ตลาดปิกอัพครึ่งปีหลังพร้อมเพิ่มความดุเดือด หลังอีซูซุฟันส่วนแบ่ง 42.5% ในครึ่งปีแรก

ตลาดรถปิกอัพขนาด 1 ตัน ยังคงเป็นตลาดหลักของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย โดยในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 ที่ตลาดรถยนต์รวมมีการหดตัวอย่างมาก ตลาดรถเชิงพาณิชย์ยังสามารถประคองตัวเอาไว้ให้หดตัวน้อยกว่าตลาดรวม และทำให้สัดส่วนการขายของรถกลุ่มนี้มีเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีแรก

การหดตัวน้อยกว่าตลาดอาจจะไม่ใช่เรื่องที่แปลกประหลาดอะไร เพราะปกติแล้ว ตลาดรถเชิงพาณิชย์เป็นตลาดที่มีความต้องการสูงกว่า มีผลกระทบจากภาคเศรษฐกิจที่น้อยกว่า และหากมีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อย ตลาดกลุ่มนี้ก็พร้อมจะขยายตัวกลับมาอย่างรวดเร็ว ตามความต้องการในธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่ทุกคนต่างให้ความสนใจมากกว่าก็คือยอดจำหน่ายของผู้ประกอบการแต่ละแบรนด์ โดยเฉพาะคู่กัดตลอดกาลอย่าง Isuzu (อีซูซุ) และ Toyota (โตโยต้า) ที่ถือว่ามีตัวเลขที่ห่างกันพอสมควรในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งแน่นอนว่าสงครามยังไม่จบและการแข่งขันจริง ๆ กำลังจะเริ่มขึ้นในครึ่งปีหลังนี่เอง

ยอดขายครึ่งปีแรกห่างกันประมาณ 1.8 หมื่นคัน

หากดูจากตัวเลขยอดจำหน่ายรถปิกอัพ 1 ตัน เพียงอย่างเดียว ในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 จะพบว่ามียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 149,432 คัน โดยผู้นำในตลาดมาอย่างสุดโต่งคือ Isuzu D-Max ที่มียอดจำหน่าย 67,625 คัน ตามมาห่างด้วย Toyota Hilux REVO ที่มียอดจำหน่าย 49,622 คัน ถือว่าต่างกันพอสมควร

และหากลงไปดูในรายละเอียดเพิ่มเติม จะเห็นว่ายอดจำหน่ายของโตโยต้านั้น แพ้อีซูซุมาเกือบทุกเดือน จะชนะไปก็เพียงในเดือนเมษายนเท่านั้น และเมื่อสถานการณ์ยอดจำหน่ายรถปิกอัพเริ่มกลับมาในเดือนมิถุนายน ยอดขายของอีซูซุก็กลับมาโตพรวดอีกครั้ง ขณะที่โตโยต้านั้นมียอดขายที่แย่ลงไปอีก

ถามว่าเป็นเรื่องเซอร์ไพร์สไหมก็ใช่ เพราะแต่ไหนแต่ไหนมาสองค่ายนี้ไม่เคยยอมกันขนาดปล่อยให้ใครมีส่วนแบ่งตลาดนำกันเป็น 10% มาก่อน ขณะเดียวกัน หากมองไปอีกมุมหนึ่งก็เป็นสถานการณ์ที่สามารถอธิบายได้ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของช่วงเวลาในการเปิดตัวสินค้าใหม่แบบล้วน ๆ 

ดีแมคซ์ได้เปรียบไฮลักซ์ด้านเวลาเปิดตัว

การเปิดตัว 2019 All-New Isuzu D-Max เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้อีซูซุมีช่วงเวลาที่ดีในการโปรโมตสินค้าของพวกเขาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับการเป็นสินค้าใหม่หมดจดที่เปิดตัวมาด้วยนวัตกรรมใหม่ ทำให้มีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ อีซูซูเองเพิ่งจะเริ่มมาเปิดตัวรถปิกอัพรุ่นสำหรับการพาณิชย์ อย่างกลุ่มหัวเดียวและรุ่นธรรมดากันในช่วงต้นปีที่ผ่านมาแถว ๆ ไตรมาสแรก ทำให้ยังมีความต้องการจากกลุ่มผู้บริโภคที่ยังรอคอยรถคันนี้มาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และเป็นเหตุให้ตัวเลขของอีซูซุนั้นตกไม่มาก และรีบาวด์กลับมาได้อย่างรวดเร็ว

มองกลับไปที่ฟากโตโยต้ากันบ้าง แม้ 2020 New Toyota Hilux REVO จะเปิดตัวมาอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมด้วยการเปลี่ยนแปลงที่ดูดีขึ้นมาก แต่กำหนดการเปิดตัวของพวกเขานั้นก็คือในช่วงการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ทำให้พวกเขาไม่สามารถขยับอะไรได้สะดวกนักในช่วงที่ผ่านมา

ประกอบกับการที่พวกเขาต้องค่อย ๆ ลดบทบาทของรถรุ่นเดิมลงในช่วงก่อนหน้านี้ เพื่อเตรียมพร้อมกับการเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่ ยิ่งส่งผลกระทบต่อยอดขายของรถปิกอัพของพวกเขาอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้น หากมองในมุมนี้ การที่พวกเขามียอดจำหน่ายและส่วนแบ่งตลาดที่หดตัวลงก็เป็นเรื่องที่อธิบายได้

อย่างไรก็ตาม โตโยต้านั้นปูพรมเปิดตัวสินค้าใหม่ของเขาในทุกเซกเมนต์แบบไม่รีรออะไรทั้งสิ้น ทำให้พวกเขามีความพร้อมที่จะเดินหน้าตลาดแข่งกับอีซูซุได้อย่างเต็มรูปแบบ และแน่นอนว่าจะทำให้ตลาดปิกอัพในช่วงครึ่งหลังของปีนี้มีความดุเดือดขึ้นมามากที่สุดอีกปีหนึ่งอย่างค่อนข้างจะแน่นอน

โตโยต้าวางเป้าหมายครึ่งปีหลัง 7 หมื่นคัน

หากใครคิดว่าโตโยต้าจะยอดถอดใจให้กับยอดจำหน่ายรถปิกอัพที่หดตัวลงในช่วงครึ่งแรกของปี ก็คงต้องขอให้กลับไปดูที่เป้าหมายการจำหน่ายรถปิกอัพที่โตโยต้าได้แถลงเอาไว้ในงานแถลงนโยบายกลางปี ว่าพวกเขานั้นวางแผนที่จะจำหน่ายรถปิกอัพในปีนี้ทั้งหมดที่ 1.21 แสนคัน หรือหดตัวเพียง 26.9%

เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขายในช่วงครึ่งแรกของปีที่มีจำนวน 49,622 คัน หรือหดตัวลงไปกว่า 41.5% อาจจะมีคำถามในใจว่าโตโยต้าไปเอาความมั่นใจนี้มาจากไหน จากการที่จะตั้งเป้าหมายการขายในช่วงครึ่งปีหลังมากกว่า 7 หมื่นคัน เพื่อให้พวกเขาสามารถไปได้ถึงเป้าหมายส่วนแบ่งตลาดรวม 33.3% ที่ตั้งเอาไว้

แน่นอนว่าสิ่งที่จะเป็นอาวุธหลักในการทำยอดขายก็คือตัวรถรุ่นใหม่ของพวกเขาที่เตรียมพร้อมจะส่งมอบกันอย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งหลังของปี และเมื่อสถานการณ์ผ่อนคลายลง โตโยต้าเองก็น่าจะเตรียมจัดกิจกรรม รวมถึงแคมเปญการตลาดอย่างต่อเนื่องไปตลอดทั้งปีนี้ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตัวเองวางเอาไว้

อีซูซุรับยากรักษาแชร์ แต่ปรับตัวรับมือ

ฟากผู้นำตลาดครึ่งปีแรกของอีซูซุนั้น ประกาศว่ายอดจำหน่ายรถปิกอัพอีซูซุ ดีแมคซ์ ใหม่ ในช่วงครึ่งปีแรกมีจำนวนทั้งสิ้น 67,625 คัน หดตัวประมาณ 12% ทำให้ส่วนแบ่งตลาดรถปิกอัพเราเติบโตเป็น 42.5% เป็นผลจากเปิดตัวดีแมคซ์ใหม่ช่วงปลายปี และการเปิดตัวรุ่นธรรมดาที่ใช้งานในเชิงพาณิชย์ในช่วงที่ผ่านมา 

ผู้บริหารของอีซูซุประเมินว่า บริษัทคงไม่สามารถรักษาระดับการเติบโตและส่วนแบ่งตลาดเอาไว้ได้ตลอดทั้งปี เนื่องจากการแข่งขันที่น่าจะสูงขึ้น ความร้อนแรงของดีแมคซ์ที่น่าจะชะลอตัวลง ทำให้ประเมินว่าน่าจะมียอดที่ลดลงเช่นกัน และแน่นอนว่าจะต้องมีการปรับตัวเพื่อรับมือกับการแข่งขันในปีนี้

อีซูซุประกาศว่าจะไม่มีการตั้งเป้าหมายให้กับตัวแทนจำหน่ายในปีนี้ เป็นผลมาจากความยากในการประเมินและคาดการณ์สถานการณ์ในช่วงที่เหลือของปี แต่จะเน้นไปที่การสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าในการกลับมาใช้บริการหรือซื้อรถใหม่ในช่วงที่เหลือของปี เพื่อรักษายอดจำหน่ายตลอดทั้งปีให้ดีที่สุด

แนวโน้มแข่งขันรุนแรง เน้นสินค้าใหม่-อัดแคมเปญ

แม้จะมีการยืนยันจากผู้บริหารของทุกค่ายว่าท่ามกลางสถานการณ์การแข่งขันที่รุนแรงเพิ่มขึ้น จากความผิดปกติของตลาดรวม พวกเขาอาจจะไม่เน้นการทำแคมเปญทางการเงินมากนัก เนื่องจากมีความกังวลในเรื่องของการอนุมัติของผู้ประกอบการไฟแนนซ์ หรือปัญหาหนี้เสียที่จะตามมาในอนาคตก็ตาม

แต่จากการจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา ก็ยังพบว่าค่ายรถทั้งหลายโดยเฉพาะผู้ประกอบการปิกอัพนั้น มีการใส่แคมเปญด้านการเงินเข้ามาอย่างรุนแรง โดยมาในรูปแบบของการขยายการรับประกัน หรือการให้เงินดาวน์และดอกเบี้ยต่ำ ก็มีมาให้เห็นกันอย่างคึกคักเกือบจะทุกค่าย

หากมองที่เรื่องของตัวสินค้าใหม่ในช่วงที่เหลือของปีคาดว่าจะไม่มีอะไรน่าสนใจมากนักสำหรับตลาดปิกอัพ เพราะแม้แต่ 2020 All-New Mazda BT-50 ก็ยังมีข่าวว่าอาจจะเลื่อนเปิดตัว ส่วนรุ่นอื่น ๆ นั้นก็น่าจะกัดฟันทำตลาดรถรุ่นที่มีอยู่กันไปก่อนเกือบทั้งหมด รวมถึงการไล่เคลียร์สต็อกของ Chevrolet Colorado

ถ้ามองที่การแข่งขันของผู้ประกอบการรายใหญ่ 2 ราย หากโตโยต้าต้องการขายในช่วงครึ่งปีหลังอีก 7 หมื่นคัน อีซูซุก็ต้องตั้งหน้าตั้งตารักษายอดขายเอาไว้ที่ระดับไม่ต่ำกว่า 5.5 หมื่นคัน หากหวังจะรักษาการเป็นผู้นำในตลาดปิกอัพได้ ซึ่งหากเป็นสถานการณ์ปกติ ไม่มีโควิดมาเกี่ยวข้อง งานแค่นี้ถือว่าสบายมือมากมาก

แต่การต่อสู้ท่ามกลางที่มีคู่แข่งที่มีสินค้าใหม่กว่า แถมยังรายล้อมไปด้วยผู้เล่นที่พร้อมอัดแคมเปญด้านการเงินมาต่อสู้ ไหนจะยังอยู่ท่ามกลางสถานการณ์กำลังซื้อผู้บริโภคหดหาย บอกเลยว่าตลาดครึ่งปีหลังจะเป็นตลาดที่มีความเข้มข้น แข่งขันกันอย่างรุนแรงและสนุกสนานที่สุดครั้งหนึ่งสำหรับตลาดปิกอัพในประเทศไทยเลยทีเดียว

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Fortuner

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ