ลองขับรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง Nissan Almera EV ค่าทำเกือบ 300,000 จะใช้ดีจริงหรือไม่

รถยนต์ไฟฟ้า หลายคนสนใจเป็นเจ้าของ แต่ราคาสูงเกินเอื้อม รถเก่าตัวเองก็ยังใช้ดีอยู่ เลยมีแต่คนสนใจ ไม่มีคนยอมซื้อใหม่ ดังนั้นจึงมีนวัตกรรมที่มาแทรกกลาง ระหว่างความใหม่เก่า โดย กฟผ. ร่วมกับ สวทช. ได้นำรถยนต์เก่าใช้แล้วมาดัดแปลงด้วยชุด EV Kit เป็นรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มทำจริงแล้วในรถ Nissan Almera ซึ่งเราได้มาทดลองขับจริงในวันนี้

ตัวรถ Nissan Almera รหัสตัวถัง N17 โฉมไมเนอร์เชนจ์ ไม่ใช่รุ่นใหม่ล่าสุด สาเหตุที่เลือกรุ่นนี้ คาดว่าเพราะเป็นรถอีโค่คาร์น้ำหนักเบาเพียง 1 ตันเท่านั้น แถมมีมิติตัวถังกว้างขวาง จึงเหมาะที่จะนำมาทดลองใส่มอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอร์รี่ โดยจากเดิมใช้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตรทำกำลังได้ 78 แรงม้า พอมาใส่มอเตอร์ไฟฟ้าใหม่ มีกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 82 แรงม้า แม้น้ำหนักรถที่ดัดแปลงแล้วไม่ได้บอกสเปคมา แต่คาดว่าน่าจะหนักกว่าเครื่องยนต์เดิมพอสมควร

การขับสลาลอม

การลองครั้งนี้ มีตั้งแต่การทำสลาลอมแบบวงเลี้ยวแคบจัด และต้องตีวงกว้างสุดๆ เพื่อให้ลองสาวพวงมาลัยไปทั้งซ้ายและขวาอย่างว่องไวด้วยความไม่เกิน 30 กม./ชม. ทำเอามือหมุนเป็นระวิงเพื่อบังคับรถให้ไปตามกรวยอย่างราบรื่น ซึ่งการทำแบบนี้ ถ้าไม่ได้พวงมาลัยควงง่ายสบายแรงแบบรถคันนี้ ก็คงจะหมุนยาก และพารถไปกินกรวยเป็นแน่ โดยฟิลลิ่งการหมุนพวงมาลัย ไม่ต่างจากอัลเมร่าปกติที่คุ้นเคยมาก่อน

การขับทางตรง

ในช่วงทางตรงก็ขอลองอัตราเร่ง โดยออกตัวจากหยุดนิ่ง กระทืบคันเร่งเข้าไป ระบบป้องกันออกตัวล้อฟรีก็ทำงาน โดยจะมีเสียงกึกๆออกมาให้ได้ยิน เป็นการป้องกันรถออกตัวกระชาก โดยอัตราเร่งมาเรื่อยๆชิวๆ ไม่ต่างจากอีโค่คาร์ทั่วไป ซึ่งไม่ได้เน้นความแรง อย่าคิดไปแซงรถคันอื่น ดังนั้นอย่าคาดหวังว่าเมื่อเป็นพลังไฟฟ้าแล้วจะต้องแรงเสมอไป 

การเบรคและอื่นๆ

เมื่อทดสอบเบรคแล้วก็พบว่ายังมีการชาร์จกลับ โดยใช้แป้นเบรคแบบปกติ แยกออกจากแป้นคันเร่งเหมือนรถทั่วไป การเบรคก็ไม่ต่างจากมาตรฐาน ABS ของนิสสันเดิม เมื่อเสร็จสิ้นการทดลองขับในระยะทางประมาณ 2 กม. ที่มีการเปิดแอร์เย็นฉ่ำตลอดทาง และใช้งานมอเตอร์เร่งเต็มที่ พบว่าแบตเตอร์รี่ลดลง 1% เท่านั้น

ราคาเกือบ 3 แสนรวมแบตเตอร์รี่

มีการโปรโมทว่าค่าใช้จ่ายในการดัดแปลงประมาณ 200,000 บาท โดยหลายคนลืมอ่านไปว่าราคาไม่รวมแบตเตอรี่ ทำให้ราคาแท้จริงเมื่อรวมแบตเตอร์รี่แล้วจะอยู่ที่ประมาณ 250,000-280,000 บาทแล้วแต่ขนาดแบตตามใจลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็คงจะเลือกแบตขนาดใหญ่สุด เพื่อจะไม่ต้องชาร์จบ่อยๆ ทำให้งบประมาณรวมแล้วจบที่เกือบ 3 แสนบาทเลยทีเดียว

ของเล่นคน(เกือบ)รวย

เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าตอนนี้ พัฒนาจาก 10 ปีก่อนจนสามารถผลิตได้คุณภาพทนทาน ในราคาจับต้องได้ง่ายมากขึ้นแล้ว ทำให้คนฐานะปานกลางก็สามารถนำรถที่มีอยู่ เข้าไปอู่เพื่อดัดแปลงออกมาได้ ซึ่งขณะนี้มีบางอู่ที่ได้รับความรู้ในการดัดแปลงรถยนต์ไฟฟ้าไปบ้างแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม รถรุ่นนี้ยังมีระยะทางใช้งานไม่มากนัก ซึ่งเป็นข้อเสียหลักเพียงอย่างเดียว จึงเหมาะแก่การใช้งานในเมือง ขับไปทำงานแล้วกลับมาจอดชาร์จที่บ้านเท่านั้น อย่าหาทางขับไปไหนใกลๆ เอาไว้เป็นรถคันที่ 2 ของบ้าน เป็นของเล่นสำหรับคนฐานะปานกลางพอได้อยู่ครับ แต่ถ้าใครมีเงินน้อย ต้องใช้เป็นรถคันแรก ไม่ต้องใช้รถยนต์ไฟฟ้า เพราะเดี๋ยวนี้มี รถป้ายแดงราคาเริ่มต้น 3 แสนกว่า ให้เลือกเยอะแยะ

รถยนต์ไฟฟ้า Nissan Almera ดัดแปลงคันนี้ ถือว่าเป็นรอยต่อระหว่างเทคโนโลยีเก่าใหม่อย่างลงตัว ทำให้คนขับรถเครื่องยนต์ สามารถก้าวข้ามมาขับคันนี้ได้โดยไม่ต้องปรับตัวอะไร มีเพียงจุดที่อยากให้ปรับปรุงคือช่วงล่างด้านหลังที่ยุบเยอะไปหน่อย เนื่องจากน้ำหนักแบตเตอร์รี่ หากมีคนนั่งเต็มคันรถ อาจจะทำให้ล้อยางหนุมขึ้นไปเสียดสีกับซุ้มล้อด้านในได้ ในช่วงซับแรงกระแทกเนินต่างๆ หากแก้ปัญหาได้ก็จะทำให้ใช้งานได้เหมือนรถทั่วไปได้เลย

สเปค Nissan Almera EV conversion

กำลัง

82 แรงม้า

ความเร็วสูงสุด

160 กม./ชม.

เวลาชาร์จ

12 ชม.(ธรรมดา) 3 ชม.(ด่วน)

ระยะทางที่วิ่งได้

150-200 กม.

ราคาค่าแปลง  250,000-280,000 บาท

ใครสนใจลองไปขับรถจริง ก็เชิญที่ งาน  EV Asia 2020 เริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้ ถึงวันเสาร์ที่ 26 กันยายน 2563 ณ ไบเทค บางนา เวลา 10.00-18.00 น. เข้าชมฟรี

ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BMW I8

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ