อยากขับ 2 ประตูต้อง Honda Prelude เจ้าของฉายาล้อหลังเลี้ยวได้ หาง่ายไม่เกิน 200,000

ถ้าหากจะพูดถึงรถสปอร์ตขนาดกลางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทยในช่วงปี 90 คงจะหนีไม่พ้นไปจาก Honda Prelude (ฮอนด้า พรีลูด) ในเจนเนอเรชั่นที่ 4

หลังการพังทลายลงของกำแพงภาษีนำเข้าในยุครัฐบาลอานันท์ ปันยารชุน ช่วงปี 1991-1992 และด้วยรูปทรงที่ยังคงมีมนต์เสน่ห์ทำให้ในปัจจุบัน ฮอนด้า พรีลูด ยังคงความนิยมในตลาดรถมือสองอยู่ เรามาดูว่าคันนี้ มีดีตรงไหน ในราคาไม่เกิน 200,000 บาท

รูปทรงเด่น

Honda prelude เปิดตัวครั้งแรกในปี 1991 ที่ญี่ปุ่น ภายใต้หลากหลายรหัสตัวถังตั้งแต่ BA8, BA9, BB1-BB4 (ส่วนมากเป็นเกรย์) ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นที่แล้วเป็นอย่างมาก ด้วยรูปทรงภายนอกที่แปลกและล้ำสมัย พร้อมกับการปรับเปลี่ยนไฟหน้าจากแบบป๊อป-อัพ มาเป็นแบบโคมยาวในแนวนอนที่ดูดุดัน ส่วนด้านท้ายมีการปรับใหม่หมดเช่นกัน โดยมีการเพิ่มสปอยเลอร์ท้ายเข้ามาเสริมในรุ่นท๊อป

สำหรับการออกแบบทางวิศวกรรม มีความที่โดดเด่นที่มี การกระจายน้ำหนักให้มีความสมดุลทั้งหน้า (58%) และหลัง (42%), Traction Control และการติดตั้งซันรูฟที่เปิดได้มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกคัน และมีซันรูฟแก้วเป็นออพชั่น

หน้าปัดยาว

การตกแต่งภายใน ออกแบบฉีกจากรถรุ่นอื่น ๆ ในอดีต ด้วยคอนโซลยาวซ่อนแผงหน้าปัดเอาไว้ โดยการแสดงผลต่าง ๆ จะเป็นแบบดิจิตอลทั้งหมด ในตัวข้อมูลอุณหภูมิความร้อนเครื่องยนต์ และปริมาณน้ำมัน แผงหน้าจอยังเป็นแบบอนาล็อกใช้เข็มแสดงข้อมูลความเร็ว และรอบเครื่องยนต์  

และยังมีออพชั่นเพิ่มความสุนทรีย์เช่น ระบบเสียงรอบทิศทาง (DSP) ติดตั้งจากโรงงานในรุ่นท๊อป, จอทีวี, เครื่องฟอกอากาศ และแอร์ดิจิตอล เป็นต้นเบาะนั่งจะเป็นสไตล์กึ่ง Bucket Seat แต่มีความสบายตามสไตล์รถญี่ปุ่น

อยากแรงสุดต้อง VTEC

เครื่องยนตืไม่น้อยหน้ารถสปอร์ตในยุคนั้น เป็นเครื่อง 2.2 ลิตร F22A1 ให้กำลังสูงสุด 135 แรงม้าที่ 5,200 รอบ/นาที แรงบิด 193 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ/นาที

และรุ่นเครื่องยนต์ วีเทค H22A1 190 แรงม้าที่ 6,800 รอบ/นาที แรงบิดสูงสูด 217 นิวตันเมตรที่ 5,500 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด

ระบบกันสะเทือนอิสระทั้ง 4 ล้อ ล้อหน้า-หลังจะติดตั้งปีกนก 2 ชั้น โช๊คอัพแบบคอยล์สปริงท์พร้อมเหล็กกันโคลง และล้ออัลลอย15 นิ้ว ทำให้ประสิทธิภาพการเกาะถนนไม่แพ้รถยุโรปในยุคนั้น ระบบเบรกที่ใช้แบบ 2 วงจรอิสระพร้อมหม้อลมเบรก และวาล์วปรับแรงดันเบรก ดิสก์เบรกหน้า-หลัง

ระบบ 4WS

หนึ่งในระบบที่เป็นที่พูดถึงกัน ก็คือระบบ 4WS ใน Honda Prelude ที่ล้อหลังจะเลี้ยวสวนทางกับล้อหน้าในความเร็วต่ำ ช่วยในเรื่องของการกลับรถจะมีระยะสั้นกว่าเดิม

ในความเร็วสูง ล้อหลังจะเลี้ยวไปในทางเดียวกันกับล้อหน้า ช่วยในการเข้าโค้งและเปลี่ยนเลนได้ไวขึ้น

ข้อดีของตัวรถ

แม้ว่าจะเป็นรถที่มีอายุเกือบ 30 ปีแล้ว แต่รูปทรงยังดูล้ำสมัย ไม่เก่า แต่หากจะหาทรงเดิม ๆ นั้นอาจจะยากเล็กน้อย เพราะส่วนมากคนมักจะนิยมเอามาแต่งกัน

อะไหล่ภายในยังหาได้ง่าย มีกลุ่มคนที่เล่นกันอยู่ เครื่องหรือเกียร์สามารถหาได้ตามเซียงกงทั่วไป ด้วยความที่เป็นรถญี่ปุ่น จึงมีข้อดีที่ค่าบำรุงรักษาถูก ไม่ค่อยมีอาการจุกจิก สามารถเป็นรถที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

ข้อเสียของตัวรถ

ข้อเสียที่เห็นได้ชัดของรถเก่า คืออะไหล่บางชนิดที่มีเฉพาะรุ่นเริ่มหาได้ยากบ้างแล้ว อย่างเช่นในตัวกระจกรอบคัน

และด้วยความที่เป็นรถสปอร์ตทรงสั้น กระจกด้านหลังจึงลาดลง อาจบดบังทัศนวิสัยได้เล็กน้อยหากมีคนมานั่ง และด้วยตัวกระจกนี้เอง จะทำให้คนนั่งหลังร้อนได้หากนั่งเป็นเวลานาน อีกทั้งยังค่อนข้างแคบ ไม่เหมาะกับคนตัวสูงหรือตัวใหญ่

สำหรับบางคันอาจเจอปัญหาสนิมกินเนื่องจากมีโครงสร้างเป็นเหล็ก แต่ก็สามารถแก้ไขได้

สำหรับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ด้วยความที่เป็นรถสปอร์ต ไม่ใช่ซิตี้คาร์จึงอาจเห็นอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 8-9 กม./ลิตร แต่ก็สามารถเอาไปจูนกล่องหรือรีแฟลชเพื่อเติม e85 ได้

จุดสุดท้ายที่ควรดูคือเรื่องของระบบ 4WS เสีย จะมีอาการล้อล็อคขณะขับ หรือทำให้เลี้ยวไม่ไปได้หากในขณะนั้นล้อไม่ได้ตั้งตรง ทำให้รถเอียงหรือเฉไปมา เนื่องจากระบบมีทั้งกลไกและไฟฟ้า เซนเซอร์ตรวจจับ แต่ก็สามารถถอดปลั๊กออกก่อนได้แล้วค่อยนำไปตรวจเช็ค

Honda Prelude มือสอง ถือว่ายังเป็นรถที่น่าใช้ ในราคาไม่แพง คุณสามารถเป็นเจ้าของได้ในราคาแสนปลาย ๆ ไม่เกิน 200,000 บาท ไปจนถึง 4-5 แสนหากมีสภาพสวย สามารถใช้งานได้ทุกวันแม้หลังจะแคบไปบ้าง แต่หากไม่ได้มีผู้โดยสารก็ถือว่าขับสนุก

โดยเราแนะนำให้หาคันที่เก็บงานมาแล้ว สภาพดี ไม่เคยเฉี่ยวชน จะได้ไม่ต้องมานั่งกังวลเก็บงานที่หลังกันนะครับ หรือใครอยากได้รถที่ต่างจากคนอื่น Honda Civic Coupe ก็เป็นทางเลือกที่ดีนะ

อ่านเพิ่มเติม Honda Civic Coupe ตาโต 2 ประตูหนึ่งเดียวที่คุณควรรีบซื้อ ก่อนราคามากกว่า 3 แสน

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอ...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda Accord

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ