ถอดคำนิยามรถยนต์ไฟฟ้า 400V กับ 800V คืออะไร kW และ kWh เหมือนกันหรือไม่

ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์กำลังมุ่งหน้าสู่การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว หลายคนเริ่มให้ความสนใจรถอีวีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การเปลี่ยนผ่านจากรถเครื่องยนต์สันดาปไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าทำให้คำนิยามของตัวรถเปลี่ยนแปลงไปด้วย จากเดิม เราคุ้นเคยกับน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ เบนซิน 91 หรือ 95 ไปจนถึงเชื้อเพลิงไบโอดีเซล แต่นับจากนี้ คำศัพท์ของเครื่องยนต์กลไกจะมีความเกี่ยวข้องกับพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น

เราไปชมกันว่าศัพท์แสงต่าง ๆ ที่ผู้คนมักใช้กับรถอีวีมีอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้ไม่สับสน มีความเข้าใจมากขึ้น และทำให้การติดตามข่าวหรือเลือกจับจองรถพลังงานทางเลือกสักคำมีความสะดวกง่ายดายกว่าเดิม

kW และ kWh

เรามักได้เห็นตัวย่อของทั้งสองคำนี้อยู่เสมอในข่าวคราวของรถยนต์ไฟฟ้า kW คือกิโลวัตต์ (kilowatt) ส่วน kWh คือกิโลวัตต์ชั่วโมง (kilowatt-hour)

เริ่มจากคำว่ากิโลวัตต์ คือหน่วยของกำลังไฟฟ้า หากพูดในแง่ของการผลิตกระแสไฟฟ้ามักถูกเรียกกันในระดับ 1 ล้านวัตต์หรือเมกะวัตต์ แต่ถ้าในอุตสาหกรรมยานยนต์ กิโลวัตต์คือตัวชี้วัดพละกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าในรถอีวีซึ่งสามารถแปลงไปเป็นแรงม้าหรือ PS เพื่อให้เข้าใจกันได้ง่ายขึ้น

ขณะที่กิโลวัตต์ชั่วโมงคือการวัดพลังงานหรือความจุแบตเตอรี่ อาทิ ORA Good Cat (โอร่า กู๊ดแคท) รุ่น 400 TECH มีความจุอยู่ที่ 47.78 กิโลวัตต์ชั่วโมง

พูดง่าย ๆ ก็คือ กิโลวัตต์หมายถึงคุณจะไปได้เร็วเท่าไหร่ และกิโลวัตต์ชั่วโมงคือคุณจะไปได้ไกลเท่าไหร่นั่นเอง

โครงสร้างแบบ 400 V และ 800 V

ปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ใช้ระบบโครงสร้างไฟฟ้าแบบ 400 โวลต์หรือ 400 V ขณะที่ผู้ผลิตบางรายอย่าง Porsche (ปอร์เช่) และ Hyundai (ฮุนได) ได้พัฒนาโครงสร้าง 800 โวลต์หรือ 800 V ออกมาแล้วอย่าง Porsche Taycan (ปอร์เช่ ไทคาน)

Porsche เคลมว่าโครงสร้างแบบ 800 โวลต์มอบสมรรถนะที่มีเสถียรภาพกว่าเดิม ลดระยะเวลาชาร์จไฟ พร้อมกับลดน้ำหนักตัวรถได้อีกด้วย

หากเทียบให้เห็นภาพ โครงสร้างไฟฟ้า 400 โวลต์คือแม่น้ำที่มีความแคบ ส่วน 800 โวลต์เปรียบเหมือนแม่น้ำที่กว้างกว่า กระแสไฟฟ้าคือกระแสน้ำ และพละกำลังคือปริมาณน้ำ แม่น้ำที่กว้างกว่าหรือในที่นี้คือโครงสร้าง 800 โวลต์ย่อมรองรับปริมาณน้ำได้มากกว่าและกระแสน้ำที่ไหลบ่าได้รวดเร็วกว่า นั่นหมายถึงพละกำลังที่สูงกว่าด้วย

อาจมีคนตั้งคำถามว่าทำไมถึงไม่เพิ่มกระแสไฟฟ้าเพื่อยกระดับพละกำลัง คำตอบก็คือการเพิ่มกระแสไฟฟ้าจะทำให้เกิดความร้อนมากขึ้น สายเคเบิลของเครื่องชาร์จไฟ DC ส่วนใหญ่จึงมักมีความหนามากกว่า การลดระยะเวลาชาร์จไฟลงจึงสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สดด้วยการเปลี่ยนจาก 400 โวลต์ไปเป็น 800 โวลต์

AC และ DC

การชาร์จไฟแบบกระแสสลับ AC หรือ alternating current และกระแสตรง DC หรือ direct current เกี่ยวข้องโดยตรงกับรถยนต์ไฟฟ้า เพราะเจ้าของรถต้องใช้อยู่ทุกเมื่อเชื่อวันหรือเมื่อกำลังไฟในแบตเตอรี่กำลังจะหมดลง

เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าไม่ว่าเครื่องชาร์จไฟจะเป็นแบบ AC หรือ DC สุดท้ายเมื่อเสียบปลั๊กเข้าไปแล้ว กระบวนการชาร์จไฟทั้งหมดที่เกิดขึ้นในตัวรถนั้นจะเป็นระบบ DC ด้วยการแปลงจาก AC ไปเป็น DC ด้วยตัวคอนเวอร์เตอร์ในสถานีชาร์จไฟหรือในตัวรถ

จุดชาร์จไฟในที่พักอาศัยทั้งหมดจะเป็นการชาร์จแบบ AC ซึ่งใช้เวลานานกว่า ขณะที่สถานีชาร์จไฟสาธารณะที่เราเริ่มพบเห็นมากขึ้นนั้นมีทั้งแบบ AC และ DC ซึ่งอย่างหลังใช้เวลาชาร์จเร็วกว่าหลายเท่าตัว ความแตกต่างหลักระหว่าง AC และ DC คือระยะเวลาชาร์จไฟ สถานีชาร์จไฟเร็วทุกแห่งจะมีคอนเวอร์เตอร์ขนาดใหญ่ทำหน้าที่เหมือนเต้าปลั๊กที่ทำให้การชาร์จสมาร์ทโฟนของเราเต็มแบตเตอรี่อย่างรวดเร็ว

คำถามคือทำไมถึงไม่มีแต่ระบบชาร์จ DC คำตอบก็คือประสิทธิภาพของการจ่ายไฟฟ้า เนื่องจากการจ่ายไฟแบบ AC นั้นสะดวกกว่า มีการสูญเสียพลังงานน้อยกว่า การนำส่งกระแสไฟฟ้าระยะไกลทำได้ง่ายกว่า ดังนั้น การจ่ายไฟจากโรงผลิตไฟฟ้ากว่าจะมาถึงพี่พักอาศัยนั้น ระบบ AC เหมาะสมที่สุด

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mazda 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ