1st impression Peugeot 2008 คุ้มค่าที่รอ กำลังขนาดนี้จากเครื่อง 1.2 ลิตรหรือนี่!!!

  • เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร เทอร์โบอันยอดเยี่ยม
  • ช่วงล่างสไตล์รถยุโรป มั่นใจได้
  • ของเล่นน้อยไปสักนิด หากคิดเทียบราคา

Peugeot 2008 (เปอโยต์ 2008) คือหนึ่งในรถยนต์ที่บรรดาแฟน ๆ ชาวไทยหงุดหงิดมากที่สุด เพราะนับตั้งแต่เอาเข้ามาโชว์ในประเทศไทยหลายต่อหลายงาน รถรุ่นนี้ใช้เวลานานข้ามปีกว่าจะเริ่มทำตลาด เรียกว่าแฟน ๆ หลายคนหนีไปใช้รถรุ่นอื่นกันหมด

อย่างไรก็ตาม พวกเขาได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานมหกรรมยานยนต์ที่ผ่านมา ด้วยค่าตัว 1.189 ล้านบาท ทำราคาท้าตีกับรถยนต์ญี่ปุ่นอย่างเต็มตัว และเป็นรถยนต์ยุโรปที่ราคาจำหน่ายถูกที่สุด ให้สมกับการเสนอตัวมาเป็นรถยุโรปคันแรกของลูกค้า

และเปอโยต์ ประเทศไทย ได้จัดทริปทดสอบรถยนต์คันนี้กันแบบสั้น ๆ สั้นมากจริง ๆ ระดับได้ขับกันคนละ 30 กว่ากิโลเมตร แต่ก็มากพอที่จะทำให้ได้สัมผัสกับรถคันนี้ ได้พบข้อดีที่น่าสนใจและข้อที่อาจจะต้องพิจารณามากหน่อยในการจะเป็นเจ้าของ

เรื่องที่เซอร์ไพร์สเรามากที่สุดคงหนีไม่พ้นสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ตื่นเต้นและเร้าใจจนน่าแปลกใจว่าเป็นสมรรถนะที่รีดออกมาจากเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร เอาเป็นว่าให้การตอบสนองและการขับขี่ที่ดีไม่แพ้เครื่องยนต์ไฮบริดหรือเบนซินที่ใหญ่กว่าเลย

ขณะที่การออกแบบของรถก็ดูน่าตื่นเต้นด้วยเส้นสายรอบคัน แต่แน่นอนว่ารถทุกคันก็ต้องมีจุดอ่อน ทั้งเรื่องของวัสดุ การใช้งาน หรือแม้แต่ระบบความปลอดภัยที่ดูน้อยไป ซึ่งเป็นผลมาจากการที่พวกเขาต้องทำราคาจำหน่ายเพื่อให้แข่งขันกับคนอื่น ๆ ให้ได้

ใครที่อยากได้รถที่น่าสนใจและแปลกใหม่ อาจจะชอบใจก็ได้...

สมรรถนะเหลือล้นจากเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร เทอร์โบ

เครื่องยนต์รุ่นที่ติดตั้งมาใน 2008 คือเจ้าของรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมของโลก 4 ปีซ้อนตั้งแต่ปี 2015-2018 แม้จะเป็นเครื่องเล็ก แต่เพิ่มสมรรถนะด้วยเทอร์โบ ทำให้เรียกกำลังได้ถึง 130 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 230 นิวตันเมตรที่ 1,750 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะแบบขั้นบันได พร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ที่ให้การตอบสนองโดยรวมที่ดุดันไม่แพ้คู่แข่งที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่าหรือระบบไฮบริดมาเสริมกำลัง

ขับดีจนน่าตกใจ ว่า Peugeot ทำรถขับสนุกได้ดีเสียด้วย

เครื่องยนต์เบนซิน PURETECH ของค่ายสิงห์เขย่ง ให้การตอบสนองอย่างว่องไว โดยตามสเปกระบุอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่้วโมงเอาไว้ที่ 9.9 วินาที นอกเหนือจากความรู้สึกของการขับรถด้วยเครื่องยนต์แบบเพียว ๆ จะตื่นเต้นเร้าใจมากกว่าแล้ว การเร่งแซงที่ต้องการพละกำลังนั้นก็ทำได้อย่างดุดัน แม้จะมีความรู้สึกที่สัมผัสได้ถึงการเปลี่ยนเกียร์อยู่เล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความสนุกลดน้อยลงไปแต่อย่างใด 

ห้องโดยสารภายในไม่กว้างขวาง แต่ชดเชยด้วยความโปร่ง

ตำแหน่งการนั่งของห้องโดยสารตอนหลังนั้นจัดวางเบาะเอาไว้ค่อนข้างจมลงไป สวนทางกับตัวรถที่ค่อนข้างสูงเมื่อก้าวเข้าไป ทำให้เราจะรู้สึกว่าห้องโดยสารตอนศีรษะนั้นมีความสูงโปร่งค่อนข้างมาก แม้จะแอบขัดใจกับกรอบหลังคาที่บีบเข้ามาเล็กน้อย เข่าของผู้โดยสารตอนหลังมีที่เหลือพอสมควร ขณะที่ตอนหน้านั้นสะดวกสบายด้วยการลดความหนาของแผงคอนโซลหน้า ที่ทำให้รถดูโปร่งตา และมีพื้นที่ใช้สอยกันอย่างกว้างขวางมากขึ้น

ช่วงล่างสไตล์รถยุโรป ไม่นุ่มยวบ ออกแข็งแต่มั่นใจได้

เปอโยต์ออกแบบรถคันนี้สำหรับการขับขี่เป็นหลัก ทำให้เหมือนว่าพวกเขาทุ่มสรรพกำลังไปกับการพัฒนารถยนต์ให้ขับสนุก ไว้ใจได้ และสามารถเอาอยู่ในทุกสภาพของผิวถนนหรือทางโค้ง ซึ่งก็ต้องแลกมากับอาการแข็ง ๆ ของช่วงล่างแบบที่คุณจะพบได้ในรถยุโรปทั่ว ๆ ไป เมื่อมาวิ่งผ่านถนนที่เป็นหลุมบ่อ ตัวรถจะไม่ค่อยยุบตัวตามจังหวะ แต่จะใช้วิธีรูดผ่านไปเลย อันนี้ก็ต้องแล้วแต่แล้วว่าคุณชอบการเซตอัพช่วงล่างของรถยนต์แบบไหนกันนะ

การออกแบบดีไซน์แบบ Peugeot อันเป็นเอกลักษณ์

การเลือกใช้เส้นสายการออกแบบที่เฉียบคม รวมถึงการสร้างมิติของตัวรถที่เหนือกว่ารถทั่ว ๆ ไป เป็นจุดขายของแบรนด์นี้มาตลอด รวมถึง 2008 ที่ยอดเยี่ยมจนได้รับรางวัลด้านการออกแบบ reddot ในปี 2020 มาครอง ตัวถังด้านข้างตีโป่งเป็นทรงสามมิติ ด้านหน้ามาพร้อมชุดโคมไฟและกระจังหน้าแบบไร้เฟรม ไฟหลังแอลอีดีแบบ 3 แถบ ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว พร้อมรูฟแร็คที่พร้อมให้เดินทางไปทำกิจกรรมทุกรูปแบบ 

วัสดุภายในดูไม่พรีเมียม แต่ออพชั่นครบอยู่นะ

2008 ได้รับการถ่ายทอดอุปกรณ์มาจากรุ่นพี่เกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอแสดงผลขนาด 10 นิ้วหลังพวงมาลัย หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้วที่รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto ตัวแป้นกดต่าง ๆ ตั้งแต่แป้นเปียโนไปยังปุ่มเลือกโหมดดูก๊อกแก๊กอยู่บ้าง แถมฟังชั่นส์หลายอย่างก็ถูกซ่อนเอาไว้จนหาใช้งานยากอยู่ ด้านท้ายนั้นไม่มีระบบปรับอากาศหรือที่ชาร์จไฟมาให้เสียด้วย แต่เบาะก็พับเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้อยู่

ระบบความปลอดภัยน้อยไปนิด แต่ก็พอมีให้อยู่บ้าง

หากใครมีความคิดว่ารถยุโรปจะต้องเต็มเปี่ยมไปด้วยระบบความปลอดภัย ขอบอกว่า 2008 นั้นมีไม่เยอะอย่างที่คิด ระบบหลัก ๆ ก็มีแค่ถุงลมนิรภัยรอบคันไปยันม่านถุงลมแถว 2 มีระบบเตือนมุมอับสายตา ระบบเตือนให้เบรกเมื่อมีสิ่งกีดขวาง ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติมาให้ นอกนั้นก็พื้นฐานมาก ๆ อย่างเซนเซอร์กะระยะหน้า-หลัง กล้องช่วยถอยหลัง และมีโหมดการขับขี่ให้เลือกถึง 4 แบบ

อะไรกันบ้างที่เป็นจุดที่น่าคิดก่อนตัดสินใจซื้อ Peugeot 2008

หลังจากที่ผมลองขับเสร็จ ก็มีการนั่งคุยกันว่าแม้รถจะมีข้อดีเรื่องการขับขี่ แต่ที่ต้องโดนลูกค้าถามแน่ ๆ ก็คือพวกอุปกรณ์ที่หลายอย่างหายไป เช่น พวงมาลัยที่ปรับได้แค่ขึ้น-ลง เบาะที่นั่งไม่มีปรับไฟฟ้ามาให้ หรือแม้แต่ระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่และความปลอดภัยก็มีมาให้น้อยกว่า เมื่อเทียบกับรถยนต์เซกเมนต์เดียวกันจากญี่ปุ่น ไหนจะเรื่องของศูนย์บริการและอัตราค่าบริการที่น่าจะสร้างความลำบากให้มากกว่า ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่ทำให้คนที่จะตัดสินใจต้องคิดหนักทั้งนั้น

ตกลงแล้วรถน่าใช้ไหม เหมาะกับใครนะ

เปอโยต์ระบุว่า 2008 นั้นตั้งเป้าหมายไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีความเป็นตัวเองสูง กล้าทดลองอะไรที่แปลกใหม่ ชอบความโดดเด่นของการดีไซน์ และการขับขี่แบบรถยนต์ยุโรป ซึ่งต้องการนำเสนอในฐานะรถยนต์ยุโรปคันแรกสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ขับรถญี่ปุ่นมา แล้วต้องการรถที่ให้สมรรถนะดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งหากมองกันแค่มุมของสมรรถนะการขับขี่นั้น เรียกว่าฟาดฟันกับคู่แข่งแบรนด์อื่น ๆ ได้อย่างสบาย จะเหลือก็แค่เรื่องที่ต้องกังวลข้างบนนั่นล่ะ

AutoFun ฟันธง ชอบรถขับสนุกและไม่ใช่รถคันเดียวของบ้าน ซื้อได้...

ตอนที่ขับรถคันนี้ไปนั้นมีโอกาสได้ลองทางทั้งทางด่วน ถนนเล็ก ๆ แคบ ๆ ในหมู่บ้าน มีการทำความเร็วต้นไปถึงกลางแถว ๆ 100 บวกลบ รู้สึกชอบการตอบสนองของเครื่องยนต์ ความจี๊ดจ๊าด และช่วงล่างแบบแข็ง ๆ มั่นคงแต่ไม่กระด้าง แม้จะเกลียดพวงมาลัยที่ปรับยังไงก็บังมาตรวัดไปครึ่งนึงอย่างมาก และคิดว่าควรมีอุปกรณ์เพิ่มอีก แต่เมื่อคิดถึงราคาที่ถูกกว่าครอสโอเวอร์ญี่ปุ่นบางคัน เอาจริง ๆ ถ้าชอบรถขับสนุก แล้วเผื่อเวลาหากต้องซ่อมยาว ๆ ได้ คันนี้ก็น่าใช้ไม่แพ้ใคร!!!

อ่านเพิ่มเติม: ชมคันจริง 2022 Peugeot 2008 รถยุโรปที่ถูกสุดในไทย บนดีไซน์แบบฝรั่งเศส เผยออพชั่นเพียบ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Peugeot 2008

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

พาทัวร์ Motor Expo 2021 รถใหม่น่าสน มีไฮบริดยันไฟฟ้า แต่อย่าลืมโชว์ผลวัคซีนก่อนเข้างาน 1-12 ธ.ค. นี้

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Peugeot 2008
เช็คทันที