ลองขับรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง Nissan Almera EV ค่าทำเกือบ 300,000 จะใช้ดีจริงหรือไม่

รถยนต์ไฟฟ้า หลายคนสนใจเป็นเจ้าของ แต่ราคาสูงเกินเอื้อม รถเก่าตัวเองก็ยังใช้ดีอยู่ เลยมีแต่คนสนใจ ไม่มีคนยอมซื้อใหม่ ดังนั้นจึงมีนวัตกรรมที่มาแทรกกลาง ระหว่างความใหม่เก่า โดย กฟผ. ร่วมกับ สวทช. ได้นำรถยนต์เก่าใช้แล้วมาดัดแปลงด้วยชุด EV Kit เป็นรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มทำจริงแล้วในรถ Nissan Almera ซึ่งเราได้มาทดลองขับจริงในวันนี้

ตัวรถ Nissan Almera รหัสตัวถัง N17 โฉมไมเนอร์เชนจ์ ไม่ใช่รุ่นใหม่ล่าสุด สาเหตุที่เลือกรุ่นนี้ คาดว่าเพราะเป็นรถอีโค่คาร์น้ำหนักเบาเพียง 1 ตันเท่านั้น แถมมีมิติตัวถังกว้างขวาง จึงเหมาะที่จะนำมาทดลองใส่มอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอร์รี่ โดยจากเดิมใช้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตรทำกำลังได้ 78 แรงม้า พอมาใส่มอเตอร์ไฟฟ้าใหม่ มีกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 82 แรงม้า แม้น้ำหนักรถที่ดัดแปลงแล้วไม่ได้บอกสเปคมา แต่คาดว่าน่าจะหนักกว่าเครื่องยนต์เดิมพอสมควร

การขับสลาลอม

การลองครั้งนี้ มีตั้งแต่การทำสลาลอมแบบวงเลี้ยวแคบจัด และต้องตีวงกว้างสุดๆ เพื่อให้ลองสาวพวงมาลัยไปทั้งซ้ายและขวาอย่างว่องไวด้วยความไม่เกิน 30 กม./ชม. ทำเอามือหมุนเป็นระวิงเพื่อบังคับรถให้ไปตามกรวยอย่างราบรื่น ซึ่งการทำแบบนี้ ถ้าไม่ได้พวงมาลัยควงง่ายสบายแรงแบบรถคันนี้ ก็คงจะหมุนยาก และพารถไปกินกรวยเป็นแน่ โดยฟิลลิ่งการหมุนพวงมาลัย ไม่ต่างจากอัลเมร่าปกติที่คุ้นเคยมาก่อน

การขับทางตรง

ในช่วงทางตรงก็ขอลองอัตราเร่ง โดยออกตัวจากหยุดนิ่ง กระทืบคันเร่งเข้าไป ระบบป้องกันออกตัวล้อฟรีก็ทำงาน โดยจะมีเสียงกึกๆออกมาให้ได้ยิน เป็นการป้องกันรถออกตัวกระชาก โดยอัตราเร่งมาเรื่อยๆชิวๆ ไม่ต่างจากอีโค่คาร์ทั่วไป ซึ่งไม่ได้เน้นความแรง อย่าคิดไปแซงรถคันอื่น ดังนั้นอย่าคาดหวังว่าเมื่อเป็นพลังไฟฟ้าแล้วจะต้องแรงเสมอไป 

การเบรคและอื่นๆ

เมื่อทดสอบเบรคแล้วก็พบว่ายังมีการชาร์จกลับ โดยใช้แป้นเบรคแบบปกติ แยกออกจากแป้นคันเร่งเหมือนรถทั่วไป การเบรคก็ไม่ต่างจากมาตรฐาน ABS ของนิสสันเดิม เมื่อเสร็จสิ้นการทดลองขับในระยะทางประมาณ 2 กม. ที่มีการเปิดแอร์เย็นฉ่ำตลอดทาง และใช้งานมอเตอร์เร่งเต็มที่ พบว่าแบตเตอร์รี่ลดลง 1% เท่านั้น

ราคาเกือบ 3 แสนรวมแบตเตอร์รี่

มีการโปรโมทว่าค่าใช้จ่ายในการดัดแปลงประมาณ 200,000 บาท โดยหลายคนลืมอ่านไปว่าราคาไม่รวมแบตเตอรี่ ทำให้ราคาแท้จริงเมื่อรวมแบตเตอร์รี่แล้วจะอยู่ที่ประมาณ 250,000-280,000 บาทแล้วแต่ขนาดแบตตามใจลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็คงจะเลือกแบตขนาดใหญ่สุด เพื่อจะไม่ต้องชาร์จบ่อยๆ ทำให้งบประมาณรวมแล้วจบที่เกือบ 3 แสนบาทเลยทีเดียว

ของเล่นคน(เกือบ)รวย

เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าตอนนี้ พัฒนาจาก 10 ปีก่อนจนสามารถผลิตได้คุณภาพทนทาน ในราคาจับต้องได้ง่ายมากขึ้นแล้ว ทำให้คนฐานะปานกลางก็สามารถนำรถที่มีอยู่ เข้าไปอู่เพื่อดัดแปลงออกมาได้ ซึ่งขณะนี้มีบางอู่ที่ได้รับความรู้ในการดัดแปลงรถยนต์ไฟฟ้าไปบ้างแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม รถรุ่นนี้ยังมีระยะทางใช้งานไม่มากนัก ซึ่งเป็นข้อเสียหลักเพียงอย่างเดียว จึงเหมาะแก่การใช้งานในเมือง ขับไปทำงานแล้วกลับมาจอดชาร์จที่บ้านเท่านั้น อย่าหาทางขับไปไหนใกลๆ เอาไว้เป็นรถคันที่ 2 ของบ้าน เป็นของเล่นสำหรับคนฐานะปานกลางพอได้อยู่ครับ แต่ถ้าใครมีเงินน้อย ต้องใช้เป็นรถคันแรก ไม่ต้องใช้รถยนต์ไฟฟ้า เพราะเดี๋ยวนี้มี รถป้ายแดงราคาเริ่มต้น 3 แสนกว่า ให้เลือกเยอะแยะ

รถยนต์ไฟฟ้า Nissan Almera ดัดแปลงคันนี้ ถือว่าเป็นรอยต่อระหว่างเทคโนโลยีเก่าใหม่อย่างลงตัว ทำให้คนขับรถเครื่องยนต์ สามารถก้าวข้ามมาขับคันนี้ได้โดยไม่ต้องปรับตัวอะไร มีเพียงจุดที่อยากให้ปรับปรุงคือช่วงล่างด้านหลังที่ยุบเยอะไปหน่อย เนื่องจากน้ำหนักแบตเตอร์รี่ หากมีคนนั่งเต็มคันรถ อาจจะทำให้ล้อยางหนุมขึ้นไปเสียดสีกับซุ้มล้อด้านในได้ ในช่วงซับแรงกระแทกเนินต่างๆ หากแก้ปัญหาได้ก็จะทำให้ใช้งานได้เหมือนรถทั่วไปได้เลย

สเปค Nissan Almera EV conversion

กำลัง

82 แรงม้า

ความเร็วสูงสุด

160 กม./ชม.

เวลาชาร์จ

12 ชม.(ธรรมดา) 3 ชม.(ด่วน)

ระยะทางที่วิ่งได้

150-200 กม.

ราคาค่าแปลง  250,000-280,000 บาท

ใครสนใจลองไปขับรถจริง ก็เชิญที่ งาน  EV Asia 2020 เริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้ ถึงวันเสาร์ที่ 26 กันยายน 2563 ณ ไบเทค บางนา เวลา 10.00-18.00 น. เข้าชมฟรี

Mr.Argus

นักเขียน

นักเขียนสายรถยนต์ประสบการณ์สูง ที่เชื่อว่า ความสนุกของรถ ไม่ได้มีแค่การทำเวลาดี แต่อยู่ที่การสร้างช่วงเวลาดี ๆ มากกว่า รถดีที่สุดไม่มีจริง มีแต่เหมาะกับใครจริง ๆ ในที่สุด และเขาจะมาช่วยให้คุณหารถที่เหมาะที่สุดได้อย่างแน่นอน

ข่าวล่าสุด

ข่าวสาร
Honda เปิดตัว 2 รถพลังไฟฟ้า ลุ้นถล่มตลาดเมืองไทย ทั้งรถเอสยูวีใหม่และ CR-V ปลั๊กอินไฮบริด
Honda เปิดตัวรถต้นแบบพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ควบคู่กับ 2021 Honda CR-V PHEV (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) ปลั๊กอินไฮบริดเรียกแสงแฟลชจากช่างภาพภายในงานปักกิ่ง มอเตอร์โชว์ในประเทศจีนได้เป็นอย่างดีงานปักกิ่ง มอเตอร์โชว์ 2020 ซึ่งถูกเลื่อนหลายครั้งเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ได้เปิดฉากรอบสื่อมวลชนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา Honda ประกาศเผยโฉมรถอเนกประสงค์ไฟฟ้ารุ่นต้นแบบในชื่อ SUV e:concept พร้อมกับนำเสนอ 2021CR-V PHEV ซึ่งถือเป็นรถพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกและรถปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกของ Honda ในประเทศจี
ข่าวสาร
Nissan ระบุหยุดทำตลาด 3 รุ่นเหตุขายน้อย เปิดทางผลิต Nissan Kicks เพิ่ม
ยอดจำหน่ายที่ลดลงในรถยนต์ทั้ง 3 รุ่นของ Nissan (นิสสัน) อาจจะไม่ได้เป็นสาเหตุหลักเพียงอย่างเดียวที่ทำให้พวกเขายกเลิกการทำตลาดรถ 3 รุ่นในประเทศไทย ประกอบไปด้วยNissan X-Trail (นิสสัน เอ็กซ์-เทรล) Nissan Sylphy (นิสสัน ซิลฟี่) และ Nissan Teana (นิสสัน เทียน่า) ตามที่เป็นข่าวเรียกเสียงฮือฮากันไปก่อนหน้านี้เพราะผู้บริหารของนิสสันระบุว่า นอกเหนือไปจากยอดจำหน่ายที่ลดลงแล้ว สิ่งที่สำคัญมากกว่าที่ทำให้พวกเขาต้องตัดสินใจก็คือเรื่อวของการบริหารจัดการสายการผลิตรถยนต์นั่งในโรงงานแห่งที่ 1 ที่มีรถผลิตอย
รีวิว
First impression Takano TTE500 รถยนต์ไฟฟ้าราคา 490,000 บาท ถูกแบบนี้ จะห่วยหรือคุ้มค่ากันแน่?
“ราคานี้แพงจัง ผมไปซื้อรถรุ่น(ที่ใช้น้ำมัน)ดีกว่า” มักเป็นคำพูดยอดฮิตของบุคคลที่ยังไม่พร้อมจ่ายให้เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้น เพื่อที่จะคัดกลุ่มคนที่จะอ่านบทความรีวิวนี้ คุณต้องตั้งใจก่อนว่า จะไม่เอารถพลังไฟฟ้า ไปเทียบกับรถน้ำมัน เพียงเพราะเห็นว่ามันอยู่ในระดับราคาเดียวกัน และต้องเข้าใจถึงการจ่ายเพื่อแลกกับเทคโนโลยีใหม่ ที่ในอนาคตกำลังจะมาแทนที่เครื่องยนต์เดิมรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ Takano (ทาคาโน่) แบรนด์สัญชาติไทย กำเนิดโดยคนไทยแท้ ที่เริ่มก่อตั้งมาก็ทำตลาดด้วยรถพลังไฟฟ้าเลยด้วยรุ่น TTE
ข่าวสาร
Honda เปิดโรงงานประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดรองรับ 2020 Honda City RS
ฮอนด้า มาเลเซีย เปิดตัวโรงงานผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงแห่งแรกที่รัฐมะละกา เพื่อต้อนรับการเปิดตัว Honda City RS ครั้งแรกของโลกกับเทคโนโลยี i-MMD (intelligent multi-mode drive) ซึ่งจะเป็นการผลิตรถที่เป็นไฮบริดของฮอนด้าเป็นคันที่ 5สำหรับเครื่องยนต์แบบ mild hybrid อย่างตัว Jazz ที่เป็น IMA (Intelligent Motor Assist) นั้นรุ่นแรกทำการผลิตที่มาเลเซีย หลังจากนั้น ไฮบริดเต็มตัวอย่างเทคโนโลยี i-DCD (Intelligent Dual-Clutch Drive) จะผลิตที่มาเลเซียที่เดียวนอกจากญี่ปุ่นหัวใจไฮบริดใหม่ที่หัวใจของระบบ i-MMD จะ
เคล็ดลับรถยนต์
สโลแกนยี่ห้อรถดัง ตั้งแต่ยุค 90 ถึงปัจจุบัน พูดแล้วติดหู คนบ้ารถจำได้แน่
สโลแกนยี่ห้อรถยนต์ มีเพื่อบ่งบอกเป้าหมายหรือตำแหน่งการวางตัวของสินค้าว่าสื่ออารมณ์ในด้านไหน ทุกแบรนด์เอกลักษณ์แตกต่างกันไป เช่น เน้นความไฮเทค ความแรง ความหรู หรือความน่าเชื่อถือ โดยเราขอรวบรวมสโลแกนดัง จากค่ายรถที่ติดหูมากที่สุด ตั้งแต่ยุค 90 ซึ่งเป็นยุคที่ผู้อ่านหลายคนโตมาและจำความได้ และมาดูความเปลี่ยนแปลงของสโลแกนยี่ห้อเดียวกันในยุคปัจจุบัน ว่าต่างไปอย่างไรบ้างToyota : นี่แหละ สไตล์เราค่ายสามห่วงในยุค 90 ช่วงต้น ใช้สโลแกนว่า “สัมผัสแห่งคุณภาพ” พอมาถึงช่วงกลางยุค 90 ก็เปลี่ยนใหม่เป

อื่นๆ

รถที่แนะนำ

ยอดนิยม ล่าสุด
Mitsubishi Outlander
THB รอคอนเฟิม รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Mercedes-Benz S-Class
THB 6,390,000 - 7,000,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Rolls-Royce Ghost
THB 29,900,000 - 31,900,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Yaris
THB 539,000 - 649,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Yaris Ativ
THB 529,000 - 649,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Kia Grand Carnival
THB 1,397,000 - 2,292,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW X6
THB 7,259,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Hilux Revo Double Cab
THB 689,000 - 1,210,500 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Honda City
THB 579,500 - 739,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Honda CR-V
THB 1,369,000 - 1,759,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Porsche 911
THB 9,900,000 - 22,100,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW 6 Series Gran Turismo
THB 4,359,000 - 4,700,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW M8
THB 17,959,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Audi Q7
THB 4,849,000 - 5,299,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Mitsubishi Xpander Cross
THB 899,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Lexus LM
THB 5,500,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด