เปลี่ยนชื่อดีเซล B10 เป็นดีเซล ดันสู่น้ำมันเกรดมาตรฐานทั่วประเทศ 1 ต.ค. นี้

หลังจากที่ผ่านการถกเถียงเรื่องการใช้งานเชื้อเพลิงอย่างน้ำมันดีเซลมาได้สักพักใหญ่ ๆ ผู้ใช้รถจะต้องทำการปรับพฤติกรรมตัวเองอีกครั้ง เมื่อมีการยืนยันว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 สถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศจะต้องทำการปรับน้ำมันดีเซลมาตรฐานมาเป็นเชื้อเพลิงดีเซล บี10 ซึ่งเดิมเป็นน้ำมันทางเลือก

และแน่นอนว่าจะทำให้เชื้อเพลิงบี7 ที่เดิมเป็นน้ำมันมาตรฐานนั้น จะแปลงสภาพเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงทางเลือกแทน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายการสนับสนุนการใช้ไบโอดีเซลในประเทศไทยให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อลดการใช้น้ำมันดีเซลลง ตามนโยบายที่กระทรวงพลังงานตั้งเป้าหมายเอาไว้ก่อนหน้านี้มานานแล้ว

การเปลี่ยนแปลงที่จะเห็นได้อย่างชัดเจนก็คือ การที่สถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ จะต้องทำการปรับเปลี่ยนป้ายที่สถานีบริการ จากเดิมที่ใช้น้ำมันดีเซล B10 ต้องปรับเป็น 'ดีเซล' ทั้งหมด ขณะที่ดีเซลเดิมจะเปลี่ยนชื่อเป็น 'ดีเซล B7' เพื่อเป็นน้ำมันทางเลือกแทน ส่วนดีเซล บี20 นั้น จะไม่ได้ไปต่อในปั้มน้ำมัน

ปรับมาตรฐานดีเซลใหม่ทั่วประเทศ

การปรับรายชื่อของน้ำมันดีเซลใหม่ในครั้งนี้ ก็เป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ากรมธุรกิจพลังงานได้เตรียมปรับมาตรฐานน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลใหม่ จากเดิมที่น้ำมันมาตรฐานจะผสมไบโอดีเซลในอัตราร้อยละ 7 ก็จะมีการปรับเพิ่มเป็นร้อยละ 10 ซึ่งจะทำให้มีอัตราการบริโภคไบโอดีเซลเพิ่มขึ้นตามแผนงาน

ก่อนหน้านี้ นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่าจะมีการออกประกาศให้น้ำมันไบโอดีเซล B10 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 10% ในทุกลิตร) เป็นน้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐานของประเทศ และให้เรียกชื่อว่า 'น้ำมันดีเซล'  โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2563 ซึ่งเป็นมาตรฐานทั่วประเทศ

ทั้งนี้ สถานีบริการน้ำมันทุกแห่ง จะต้องทำการเปลี่ยนป้ายชื่อให้เป็นที่เรียบร้อยก่อนที่จะถึงเวลาที่กำหนด ในการเปลี่ยนป้ายชื่อผลิตภัณฑ์ที่ตู้จ่าย และป้ายโฆษณาต่าง ๆ ให้เป็นไปตามประกาศ จาก 'ดีเซล B10' เป็น 'ดีเซล' ส่วนน้ำมันดีเซลที่จำหน่ายในปัจจุบัน จะต้องเปลี่ยนชื่อเรียกเป็น 'ดีเซลB7' เช่นกัน

เตรียมยกเลิกการใช้งานดีเซล บี20

ฟากกระทรวงพลังงานเองก็มีแผนที่จะยกเลิกการใช้งานไบโอดีเซล B20 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์20% ในทุกลิตร) โดยจะมีการพิจารณายกเลิกการจำหน่ายในอนาคต แต่ในส่วนของดีเซล B7 ที่จะยังให้มีการจำหน่ายเป็นน้ำมันทางเลือก เนื่องจากว่ามีรถยนต์รุ่นเก่า ๆ ที่ไม่สามารถเติม B10ได้

ทั้งนี้ ตัวเลขการใช้ดีเซลเริ่มกลับมาเพิ่มมากขึ้นในเดือน พฤษภาคม 2563 โดย B10 จะมีส่วนสำคัญในการดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์มดิได้ปีละ 2.2 ล้านตัน และน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ หรือ B100 ได้วันละ 6.5 ล้านลิตร ตามเป้าหมาย จากเดือนพฤษภาคมที่ยอดใช้ B100 เฉลี่ยอยู่ที่ 5.4 ล้านลิตรต่อวัน

การสนับสนุน B10 นั้นเป็นไปตามแผนงานของกระทรวงพลังงาน ที่มีมาตรการในการเพิ่มสัดส่วนการใช้น้ำมันไบโอดีเซลในภาคพลังงานให้เพิ่มมากขึ้น โดยมีเป้าหมายในการสร้างสมดุลปาล์มน้ำมันทั้งระบบของประเทศ และได้กำหนดเป้าหมายการใช้ไบโอดีเซล B100 ให้ได้ประมาณ 7.0 ล้านลิตรต่อวัน 

รถทั่วไปใช้ B10 ได้เลยหรือไม่

น้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่จำหน่ายในบ้านเราจะแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B10 และน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 ที่แตกต่างกันที่สัดส่วนผสมไบโอดีเซล โดยดีเซลมีสัดส่วนไบโอดีเซล 6.6–7% B10 มีสัดส่วนไบโอดีเซล 9–10% และ B20 มีสัดส่วนไบโอดีเซล 19–20%

การประกาศใช้งาน B10 นั้น ทางกระทรวงได้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการในการออกมารับรองการใช้งานว่าจะไม่มีผลกระทบกับเครื่องยนต์ ซึ่งมีตัวเลขรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลประมาณ 10.5 ล้านคัน เป็นรถที่ใช้น้ำมันดีเซล B10 ได้ ประมาณ 5.3 ล้านคัน ที่เหลือจะเป็นรถหรูหราและรถเก่า

การใช้เชื้อเพลิง B10 นั้น นอกจากจะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและช่วยลดมลพิษด้วยการลดปริมาณฝุ่น PM2.5 แล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร ด้วยการสร้างเสถียรภาพราคาปาล์มน้ำมัน และยังสามารถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่มาจากการนำเข้า โดยมีเป้าหมายที่ร้อยละ 3 ของการใช้ดีเซลวันละ 1.8 ล้านลิตร

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Corolla Altis

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ