลงทะเบียน, ติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติม, ภาษีหรือประกันที่เพิ่มขึ้น, ค่า GPS รายเดือน, อีกทั้งบางครั้งผู้โดยสารยังกดเล่น ทำให้ไม่ได้ช่วยเหลือมากเท่าไร

อุปกรณ์ที่ Taxi OK ต้องติดตั้งเพิ่ม

  • ไฟสัญญาณ "ว่าง" 
  • อุปกรณ์แสดงตัวผู้ขับที่ใช้กับใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ที่ขนส่งออกให้
  • โป๊ะไฟบนหลังคา
  • GPS Tracking 
  • ระบบกล้องถ่ายภาพภายในรถแบบ Snapshot
  • ปุ่มฉุกเฉินหรือปุ่ม Emergency 
  • มิเตอร์แสดงค่าโดยสาร

ค่าอุปกรณ์รวม ๆ แล้วเกือบ 30,000 บาทต่อคัน GPS รายเดือนอีก 300-500 บาท และปัจจุบัน ประกันรถยนต์รับจ้างสาธารณะแท็กซี่ประเภท 3+พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัย สูงถึง 17,000 บาทต่อปี

ดอกเบี้ยแพงกว่า

อีกประเด็นสำคัญคือ ดอกเบี้ยในการซื้อรถแท็กซี่นั้นสูงกว่ารถส่วนบุคคลทั่วไป โดยมีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 4-5% ขึ้นไปต่อคัน แต่รถส่วนบุคคลนั้นจะอยู่ที่ 0-3% เท่านั้น คนที่มีรถอยู่แล้ว หรือจะออกรถใหม่จึงถูกกว่าแท็กซี่ใหม่อยู่มาก

ติดตามต่อไป

จริง ๆ แล้วการจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนนั้นเป็นเรื่องดี แต่อาจจะต้องคำนึงถึงแท็กซี่ที่วิ่งกันแบบถูกกฎหมายในปัจจุบัน เนื่องจาก Covid-19 ก็ทำให้มีลูกค้าน้อยลงอยู่แล้ว อาจจะต้องมีการช่วยกลุ่มเหล่านี้มากขึ้น หรือพัฒนา Taxi OK ที่มีอยู่แล้วให้ดีกว่าเดิม

ในมุมมองของผู้โดยสารอย่างเราเอง ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดี เป็นการเพิ่มความหลากหลายในการให้บริการ ปลอดภัยมากขึ้น มีการยืนยันตัวผู้ขับ และลดการโดนโกงมิเตอร์

ก็ต้องดูกันต่อ ว่าถ้ากฎหมายนี้ออกมาจริง จะมีคนออกรถมาเพื่อเข้าร่วมบริการนี้มากขึ้นหรือไม่ จะเพิ่มการติดขัดจราจรหรือเปล่า และจะมีปัญหากับพี่แท็กซี่แบบเดิมที่เคยเป็นไหม

 


 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอ...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Fortuner

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ